Truyền thông đa kênh, cầu nối đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Thực hiện Kế hoạch 76/KH-BCĐCVĐTP ngày 22/7/2025 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo đã cùng Sở Công Thương Hà Nội - cơ quan chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các phường, xã, các hội, hiệp hội tổ chức triển khai xuyên suốt từ tháng 9/2025 đến nay đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật.
Theo đó, chương trình tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực trong việc lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và mở rộng sức cạnh tranh trên thị trường.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai trao Giấy chứng nhận hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Tùng
Một trong những điểm nhấn của chương trình năm nay là chiến lược truyền thông đa nền tảng. Với việc triển khai tại siêu thị, trung tâm thương mại, phố đi bộ, các điểm công cộng và môi trường trực tuyến, chương trình đã tiếp cận hàng triệu lượt người dân Thủ đô. Thương hiệu Việt, từ các doanh nghiệp lớn đến các mô hình khởi nghiệp, nhờ đó có cơ hội xây dựng hình ảnh sản phẩm an toàn, chất lượng, minh bạch, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái vẫn là vấn nạn.
Kết quả thống kê cho thấy, tổng cộng có 548.326 lượt bình chọn trong năm 2025, tăng đáng kể so với các năm trước. Các nhóm ngành nhận được sự quan tâm đặc biệt gồm hàng tiêu dùng, thời trang, đồ gia dụng, nội thất, thực phẩm, đồ uống, nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng của người dân đang dịch chuyển rõ rệt, ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống hàng ngày.
Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.opmart) chia sẻ, với sản phẩm Gạo lúa Tôm sinh thái Co.op Fitnest đạt Top 1, chương trình đã giúp nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn hàng Việt nhờ chất lượng ổn định và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, công tác truyền thông cần được đẩy mạnh hơn nữa để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đăng ký, tạo cơ hội đưa hàng Việt gần hơn với người dân Thủ đô.
Không chỉ các sản phẩm thực phẩm, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang, đồ gia dụng cũng hưởng lợi từ chương trình. Đại diện thương hiệu da Ladoda cho biết, bộ sưu tập cặp chống gù mới nhờ tham gia chương trình đã được nhận diện rộng rãi, doanh số tăng tích cực. Đây là động lực để doanh nghiệp Việt tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân. Chúng tôi mong muốn Ban Tổ chức tiếp tục tăng cường truyền thông để sản phẩm Việt có thêm cơ hội bứt phá.
Về chất lượng sản phẩm, bà Nguyễn Thị Cúc, Trưởng Ban giám khảo, nhận định: Năm 2025, các doanh nghiệp đã đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo sản phẩm tham gia đạt đầy đủ tiêu chí chất lượng, mẫu mã, cải tiến sáng tạo. Đây là tín hiệu tích cực, chứng minh doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm nâng cao sức cạnh tranh nội địa và đưa sản phẩm chất lượng tới tay người tiêu dùng.
Chương trình cũng tạo dựng một kênh thông tin tin cậy cho người tiêu dùng. Chị Thanh Lương (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi theo dõi chương trình từ năm 2023 qua mạng xã hội. Các sản phẩm tham gia đều được thẩm định rõ ràng, giúp người tiêu dùng như tôi mua sắm dễ dàng và an tâm, đặc biệt trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan”.
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức chương trình, cho biết, Ban Tổ chức đã nỗ lực vận động doanh nghiệp tham gia, đồng hành cải tiến sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ, nâng cao chất lượng theo đúng tiêu chí. Bên cạnh đó, truyền thông đa kênh tại hàng chục kênh báo chí, mạng xã hội, siêu thị, trung tâm thương mại… đã giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo hiệu ứng lan tỏa bền vững.
Doanh nghiệp đổi mới, sản phẩm chất lượng
Sau 16 năm triển khai, chương trình đã đồng hành với gần 3.000 thương hiệu, giúp tăng trưởng doanh số và nhận diện thương hiệu. Điều này chứng tỏ chất lượng hàng Việt ngày càng cải thiện, đồng thời khẳng định vai trò của chương trình trong việc xây dựng niềm tin, thúc đẩy tiêu dùng và giúp doanh nghiệp Việt vững vàng trên thị trường cạnh tranh.
Hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh lòng tin người tiêu dùng. Ảnh minh họa
Chương trình năm 2025 cũng nâng cao tiêu chí đánh giá doanh nghiệp và sản phẩm. 40 điểm dành cho doanh nghiệp phản ánh đầy đủ nghĩa vụ pháp lý, trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường; 60 điểm đánh giá sản phẩm dựa trên chất lượng, giá cả, khả năng tiếp cận và cải tiến sáng tạo. Hệ thống bình chọn trực tuyến được nâng cấp, bổ sung cơ chế chống tài khoản ảo, đảm bảo minh bạch tuyệt đối.
Các doanh nghiệp được vinh danh năm nay là minh chứng cho xu hướng đổi mới sáng tạo, chú trọng chất lượng và mẫu mã sản phẩm, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Những thương hiệu này không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu, nâng cao uy tín của hàng Việt trên thị trường quốc tế.
Ngoài vai trò tôn vinh sản phẩm, chương trình còn là công cụ để doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, cải tiến quy trình sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại điện tử. Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao hàm lượng công nghệ, chú trọng sản phẩm tái chế, sản xuất xanh và thân thiện môi trường, đảm bảo vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vừa phát triển bền vững.
Chương trình cũng góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, tạo cầu nối giữa cung – cầu, thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội tại Thủ đô. Các cấp hội, đoàn thể như Hội Cựu Chiến Binh Thành phố đã triển khai hoạt động tuyên truyền rộng rãi, hỗ trợ chọn lọc hơn 40 mặt hàng tiêu biểu trên toàn địa bàn, giúp người dân tiếp cận thông tin và ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt.
Nhìn lại, chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” không chỉ là cuộc bình chọn mà còn là một động lực quan trọng để doanh nghiệp đổi mới, người tiêu dùng nâng cao nhận thức và Thủ đô Hà Nội tiếp tục xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, văn minh và bền vững. Đây là minh chứng sống động cho hiệu quả thiết thực của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc và nâng tầm thương hiệu Việt trên mọi thị trường.
Sau 16 năm triển khai, chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” do TP. Hà Nội tổ chức đã trở thành một sự kiện tiêu biểu, đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về trách nhiệm sản xuất hàng hóa chất lượng cao và khẳng định thương hiệu Việt.
Chương trình không chỉ tạo cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, mà còn góp phần nâng cao niềm tự hào dân tộc, tôn vinh giá trị hàng Việt, đồng thời xây dựng nét văn hóa tiêu dùng đặc trưng của người Việt Nam.