Sáng 22/12, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, ngày 21/12, đơn vị đã tiếp nhận 559 tin phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông do người dân cung cấp thông qua nhiều kênh khác nhau, gồm mạng xã hội Facebook, Zalo và ứng dụng VneTraffic. Đây là nguồn thông tin quan trọng, hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản đối với lái xe máy vi phạm giao thông sau khi tiếp nhận phản ánh qua ứng dụng VneTraffic và mạng xã hội. Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông
Cụ thể, qua mạng xã hội Facebook, Cục Cảnh sát giao thông tiếp nhận 100 trường hợp phản ánh, trong đó 33 trường hợp đủ căn cứ xác minh đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương để xử lý theo quy định.
Các vi phạm được phản ánh chủ yếu gồm dừng, đỗ sai quy định; vượt đèn đỏ; chuyển làn không có tín hiệu; vượt xe sai quy định; đi ngược chiều đường một chiều; mô tô đi vào đường cao tốc; không đội mũ bảo hiểm… Bên cạnh đó, 67 tin phản ánh không đủ căn cứ xử lý do không rõ biển kiểm soát hoặc không thể hiện rõ hành vi vi phạm giao thông.
Đáng chú ý, đường dây nóng của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông tiếp nhận 20 trường hợp trong ngày 21/12 đều đủ căn cứ xác minh và đã được chuyển đến Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương để xử lý. Các phương tiện vi phạm chủ yếu là ô tô con, xe khách và xe tải, tập trung tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh, thành phố khác.
Tất cả vi phạm giao thông phản ánh qua đường dây nóng của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đều được tiếp nhận, xử lý. Ảnh: Thu Thủy
Đối với ứng dụng VneTraffic, số lượng người sử dụng tiếp tục gia tăng, với 3.229.774 tài khoản, trong đó gần 2,4 triệu tài khoản mức độ 2, tăng hơn 40.700 tài khoản so với ngày trước đó. Riêng qua ứng dụng này, Cục Cảnh sát giao thông tiếp nhận 559 phản ánh, song chỉ 31 trường hợp đủ điều kiện xác minh được chuyển các đơn vị chức năng xử lý theo quy định; 528 phản ánh không đủ căn cứ do thiếu thông tin cần thiết như biển kiểm soát hoặc hình ảnh, video chưa thể hiện rõ hành vi vi phạm.
Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, việc người dân chủ động phản ánh vi phạm đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông.
Cục Cảnh sát giao thông khuyến khích người dân tiếp tục sử dụng các kênh phản ánh chính thống, cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, trật tự và văn minh.