Đóng

An tâm vui sắm từ lựa chọn sàn uy tín, tìm shop chính hãng

Theo creator Chu Nguyễn Tùng Anh, khi mua bán qua các nền tảng không được kiểm duyệt, người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro khó lường.

Trong hành trình xây dựng thương hiệu nước hoa xịt thơm miệng Skin On Skin (@skinonskin.official), Chu Nguyễn Tùng Anh nhận ra điều khách hàng quan tâm nhất chính là sự an tâm khi chọn mua sản phẩm. Từ góc nhìn người bán, anh gợi ý người tiêu dùng nên ưu tiên chọn sàn thương mại điện tử uy tín và gian hàng chính hãng để có trải nghiệm mua sắm trực tuyến trọn vẹn.

Ưu tiên các sàn thương mại điện tử chính thống

Với kinh nghiệm kinh doanh và quan sát từ phía người bán, Tùng Anh cho rằng câu hỏi quan trọng nhất mà người tiêu dùng cần đặt ra không phải là “có nên mua online hay không”, mà là “nên mua ở đâu để tránh gặp rủi ro?”. Bởi rủi ro không nằm ở việc mua sắm trực tuyến, mà ở chính nơi người tiêu dùng lựa chọn thực hiện giao dịch.

Khi mua bán qua các nền tảng không được kiểm duyệt hoặc lựa chọn giao dịch trực tiếp thông qua các ứng dụng nhắn tin, người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro khó lường: sản phẩm không đúng mô tả, thiếu hóa đơn chứng từ, hay đổi trả phức tạp.

Chu Nguyễn Tùng Anh với những chia sẻ thiết thực để khách hàng có trải nghiệm mua sắm trọn vẹn

Theo Tùng Anh, giải pháp an toàn hơn cả là ưu tiên các sàn thương mại điện tử chính thống, được cấp phép và quản lý bởi Bộ Công Thương. Tại đây, quyền lợi khách hàng luôn được bảo vệ với một loạt cơ chế rõ ràng: có bên trung gian giữ tiền đến khi người mua xác nhận đơn, có chính sách đổi trả - hoàn tiền minh bạch, có hệ thống đánh giá công khai để dễ dàng chọn nơi uy tín, và có thể khiếu nại chính thức nếu xảy ra tranh chấp. Chính những yếu tố này khiến việc mua sắm trên sàn trở nên đáng tin cậy hơn.

Uy tín gian hàng, yếu tố không thể bỏ qua

Song song với việc ưu tiên sàn thương mại điện tử uy tín, Tùng Anh cho rằng người mua cũng cần chú trọng đến độ tin cậy của từng gian hàng. Theo anh, lựa chọn an toàn nhất là những gian hàng chính hãng có gắn huy hiệu “Mall”, nơi quy trình bán hàng và hậu mãi được đảm bảo minh bạch.

Với các gian hàng chưa có huy hiệu này, người tiêu dùng có thể dựa trên tổng thể nhiều yếu tố khác như thông tin gian hàng, phản hồi của khách hàng hay mức độ tương tác thực tế để đánh giá uy tín trước khi quyết định.

Ngoài ra, việc chủ động kiểm tra đánh giá có ảnh, video thật cũng giúp hình dung rõ hơn về chất lượng sản phẩm. Với những mặt hàng đặc thù như xịt thơm miệng, Tùng Anh lưu ý người mua nên quan tâm đến các chi tiết trong review, từ hương thơm, độ lưu hương cho tới cảm giác sau khi sử dụng.

Tổng kết và trao giải các nhà sáng tạo nổi bật trong chiến dịch "An Tâm Vui Sắm"

Với những chia sẻ hữu ích, Tùng Anh đã được vinh danh trong Top 15 nhà sáng tạo có đóng góp nổi bật trong chiến dịch An Tâm Vui Sắm do TikTok Shop phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức. Chiến dịch hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm từ phía doanh nghiệp, nhà bán lẫn nhà sáng tạo nội dung.

Được biết, sau hơn 3 tháng triển khai, An Tâm Vui Sắm đã thu hút gần 15.000 video chia sẻ kinh nghiệm mua sắm thông minh, có trách nhiệm từ người dùng TikTok và ghi nhận tổng lượt xem gần 400 triệu qua các hashtag #AnTamVuiSam, #NguoiTieuDung, #MinhBach_TrachNhiem. Chiến dịch có sự đồng hành của các thương hiệu Dear Klairs, SKIN1004 và Nature’s Way.

Ngọc Linh