Đóng

Báo chí Công Thương dẫn dắt dòng chảy thông tin kinh tế, thương mại

Nhiệm kỳ 2021 - 2025, các cơ quan báo chí ngành Công Thương có bước “chuyển mình” rõ nét cả về nội dung và hình thức.

Dấu chân người làm báo ngành Công Thương ở tuyến đầu thông tin

Giai đoạn 2021 - 2025, dù gặp nhiều khó khăn nhưng báo chí ngành Công Thương không chỉ hoàn thành vai trò thông tin, tuyên truyền mà còn chủ động đồng hành, dẫn dắt dư luận, tạo đồng thuận xã hội. Qua đó, đóng góp quan trọng vào những kết quả nổi bật của ngành Công Thương trong suốt nhiệm kỳ.

“Dấu chân” người làm báo ngành Công Thương ở tuyến đầu thông tin Giai đoạn 2021 - 2025 được xem là nhiệm kỳ đặc biệt của ngành Công Thương khi các yếu tố bất ổn toàn cầu, dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến động giá năng lượng và cạnh tranh thương mại gia tăng. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra đối với công tác thông tin, truyền thông chính sách ngày càng cao, đòi hỏi báo chí ngành Công Thương phải chủ động, kịp thời và có chiều sâu.

Thực hiện chỉ đạo trên, các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương đã phản ánh đầy đủ các vấn đề trọng tâm về công nghiệp, thương mại, năng lượng, hội nhập kinh tế, phát triển thị trường trong và ngoài nước. Báo chí ngành đã trở thành cầu nối thông tin quan trọng giữa Bộ với doanh nghiệp và người dân, góp phần hỗ trợ ngành Công Thương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chúc mừng lãnh đạo các cơ quan báo chí thuộc Bộ.

Tại sự kiện ký kết hợp tác truyền thông toàn diện giữa Báo Công Thương và các đơn vị trong Bộ Công Thương diễn ra tháng 1/2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Những thành tích mà ngành Công Thương gặt hái được trong giai đoạn qua có sự đóng góp rất lớn, quan trọng, tích cực của các cơ quan báo chí thuộc Bộ”.

Không chỉ phản ánh hoạt động điều hành, báo chí ngành Công Thương còn góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, giúp doanh nghiệp và người dân hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó, chủ động đồng hành cùng ngành trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, báo chí cũng là kênh phản hồi quan trọng, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, giúp lãnh đạo Bộ kịp thời nắm bắt và điều chỉnh giải pháp phù hợp.

Truyền thông chính sách đồng hành cùng các quyết sách lớn

Một điểm nổi bật trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 là sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy Bộ, lãnh đạo Bộ Công Thương đối với công tác truyền thông. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu đặt truyền thông vào đúng vị trí trong tổng thể hoạt động của ngành, coi truyền thông là một trong những công cụ hỗ trợ quan trọng cho công tác quản lý, điều hành.

Quan điểm “truyền thông phải đi trước để dẫn hướng, đi cùng tuyên truyền vận động và đi sau để tổng kết, rút kinh nghiệm” được quán triệt rõ ràng trong toàn hệ thống báo chí ngành Công Thương. Trên cơ sở đó, nhiều chiến dịch truyền thông được triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, gắn chặt với các chương trình, đề án lớn của Bộ.

Những dấu mốc quan trọng như việc Quốc hội thông qua Luật Điện lực sửa đổi, hoàn thành đường dây 500kV mạch 3, hay việc tái khởi động điện hạt nhân tại Ninh Thuận đều ghi dấu ấn rõ nét của báo chí Bộ Công Thương. Các tuyến bài chuyên sâu, phân tích đa chiều đã góp phần giúp dư luận hiểu rõ bối cảnh, mục tiêu và ý nghĩa của từng quyết sách, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gặp mặt những người làm báo ngành Công Thương dịp 21/6/2025

 Bên cạnh thông tin trong nước, trong cả giai đoạn cũng đánh dấu bước đổi mới rõ nét trong công tác thông tin đối ngoại của ngành Công Thương. Trong nhiều chuyến công tác song phương, đa phương của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Bộ, phóng viên Báo Công Thương và các cơ quan truyền thông trong ngành trực tiếp tham gia, bám sát đoàn công tác, cập nhật kịp thời thông tin, hình ảnh tới độc giả trong và ngoài nước.

Những bài viết từ hiện trường, các bản tin về đàm phán thương mại, mở cửa thị trường và thúc đẩy hợp tác kinh tế đã góp phần giúp dòng thông tin đối ngoại của ngành Công Thương không bị đứt gãy. Đồng thời, khắc họa rõ vai trò của Bộ Công Thương trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

“Chuyển mình” về nội dung và hình thức

Trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, các cơ quan báo chí ngành Công Thương có bước “chuyển mình” rõ nét cả về nội dung và hình thức. Báo Công Thương đẩy mạnh đổi mới phương thức làm báo, phát triển đa nền tảng, tăng cường các tuyến bài chuyên sâu và ứng dụng công nghệ trong sản xuất nội dung.

Từ vị trí xếp hạng 626, đến tháng 12/2023, Báo Công Thương điện tử vươn lên top 54 và hiện đứng vị trí 24 trong số các báo chí, trang tin điện tử có lượng người xem cao nhất tại Việt Nam. Tạp chí Công Thương, Truyền hình Công Thương và Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương cũng có nhiều đổi mới, góp phần đưa thông tin chính sách đến gần hơn với công chúng.

Những nỗ lực đó được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và giới báo chí ghi nhận. Đồng chí Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - đánh giá, kết quả của ngành Công Thương không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo cảm hứng cho lĩnh vực báo chí. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, báo chí ngành Công Thương đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và từng bước nâng cao vị thế trong làng báo Việt Nam.

Phát huy hơn nữa vai trò của báo chí ngành Công Thương

Bước sang giai đoạn mới, yêu cầu đặt ra đối với báo chí ngành Công Thương ngày càng cao khi đất nước đứng trước mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ hơn, hội nhập sâu rộng hơn. Chính vì vậy, lãnh đạo Bộ Công Thương xác định, báo chí không chỉ phản ánh mà còn phải tham gia tích cực vào quá trình hoạch định, tổ chức thực thi chính sách thông qua việc cung cấp thông tin, phản biện, đề xuất giải pháp.

Đại hội Đảng bộ Báo Công Thương nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định rõ mục tiêu xây dựng Báo Công Thương trở thành tờ báo kinh tế hàng đầu, chuyên sâu, sắc sảo về chính luận kinh tế, hiện đại về hình thức, đa dạng về nền tảng và vững chắc về kinh tế báo chí.

Định hướng phát triển theo mô hình phòng tin tức (newsroom) số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và trí tuệ nhân tạo cũng cho thấy quyết tâm đổi mới, thích ứng với yêu cầu truyền thông trong kỷ nguyên mới. Tương tự, các cơ quan truyền thông khác trong Bộ Công Thương cũng xác định phải đổi mới toàn diện, nâng cao vai trò, vị thế của các cơ quan báo chí ngành Công Thương.

Hoàng Giang