160 gian hàng tham gia Hội chợ
Hội chợ Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng là sự kiện tiếp nối sau Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Khai mạc Hội chợ Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng. Ảnh: N.H
Với quy mô 160 gian hàng của khoảng 100 doanh nghiệp, Hội chợ trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm trưng bày tại Hội chợ gồm 4 nhóm mặt hàng.
Cụ thể, nhóm mặt hàng nông sản như gạo, chuối sấy, cà phê, hoa quả sấy lạnh, hoa quả tươi, hạt điều…; nhóm các mặt hàng thực phẩm gồm đường, nước mắm, cà phê đóng gói, trà, sản phẩm đóng hộp và đông lạnh, mỳ gạo, miến dong, yến…; nhóm các mặt hàng thủ công mỹ nghệ gồm gốm sứ, sơn mài cao cấp, mây tre đan xuất khẩu, đồ sừng và đồ da làng nghề, đồ đồng, tranh thêu, túi và chăn thêu thủ công…; nhóm mặt hàng may mặc gồm thời trang, quần áo xuất khẩu, lụa tơ tằm xuất khẩu, các sản phẩm dệt may thêu tay xuất khẩu…
Hội chợ là hoạt động thiết thực của ngành công thương, nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ và cân đối cung cầu trên địa bàn thành phố.
Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, đồng thời nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Thủ đô. Người dân được trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, tham gia tư vấn, nhận diện sản phẩm chính hãng, dùng thử miễn phí và kết nối với doanh nghiệp.
Hội chợ là sự kiện thường niên, tạo không gian kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, khuyến mại, tri ân khách hàng và xây dựng niềm tin với sản phẩm Việt Nam. Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, đồng thời hình thành cộng đồng tiêu dùng văn minh, an toàn và có trách nhiệm.
Thúc đẩy tiêu dùng văn minh, an toàn và có trách nhiệm
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội là thủ đô với dân số đứng thứ hai cả nước, số lượng người tiêu dùng lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng. Cùng với sự phát triển của xã hội, các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng cũng ngày càng phức tạp, từ khuyến mại không minh bạch đến gian lận trong thương mại điện tử. Trong bối cảnh đó, thành phố Hà Nội luôn đi đầu cả nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền.
Khách hàng tham quan, mua sắm tại Hội chợ. Ảnh: N.H
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 29/9/2024 về triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025, với các mục tiêu: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các tổ chức, doanh nghiệp; Xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng; Xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh và nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi bản thân của người tiêu dùng.
Hội chợ Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng năm 2025, một trong những hoạt động thuộc chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” trên địa bàn thành phố.
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ thực hiện nhiều hoạt động: Niêm yết đầy đủ thông tin sản phẩm, giá bán, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng; Tư vấn, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng; Tri ân khách hàng thông qua dùng thử sản phẩm miễn phí, tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, giao lưu kết nối; Quảng bá, khuyến mại và tư vấn mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Hội chợ tạo ra không gian kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và thúc đẩy tiêu dùng, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Để Hội chợ đạt hiệu quả, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp đảm bảo chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, chất lượng đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn, đồng thời tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.
Hội chợ không chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn góp phần hình thành một cộng đồng tiêu dùng văn minh, an toàn và trách nhiệm. Nhờ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều kết quả tích cực: doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ trách nhiệm về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng; người tiêu dùng chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của bản thân khi tham gia các giao dịch.
Hội chợ diễn ra từ ngày 5/9 - 9/9 tại Khu vực Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng, phường Phú Diễn, TP. Hà Nội.
Niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam cũng được nâng cao, thể hiện qua tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong 8 tháng năm 2025 đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 387,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 63% tổng mức và tăng 12,2%.