Đóng

80 năm Ngày Quốc khánh: Đòn bẩy ‘vàng’ cho du lịch nội địa

Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh không chỉ là một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa sâu sắc mà còn là dịp mở ra cơ hội ‘vàng’ kích cầu du lịch nội địa.

Cơ hội kích cầu du lịch

Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2025) là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa sâu sắc đối với đất nước. Lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay không chỉ là dịp để tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc mà còn là cơ hội để người dân thể hiện lòng tự hào về văn hóa, lịch sử.

Đối với ngành du lịch, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đây còn là cơ hội quan trọng để ngành đu lịch và các địa phương kích cầu du lịch, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo người dân và du khách trong nước.

Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh sẽ là dịp để kích cầu du lịch nội địa. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện phát triển du lịch Việt Nam cho rằng, Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành du lịch. Qua các sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước chúng ta đã nhìn thấy nhu cầu du lịch về nguồn, du lịch lịch sử rất lớn. “Điện Biên và TP. Hồ Chí Minh đã bùng nổ du lịch trong dịp lễ vừa qua, do vậy dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh năm nay sẽ là cơ hội tiếp theo cho những tỉnh, thành khác trong cả nước” - ông Quỳnh cho hay.

Đồng quan điểm, theo ông Lê Công Năng – Chủ tịch Công ty du lịch Wondertour, dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh năm nay là cơ hội để kết nối các giá trị vô hình của lịch sử với những trải nghiệm hữu hình, thông qua các hành trình mang tính tri ân, tái hiện, giáo dục và khơi gợi niềm tự hào dân tộc. Đặc biệt, đây là dịp để toàn dân hướng về cội nguồn, tạo nên tinh thần đoàn kết, tinh thần yêu nước từ đó khơi dậy nhu cầu trải nghiệm các không gian văn hóa, di tích lịch sử, tham gia các hành trình về nguồn.

Chủ tịch Công ty du lịch Wondertour bày tỏ, yếu tố đặc biệt quan trọng đó là chúng ta đã chứng kiến thành công rõ nét của trào lưu “tour yêu nước” vừa qua. Rất nhiều điểm đến như Côn Đảo, Củ Chi, Quảng Trị, Bảo tàng Lịch sử quân sự… ghi nhận lượng khách tăng cao đột biến. “Điều này cho thấy rằng khi sản phẩm du lịch lịch sử được thiết kế tốt, gắn kết với truyền thông cảm xúc sẽ hoàn toàn có thể tạo ra làn 'sóng' du lịch mới. Vì thế, Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh năm nay với tầm vóc 80 năm, nếu được chuẩn bị bài bản, đây sẽ là một cú huých kích cầu du lịch và để du lịch Việt Nam “kể chuyện lịch sử” – ông Năng nhận định.

Kể lại lịch sử bằng trải nghiệm

Nhằm tăng tốc đón “sóng” cơ hội vàng, theo ông Phạm Hải Quỳnh, doanh nghiệp cần xây dựng các tour du lịch ngắn ngày với chủ đề kỷ niệm Quốc khánh, bao gồm tham quan các di tích lịch sử, tham gia các sự kiện văn hóa; các chuỗi hành trình văn hóa lịch sử phải khác biệt, ấn tượng, có trải nghiệm.

Bên cạnh đó, cần tạo ra các gói khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng trong dịp lễ 2/9 để khuyến khích họ đặt tour sớm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần nghiên cứu nhu cầu và xu hướng của thị trường để điều chỉnh sản phẩm du lịch phù hợp. Đặc biệt cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn và tiện nghi cho du khách trong suốt hành trình.

Còn theo ông Lê Công Năng, các sản phẩm du lịch phải xác định thông điệp rõ ràng xuyên suốt như “80 năm Độc lập - Hành trình tự hào”. Các sản phẩm du lịch đồng thời nên kể lại lịch sử bằng trải nghiệm, không khô cứng như sách vở, mà sống động như hành trình cảm xúc. Những nơi có di tích cách mạng, giá trị lịch sử, văn hóa cần chủ động xây dựng sản phẩm chuyên đề, liên kết vùng, tạo nên “hành trình lịch sử xuyên Việt”.

Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở việc thiết kế, xây dựng các tour tuyên, các ý kiến cho rằng đây là thời điểm để ngành du lịch đồng loạt phát động chiến dịch truyền thông quy mô lớn. Theo đó, từ tháng 8, cần khởi động các chiến dịch truyền thông lớn thông qua việc phát hành phim tài liệu, chiến dịch số hóa, TikTok tour, ảo hóa di tích… để lan tỏa tinh thần Ngày Quốc khánh trong không gian số.

Ông Lê Công Năng nhấn mạnh thêm rằng, đừng chỉ nhìn đây là một kỳ nghỉ lễ, mà hãy coi đây là một chiến dịch truyền thông quốc gia thông qua du lịch. Vì vậy, nếu làm tốt, sản phẩm du lịch Ngày Quốc khánh có thể trở thành “mô hình xuất khẩu văn hóa”, có sức hấp dẫn như Tuần lễ Vàng của Nhật Bản hay một số lễ hội truyền thống nổi tiếng ở Thái Lan, Hàn Quốc.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có đề nghị các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn quản lý; kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật; bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm nhằm giữ gìn môi trường du lịch văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, an toàn và hấp dẫn.

Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của du khách, người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động du lịch; trong đó xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, chèo kéo, nâng giá, gian lận trong hoạt động du lịch.

Bảo Thoa