Điểm sáng trong bức tranh kinh tế
Trong hành trình 80 năm phát triển của ngành văn hoá, du lịch đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng quan trọng, không chỉ đóng góp cho tăng trưởng kinh tế mà còn khẳng định vị thế và thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.
Du lịch lan tỏa bản sắc văn hóa, khẳng định thương hiệu quốc gia trên toàn cầu. Ảnh minh họa
Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giai đoạn 2021 - 2024, du lịch Việt Nam đã đón 33,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 359,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 2.193 nghìn tỷ đồng, trở thành nguồn lực quan trọng cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Hệ thống cơ sở lưu trú cũng ghi nhận sự phát triển vượt bậc. Tính đến hết năm 2024, cả nước có 44.612 cơ sở lưu trú, trong đó nổi bật là 283 khách sạn 5 sao với gần 100.000 buồng, 359 khách sạn 4 sao với gần 50.000 buồng. Đến tháng 5/2025, số lượng doanh nghiệp lữ hành quốc tế đạt 4.319 đơn vị, cùng hơn 43.500 hướng dẫn viên được cấp thẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường.
Đáng chú ý, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã cải thiện đáng kể. Sau 17 năm, từ vị trí 87/124 vào năm 2007, đến năm 2024, Việt Nam vươn lên hạng 59/119 nền kinh tế.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, du lịch Việt Nam vẫn chứng tỏ sức bật mạnh mẽ, đóng góp trung bình 6 - 8% GDP/năm. Đây là minh chứng cho sức hút, bản lĩnh và sự kiên cường của ngành sau những "cú sốc" của đại dịch Covid-19.
Không những thế, Việt Nam liên tiếp được vinh danh là điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới trong nhiều năm liền. Điều đó không chỉ khẳng định sức hấp dẫn của đất nước mà còn cho thấy du lịch đã thực sự trở thành một cầu nối để văn hóa Việt Nam hội tụ và tỏa sáng trong dòng chảy văn hóa toàn cầu.
Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành văn hóa, ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Du lịch và báo chí, truyền thông đã trở thành hai cánh cửa kết nối đất nước với thế giới. Du lịch liên tục tăng trưởng, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội như nhận định của Thủ tướng Chính phủ.
Hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn
Không dừng lại ở những thành tựu hiện tại, ngành văn hoá xác định giai đoạn 2026 - 2031 sẽ là bước ngoặt để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, ngành văn hóa đặt mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Theo kế hoạch, đến năm 2031, ngành du lịch phấn đấu đạt tổng thu 3.100 - 3.200 nghìn tỷ đồng, tương đương 130 - 135 tỷ USD, tăng trưởng bình quân 11 - 12%/năm. Đóng góp trực tiếp của ngành vào GDP dự kiến đạt 15 –17%. Đồng thời, phấn đấu để du lịch tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 8 - 9%/năm.
Cùng với đó, ngành du lịch hướng đến đón ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế 8 - 10%/năm và khách nội địa 5 - 6%/năm. Có thể nói, đây là những con số đầy thách thức nhưng cũng thể hiện rõ khát vọng vươn lên mạnh mẽ của ngành du lịch.
Chia sẻ với Báo Công Thương, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Xã hội của Quốc hội nhận định, việc đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới chính là thước đo cho sự hội nhập toàn diện của Việt Nam. “Du lịch văn hoá, du lịch di sản, du lịch sáng tạo sẽ trở thành "cầu nối mềm" để Việt Nam giới thiệu bản sắc, khẳng định thương hiệu quốc gia và gắn kết với bạn bè năm châu” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho hay.
Sau 80 năm xây dựng và phát triển, ngành văn hoá với nhiều dấn ấn nổi bật, trong đó du lịch nói thật sự đã có sự đóng góp qua trọng trong đời sống kinh tế, xã hội. Du lịch không chỉ góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, mà còn nâng cao vị thế, quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động, thân thiện, giàu bản sắc văn hoá tới cộng đồng quốc tế.
Từ “cầu nối mềm” văn hoá đến ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò chiến lược trong tiến trình hội nhập, trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.