Đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lí về dạy thêm, học thêm
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử của bộ.
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách mới có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển, đột phá giáo dục và đào tạo. Việc rà soát, cập nhật các căn cứ về pháp lý, chính trị và thực tiễn trong bối cảnh mới là điều cần thiết để điều chỉnh, bổ sung phù hợp trong triển khai Thông tư số 29.
Dự thảo Thông tư mới bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm, nhất quán với các quy định hiện hành. Ảnh minh hoạ.
Những nội dung sửa đổi, bổ sung của Thông tư bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm, nhất quán với các quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung; Luật Tổ chức chính quyền; Luật Nhà giáo và các luật khác có liên quan.
Theo Thông tư số 29, có ba đối tượng được phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền học của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học gồm: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Về thời lượng dạy thêm trong nhà trường, Thông tư 29 quy định mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần (điểm c khoản 4 Điều 5).
Trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 29, tiếp thu ý kiến kiến nghị của nhiều cử tri, tổ chức, cá nhân, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh, sửa đổi quy định quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Thông tư 29 theo hướng: cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường, thông qua việc giao quyền cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định đối với những trường hợp theo đề nghị của Hiệu trưởng nhà trường.
Cụ thể, theo Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung, Hiệu trưởng nhà trường căn cứ theo điều kiện thực tiễn của nhà trường (về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, thời gian tổ chức dạy học buổi 2 theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, ngân sách được cấp...) để cân nhắc tính cần thiết, phù hợp, bổ sung thêm thời lượng dạy thêm, học thêm cho một số đối tượng học sinh của nhà trường để đề xuất Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định vì lợi ích của học sinh.
Việc sửa đổi, bổ sung này vẫn đảm bảo nguyên tắc cốt lõi của Thông tư số 29 về quản lý dạy thêm, học thêm trong nhà trường là không thu tiền của học sinh, không làm tăng thêm áp lực học tập, không hạn chế quyền được học tập của học sinh; tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.
Quy định chặt chẽ hơn về báo cáo của giáo viên tham gia dạy thêm ngoài trường
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung cũng điều chỉnh yêu cầu về đăng ký kinh doanh đối với tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh, phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp mới khi đa dạng các loại hình doanh nghiệp.
Dự thảo Thông tư bổ sung quy định về việc cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở, công khai thông tin đối với tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, tăng hiệu quả giám sát kịp thời của xã hội.
Dự thảo Thông tư cũng quy định chặt chẽ hơn về báo cáo của giáo viên đang dạy học tại các nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Giáo viên phải báo cáo trước khi bắt đầu và cập nhật báo cáo khi có thay đổi của một trong những nội dung báo cáo.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của UBND cấp xã (chuyển trách nhiệm của UBND cấp huyện trước đây cho UBND cấp xã) và cấp tỉnh để phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 ngày 16/6/2025.
Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư tiếp tục khẳng định tinh thần vì lợi ích của học sinh, phù hợp với Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15 khi nghiêm cấm giáo viên “ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục 2019 về các hành vi nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục.
Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29 cũng góp phần bảo đảm lợi ích hợp pháp và công bằng giữa các giáo viên giảng dạy các bộ môn khác nhau trong nhà trường; giúp học sinh loại bỏ khuynh hướng coi trọng một số môn học, hướng tới loại bỏ bệnh thành tích trong giáo dục.