Đóng

Báo Công Thương đồng hành cùng sự phát triển kinh tế đất nước

Báo Công Thương là kênh truyền tải tư tưởng, chủ trương, chính sách về công nghiệp và thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư quốc tế.

Kênh truyền tải chính sách công nghiệp và thương mại

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Báo Công Thương (2/10/1945 - 2/10/2025), phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cảnh Cường - giảng viên, chuyên gia Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Tham tán thương mại tại Pháp, Liên minh châu Âu (EU) và Vương Quốc Anh. 

Ông Nguyễn Cảnh Cường, giảng viên, chuyên gia Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

- Thưa ông, với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, ông đánh giá như thế nào về những đóng góp của Báo Công Thương trong suốt chặng đường 80 năm qua?

Ông Nguyễn Cảnh Cường: Báo Công Thương chính là kênh truyền tải những tư tưởng, chủ trương, chính sách về công nghiệp và thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư quốc tế. Những thông điệp về chính sách, chương trình ưu tiên của Bộ Công Thương giúp doanh nghiệp có cơ sở hoạch định chiến lược, thiết kế kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển chung của nền kinh tế.

Không chỉ dừng lại ở việc cập nhật thông tin nóng, mới về những chính sách của ngành Công Thương, Báo Công Thương còn tập hợp và lan tỏa nhiều ý kiến, phân tích của các chuyên gia, kể cả trong và ngoài ngành Công Thương, mang lại góc nhìn đa chiều, thực tiễn hơn tới độc giả và cộng đồng doanh nghiệp. Điều này khiến cho nội dung tờ báo trở nên hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc hơn.

Trong bối cảnh môi trường báo chí số cạnh tranh gay gắt, nếu không tạo được sức hút, ngay cả thông tin chính thống và hữu ích cũng khó đi vào đời sống và khó tiếp cận được với độc giả. Có lẽ vì thế, thời gian qua, Báo Công Thương đã luôn đổi mới trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất tin bài. Tôi đánh giá cao điều này và coi đây là hướng đi cần thiết để Báo Công Thương giữ được sự quan tâm của độc giả.

- Theo ông, Báo Công Thương đã đồng hành thế nào trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế?

Ông Nguyễn Cảnh Cường: Trong tiến trình hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam thường gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin thị trường, chính sách thương mại hay các rào cản kỹ thuật từ đối tác. Báo Công Thương đã làm rất tốt vai trò “cầu nối” khi liên tục cập nhật thông tin về đàm phán thương mại, biến động thị trường, quy định mới ở các nước.

Từ những thông tin hữu ích trên, Báo Công Thương nói riêng và báo chí nói chung, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam kịp thời điều chỉnh chiến lược, giảm thiểu rủi ro và tận dụng được ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do. Đây là đóng góp thiết thực, giúp doanh nghiệp tự tin hơn khi vươn ra thị trường quốc tế.

Đồng hành cùng ngành Công Thương và kinh tế đất nước

- Trước bối cảnh kỷ nguyên số và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, theo ông, Báo Công Thương cần làm gì để tiếp tục khẳng định vị trí và sứ mệnh của mình?

Ông Nguyễn Cảnh Cường: Thời gian qua, các phóng viên, biên tập viên của Báo Công Thương đã thực hiện tốt việc truyền tải những thông tin về chính sách công nghiệp, thương mại đến độc giả, cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kỷ nguyên số và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, giai đoạn tới đội ngũ phóng viên, biên tập viên phải không ngừng nâng cao năng lực, rèn luyện sự quan sát nhạy bén và tinh thần cầu thị. Đặc biệt, cần kết nối nhiều hơn với các chuyên gia kinh tế, để có thêm những góc nhìn, bình luận sâu sắc hơn về lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp.

Ngoài ra, Báo Công Thương cần phát huy truyền thống, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, để nội dung không chỉ nhanh nhạy, chính xác mà còn sinh động, có chiều sâu, xứng đáng là kênh thông tin uy tín, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Công Thương và nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.

- Nhìn từ góc độ phát triển kinh tế vĩ mô, ông đánh giá thế nào về vai trò của ngành Công Thương và Báo Công Thương trong việc đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu và kinh tế đất nước?

Ông Nguyễn Cảnh Cường: Nhiều năm qua, tăng trưởng xuất khẩu được đánh giá như một “trụ cột tăng trưởng” của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Bộ Công Thương đóng vai trò then chốt khi chủ trì đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), khai mở ra những thị trường mới và tạo điều kiện tiếp cận thị trường ưu đãi cho doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu. Đây là nhiệm vụ mà không bộ, ngành nào có thể thay thế.

Đồng hành cùng Bộ Công Thương, những năm qua Báo Công Thương đã thường xuyên cung cấp thông tin cập nhật về tiến trình đàm phán, xu hướng thương mại quốc tế, những thay đổi về chính sách của các thị trường lớn như Mỹ, EU. Qua đó đã giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước có thể điều chỉnh chiến lược, nắm bắt cơ hội, đồng thời tránh rủi ro từ các rào cản phi thuế quan vốn đang có những biến động nhanh chóng trên toàn cầu. Tôi cho rằng đó là giá trị thực tiễn và thiết thực mà Báo Công Thương mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế.

- Xin cảm ơn ông!

Báo Công Thương cần phát huy truyền thống, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, để nội dung không chỉ nhanh nhạy, chính xác mà còn sinh động, có chiều sâu, xứng đáng là kênh thông tin uy tín, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Công Thương và nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nguyễn Hoà (thực hiện)