Đóng

Bảo vệ người tiêu dùng từ sàn thương mại điện tử đến gian hàng

Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến tính an toàn và quyền lợi của mình khi mua hàng online.

Rủi ro từ việc lựa chọn thực hiện giao dịch

Trong hành trình xây dựng thương hiệu nước hoa xịt thơm miệng Skin On Skin trên TikTok Shop (@skinonskin.official), Chu Nguyễn Tùng Anh nhận thấy điều khách hàng quan tâm nhất chính là sự an tâm khi chọn mua sản phẩm.

Từ kinh nghiệm kinh doanh và quan sát ở góc độ người bán, anh cho rằng câu hỏi quan trọng không phải là “có nên mua online hay không”, mà là “mua ở đâu để tránh rủi ro?”. Theo Tùng Anh, rủi ro không xuất phát từ việc mua sắm trực tuyến, mà từ chính nơi người tiêu dùng lựa chọn thực hiện giao dịch.

"Nếu mua qua các nền tảng không được kiểm duyệt hoặc giao dịch trực tiếp qua ứng dụng nhắn tin, khách hàng dễ đối mặt với nhiều rủi ro khó lường: sản phẩm không đúng mô tả, thiếu hóa đơn chứng từ hay thủ tục đổi trả phức tạp" - Tùng Anh chia sẻ. 

Chu Nguyễn Tùng Anh với những chia sẻ thiết thực từ góc độ nhà bán hàng

Theo Tùng Anh, giải pháp an toàn hơn cả là ưu tiên các sàn thương mại điện tử chính thống, được cấp phép và quản lý bởi Bộ Công Thương. Tại đây, quyền lợi khách hàng luôn được bảo vệ với một loạt cơ chế rõ ràng: có bên trung gian giữ tiền cho đến khi người mua xác nhận đơn, có chính sách đổi trả - hoàn tiền minh bạch, có hệ thống đánh giá công khai để dễ dàng chọn nơi uy tín, và có thể khiếu nại chính thức nếu xảy ra tranh chấp. Chính những yếu tố này khiến việc mua sắm trên sàn trở nên đáng tin cậy hơn.

An tâm vui sắm khi chọn đúng gian hàng

Chia sẻ trong chiến dịch “An Tâm Vui Sắm” do TikTok Shop phối hợp triển khai cùng Tạp chí Công Thương, Tuấn Tây (@tuantayslay) cho rằng, bên cạnh việc chọn các sàn thương mại điện tử chính thống, người tiêu dùng vẫn nên quan tâm đến uy tín của gian hàng.

Theo đó, ưu tiên lựa chọn những cửa hàng có thông tin rõ ràng, hình ảnh và mô tả sản phẩm đầy đủ, lịch sử giao dịch minh bạch cùng nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng trước.

Trên TikTok Shop, những tiêu chí này được cụ thể hóa thông qua hệ thống kiểm duyệt người bán, các gian hàng uy tín như Shop Mall hay Star Shop, cùng chính sách đổi trả minh bạch.

Người mua còn được hỗ trợ trả hàng và hoàn tiền nếu sản phẩm không đúng mô tả, bị lỗi, hư hỏng, kém chất lượng hoặc gặp sự cố giao hàng như chậm trễ hay giao sai sản phẩm. Với cơ chế cho phép yêu cầu trả hàng trong vòng bảy ngày kể từ khi nhận, hành trình mua sắm trực tuyến trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn bao giờ hết.

Tuấn Tây (@tuantayslay) lưu ý người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các gian hàng chính hãng

Với những chia sẻ hữu ích, Tùng Anh và Tuấn Tây đã được vinh danh trong Top 15 nhà sáng tạo có đóng góp nổi bật trong chiến dịch An Tâm Vui Sắm do TikTok Shop phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức.

Chiến dịch hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm từ phía doanh nghiệp, nhà bán lẫn nhà sáng tạo nội dung.

Được biết, sau hơn 3 tháng triển khai, An Tâm Vui Sắm đã thu hút gần 15.000 video chia sẻ kinh nghiệm mua sắm thông minh, có trách nhiệm từ người dùng TikTok và ghi nhận tổng lượt xem gần 400 triệu qua các hashtag #AnTamVuiSam, #NguoiTieuDung, #MinhBach_TrachNhiem. Chiến dịch có sự đồng hành của các thương hiệu Dear Klairs, SKIN1004 và Nature’s Way.

Hạ An