Đóng

100% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 5 được cấp điện trở lại ngày 29/8

Với tinh thần khẩn trương, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cam kết hoàn thành khắc phục sự cố lưới điện do bão số 5 gây ra muộn nhất vào ngày 29/8.

Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, cấp điện kịp thời cho nhân dân

Cơn bão số 5 đã gây ra mưa to đến rất to, gió giật mạnh, gây ngập lụt tại nhiều nơi của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Sau 2 ngày cơn bão đi qua, nhưng cảnh cây cối đổ gãy ngổn ngang trên nhiều con đường, tuyến phố tại các tỉnh miền trung.

Ông Hoàng Hải - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa

Chia sẻ với phóng viên ông Hoàng Hải - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, từ  bài học rút ra từ cơn bão Yagi năm 2024, công ty đã thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ huy tại các địa bàn xung yếu. Trong đó, Khu kinh tế Nghi Sơn – địa bàn giáp Nghệ An được xác định là khu vực trọng điểm, có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Ngay sau khi bão tan, gió ngớt, công ty đã huy động lực lượng xung kích đông đảo, tập trung tối đa phương tiện và nhân lực để khắc phục sự cố tại Nghi Sơn, nhằm khôi phục điện sớm nhất cho các khách hàng. “Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghiệp trong Khu kinh tế Nghi Sơn – khu vực có vai trò then chốt với sản xuất và đời sống nhân dân”- ông Hải nhấn mạnh.

Khi bão đổ bộ, toàn tỉnh Thanh Hóa có 143/264 đường dây trung áp và nhiều nhánh rẽ bị sự cố; 2 đường dây 110 kV bị gián đoạn vào tối 25/8 và có tới 3.987/9.843 trạm biến áp mất điện, ảnh hưởng đến hơn 500.000 khách hàng, chiếm trên 50% số khách hàng toàn tỉnh.

Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa  bơi trong dòng nước để vận chuyển thiết bị sửa chữa khắc phục sự cố lưới điện tại khu vực Nghi Sơn

Đến 14h chiều ngày 27/8, toàn tỉnh chỉ còn 4 lộ đường dây trung áp bị sự cố, chủ yếu tại khu vực miền núi và vùng đang ngập lụt, cô lập.

Như vậy, Thanh Hóa hiện còn khoảng 184 trạm biến áp (chiếm 1,8%) và 18.073 khách hàng (1,5% tổng số khách hàng) chưa có điện. Đây đều là những khu vực bị chia cắt do lũ hoặc đang phải tạm ngừng để bảo đảm an toàn.

Ông Hoàng Hải khẳng định: “Với tinh thần khẩn trương, chúng tôi dự kiến đến hết ngày 28/8, sẽ cơ bản hoàn thành việc khôi phục cấp điện, đảm bảo 100% khách hàng có điện trở lại phục vụ sinh hoạt và sản xuất.”.

Còn tại địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, đây là 2 địa phương chịu thiệt hại nặng nề của bão số 5. Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho hay: Sau bão số 5, nhiều hộ dân tại các bản vùng sâu, vùng xa bị mất hoàn toàn nhà cửa, không còn điều kiện để cấp điện trở lại. Hiện tại, Nghệ An có 226 hộ dân không còn nhà để cấp điện, và 351 hộ thuộc 4 bản vẫn chưa thể tiếp cận do đường bị chia cắt. Đây là những khó khăn đặc thù, buộc công tác khôi phục điện phải đi kèm với công tác tái thiết hạ tầng và hỗ trợ dân sinh.

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh thăm hỏi động viên, tặng quà cho người lao động tại điểm xung yếu Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Ông Thành cho biết, ngay sau khi thống kê thiệt hại, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã điều động 7 đơn vị thành viên với hơn 200 cán bộ, công nhân viên cùng phương tiện, thiết bị chuyên dụng vào hỗ trợ Nghệ An.

Công ty Điện lực Nghệ An thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, huy động tối đa lực lượng tại chỗ từ những khu vực ít thiệt hại để tăng cường cho các vùng bị ảnh hưởng nặng. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã điều động 100 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng ngành điện tham gia khắc phục.

Ông Thành nhấn mạnh: Để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ, các đội xung kích đã làm việc liên tục với cường độ cao, tranh thủ tối đa thời gian trong ngày. Mỗi ngày, công nhân chỉ nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ vào ban đêm, còn lại dồn toàn lực cho việc dựng lại cột, kéo dây, đấu nối và khôi phục lưới điện.

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh tặng quà cho đội xung kích Công ty Điện lực Hưng Yên đang hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện tại Nghệ An

Theo ông Thành: “Chúng tôi phấn đấu, đến ngày 29/8 sẽ cơ bản cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn. Ngoại trừ một số hộ dân không còn nơi ở, các khu vực ngập lụt hoặc bị cô lập chưa thể tiếp cận, tất cả các phụ tải sẽ được khôi phục kịp thời.

Có mặt tại phường Nam Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) chúng tôi được chứng kiến tinh thần khẩn trương của những người thợ điện đến từ các đơn vị trong EVNNPC. Ông Vũ Khắc Vịnh, Đội trưởng Đội xung kích Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết: Ngay sau khi đến Hồng Lĩnh (phường Bắc Hồng Lĩnh và phường Nam Hồng Lĩnh), Đội xung kích Công ty Điện lực Bắc Ninh đã đi khảo sát hiện trường để lên kế hoạch khắc phục lưới điện.

Đội xung kích Công ty Điện lực Bắc Ninh đang dựng lại cột và kéo dây các vị trí cột trung thế bị gãy đổ tại khu vực Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh)

Qua khảo sát Đội xung kích của Công ty Điện lực Bắc Ninh nhận thấy lưới điện trung thế, các vị trí cột trung thế bị gãy đổ đa phần nằm ở khu vự nền đất yếu. Địa chất ở đây đa phần là đất màu pha cát, địa hình trũng, đọng nước nên khi thi công hố móng rất khó khăn, đào đến đâu cát lại trôi xuống đến đó. Các phương tiện cơ giới khó tiếp cận do nên đất yếu.

Trong khi với lưới điện hạ thế, đa phần các sự cố là do cây đối đổ đè vào đường dây gây đứt dây, đổ cột. Việc khắc phục cũng khó khăn do nhiều cây to phải chặt tỉa từng phần mới có thể nâng được dây lên.

Tuy nhiên với quyết tâm và tinh thần “khẩn trương, an toàn, hiệu quả”, Đội xung kích Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chủ động phân công lực lượng, tranh thủ tối đa thời gian để xử lý sự cố. Nhờ nỗ lực sau nhiều giờ liên tục thi công, từng phần lưới điện đã được khôi phục, góp phần cấp điện trở lại phục vụ đời sống sinh  hoạt và sản xuất của nhân dân Hồng Lĩnh”- ông Vịnh cho hay.

Nói về sự chia sẻ của các lực lượng xung kích đến từ Tổng công ty điện lực miền Trung và EVNNPC, lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh và Công ty Điện lực Nghệ An đều thể hiện sự cảm kích trước sự sẻ chia, hỗ trợ kịp thời của các đơn vị bạn.

Đội xung kích Công ty Điện lực Bắc Ninh đang dựng cột tạm để nhanh chóng cấp điện lại cho khách hàng tại Hà Tĩnh

Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An khẳng định “Có thể nói, khi miền Trung gặp thiên tai thì miền Bắc, miền Nam sẵn sàng chung tay, và ngược lại. Đó là văn hóa trách nhiệm, là tinh thần đồng hành để cùng nhau vượt qua khó khăn. Chính nhờ truyền thống ấy, chúng tôi tin tưởng sẽ nhanh chóng ổn định hệ thống điện, phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân Nghệ An.”

Ông Phạm Công Thành - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An

Còn tại Hà Tĩnh, ông Phạm Việt Thắng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết, đến 6h sáng ngày 28/8, 21 xã đã được cấp điện hoàn toàn, 48 xã được cấp điện 1 phần, 68/69 trụ sở UBND xã bị ảnh hưởng đã có điện (1 xã đang chuẩn bị đóng điện). 100% khách hàng bị ảnh hưởng do bão nhưng đến sáng 28/8 công ty đã cấp điện trở lại cho 87% khách hàng, còn 548 TBA (chiếm 13%) cùng 63.084 khách hàng (chiếm 13%) và 1 xã, 1 đường dây trung áp, 1 đường dây 110kV còn mất điện, công ty đang nỗ lực cao nhất để cấp điện trở lại muộn nhất trong ngày 29/8.

Đến 29/8 hoàn thành khắc phục sự cố, cấp điện cho nhân dân

Trong ngày 27/8, Đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Bắc do Chủ tịch HĐTV Đỗ Nguyệt Ánh làm trưởng đoàn đã đến một số điểm đang thi công khắc phục sự cố tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa để kiểm tra tiến độ, đồng thời tặng quà, thăm hỏi động viên người lao động, lực lượng xung kích đang nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa”, làm xuyên đêm để đảm bảo cấp điện sớm nhất cho đời sống của người dân.

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh chỉ đạo các đơn vị  khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại Công ty Điện lực Thanh Hóa, bà Đỗ Nguyệt Ánh khẳng định, khác với những năm trước, phương án phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ năm nay không chỉ dừng lại trên lý thuyết, mà đã được triển khai nhanh chóng, hiệu quả vào thực tiễn. Ngay từ trước khi bão số 5 đổ bộ, các công ty đã chủ động tổ chức ba cuộc họp, thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ”, phân công trách nhiệm rõ ràng từ lãnh đạo đến các phòng ban, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị dự phòng.

Kết quả cho thấy sự chủ động này đã phát huy hiệu quả, đơn cử như tại Thanh Hóa, chỉ sau hơn 2 ngày khắc phục, số khách hàng mất điện giảm mạnh, từ khoảng 500.000 xuống chỉ còn 18.000. Trong đó, khoảng 6.000 khách hàng phải tạm ngừng cấp điện chủ động để bảo đảm an toàn, chứ không phải do sự cố kỹ thuật.

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh tặng quà cho lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện do bão tại Nghệ An

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhắc nhở các đơn vị phải nâng cao công tác giám sát an toàn. Ngoài mục tiêu khôi phục điện nhanh, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động và cộng đồng.

Đối với công tác khôi phục điện và cam kết tiến độ, bà Đỗ Nguyệt Ánh cho biết: Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cho ngành điện khôi phục 100% điện cho nhân dân trong tháng 8.

Với riêng Thanh Hóa, hiện còn 18.000 khách hàng chưa có điện, bà Ánh yêu cầu Công ty Điện lực Thanh Hóa phải hoàn thành trong ngày 28/8, ngoại trừ hai trường hợp bất khả kháng: khu vực ngập lụt chưa bảo đảm an toàn và khu vực bị cô lập không có đường tiếp cận. Các tỉnh còn lại khẩn trương đảm bảo hoàn thành công tác khắc phục sự cố và cấp điện cho 100% khách hàng muộn nhất trong ngày 29/8.

Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An đang xử lý cột điện gãy đổ sau bão số 5

Bà Ánh khẳng định: “Đây vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là cam kết trách nhiệm của chúng ta với chính quyền và nhân dân. Chúng ta phải phấn đấu để bà con có điện sớm nhất, kịp thời ổn định sinh hoạt và sản xuất.”

Được biết để hỗ trợ các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An kịp thời khôi phục cấp điện, hơn 536 cán bộ, công nhân viên xung kích từ EVNNPC và Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phối hợp cùng PC Nghệ An, PC Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện. EVNNPC huy động 10 đội xung kích với 326 người, trong khi EVNCPC chi viện 210 người từ các Công ty Điện lực khu vực miền Trung, làm việc xuyên ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ khôi phục điện.

Nguồn: