Người Mông ở La Pán Tẩn mưu sinh bằng việc mót quặng
CôngThương
- Đó là nội dung bức ảnh đã giành giải World Press Photo (Ảnh Báo chí thế giới) 2013 của nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Paul Hansen. “Đây là một tác phẩm thực sự ám ảnh và báo chí Việt Nam đang thiếu những bức ảnh khai thác được đến tận cùng câu chuyện như vậy. Hiện nay, báo chí ở Việt Nam nhìn chung chưa quan tâm khai thác đúng mức vai trò và sức mạnh của ảnh báo chí trong việc truyền đạt nội dung thông tin,” ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho hay.Tìm lại vị trí
  
  Có cùng quan điểm về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Khánh cho rằng: Thời gian gần đây, ảnh báo chí Việt Nam đang thiếu đi độ “gai góc” cần thiết để tạo sức hút, sự rung động cho người xem. Theo ông, xu thế chung của thế giới bây giờ là đi sâu vào những thân phận, những hoàn cảnh cụ thể nhiều hơn và đặc biệt là những vấn đề nóng, mang tính thời sự.
  
  Trường hợp của Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) với bộ ảnh về người đồng tính “The pink choice” đã giành giải nhất ở hạng mục “Vấn đề đương đại” thể loại phóng sự ảnh tại cuộc thi World Press Photo (Ảnh Báo chí thế giới) 2013 là một minh chứng sắc nét cho vấn đề này.
  
  Tập trung thể hiện niềm hạnh phúc mà tình yêu mang lại, Maika Elan đưa đến cho công chúng một cái nhìn toàn diện hơn về thế giới của những người đồng tính.
  
  Những bức ảnh của Maika Elan có những giây phút bình yên và cả những khoảnh khắc cuồng dại, những ánh nhìn nổi bão; có cả sự nồng ấm song hành cùng nỗi cô đơn đã và đang trải rộng theo năm tháng.
  
  “Vì vậy, tất cả những gì tôi muốn thể hiện trong bộ ảnh này là đi đến tận cùng bản chất của tình yêu và cuộc sống yêu đương. Tôi không muốn khai thác sự khác biệt mang tính bề nổi của những người đồng tính. Tôi cũng không muốn khai thác những yếu tố giật gân, gây sốc trong cách thức thể hiện tình yêu của một nhóm người đồng tính, đặc biệt là nhóm những người chuyển giới,” Maika Elan tâm sự.
  
  Hiện nay, “chúng ta cần những bức ảnh mang tính thời sự; để khi nhìn vào đó, người xem  biết được những gì đang xảy ra, nội dung câu chuyện ẩn chứa trong đó là gì. Đây là một trong những thiếu hụt của ảnh báo chí Việt Nam hiện nay,” ông Hà Minh Huệ bày tỏ.
  
  Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ông Huệ cho rằng, với những sự kiện nóng như sự cố vỡ đập thủy điện ở Gia Lai, vụ sạt lở núi ở Yên Bái… thì trước tiên, việc phản ánh diễn biến sự kiện bằng ảnh vừa đảm bảo tính thời sự vừa có tác động đến trực quan của công chúng tốt hơn so với các bài tường thuật.
  
  “Để làm được điều đó, những người làm báo cần xác định đúng vai trò, vị trí của ảnh báo chí: Tác phẩm ảnh báo chí thực sự tương đương giá trị như một tác phẩm viết; không thể coi ảnh báo chí như ảnh minh họa,” ông Huệ nhấn mạnh.
Theo TTXVN