Đóng

Bộ Công Thương hỗ trợ nông sản Việt ‘lên sàn’ và 'xuất ngoại’

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia 2025, Bộ Công Thương chia sẻ giải pháp giúp sản phẩm OCOP, nông sản đồng bào dân tộc tiếp cận thị trường quốc tế và sàn thương mại điện tử.

Bộ Công Thương đồng hành giúp OCOP Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025: Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Lắng nghe nông dân nói với chủ đề “Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước đạt mức 2 con số”, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sáng 1/10, vấn đề đưa nông sản đồng bào dân tộc thiểu số lên sàn thương mại điện tử cũng như xuất khẩu sản phẩm OCOP được nông dân, hợp tác xã quan tâm và đặt câu hỏi đến tư lệnh ngành Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói với chủ đề “Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước đạt mức 2 con số”

Tại đối thoại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương sẵn sàng lắng nghe nông dân nói, với mục tiêu hướng đến cao nhất là tháo gỡ các vướng mắc, giúp nông dân có cuộc sống tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế đất nước.

Bà Vương Thị Hương - Giám đốc HTX Nông sản Toàn thương, tỉnh Lạng Sơn.

Bà Vương Thị Hương - Giám đốc HTX Nông sản Toàn thương, tỉnh Lạng Sơn đặt câu hỏi: Tôi là nông dân sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản, đặc biệt là sản phẩm hồng treo gió và đã giúp đỡ nhiều nông dân khác cùng vươn lên làm giàu với các đặc sản của địa phương.  Không chỉ bán hàng theo cách truyền thống, hợp tác xã chúng tôi đã biến các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, YouTube và đặc biệt là TikTok thành những kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả.

Xin Bộ trưởng cho biết các giải pháp để đưa các sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương vươn tầm quốc tế, trên các sàn thương mại điện tử?

Trả lời câu hỏi, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú trả lời, giải đáp những thắc mắc của HTX trong hoạt động xúc tiến thương mại

Chỉ tính riêng năm 2024, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã hướng dẫn triển khai 26 đề án cho nông sản và các mặt hàng nông sản, với ngân sách hỗ trợ hơn 26,5 tỷ đồng (chiếm gần 22% tổng kinh phí Chương trình). Nội dung hoạt động chính bao gồm: Tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành quốc tế, tổ chức đoàn giao dịch thương mại, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, tổ chức hội chợ quốc tế tại Việt Nam, xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin ngành hàng xuất khẩu.

Kết quả, hàng nghìn lượt doanh nghiệp và HTX đã ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ với tổng giá trị hàng trăm triệu USD, góp phần quảng bá nông sản Việt, hỗ trợ hội nhập quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu bền vững và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, giúp doanh nghiệp Việt tìm hiểu thị trường, thị hiếu tiêu dùng, kết nối đối tác, tận dụng lợi thế từ các FTA, quảng bá sản phẩm tới nhà nhập khẩu nước ngoài, tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong năm 2025, Bộ Công Thương đã phê duyệt 118 đề án, trong đó 85 đề án phát triển ngoại thương và 33 đề án phát triển thị trường trong nước. Riêng ngành nông sản, đã phê duyệt 38 đề án với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, có giá trị gia tăng cao như rau quả, thủy sản, cà phê, hồ tiêu, gạo và sản phẩm chế biến sâu. Đồng thời, khuyến nghị nông dân và hợp tác xã chủ động tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc, tích cực phối hợp với địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các nền tảng thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm.

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng nông dân trong việc đưa sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử.

Về các giải pháp hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương lên sàn thương mại điện tử, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, Bộ Công Thương liên tục tổ chức các phiên livestream bán hành trên sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các hộ nông dân, HTX mở rộng đầu ra, đẩy mạnh kênh tiêu thụ. Song theo bà Oanh, chất lượng hàng hóa đưa lên sàn thương mại điện tử là yếu tố tiên quyết.

Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, trong đó lồng ghép mục tiêu, giải pháp thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền qua thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, tổ chức các sự kiện lớn, thường niên như Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday, ASEAN Online Sales Day, quảng bá hàng trăm nghìn sản phẩm đặc trưng địa phương tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Vận hành các cổng thông tin thị trường như Vietnamexport.com.vn (thông tin thị trường quốc tế), Ecvn.com (nền tảng xúc tiến bán hàng xuyên biên giới), hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp xây dựng gian hàng, quảng bá sản phẩm và xuất khẩu trực tuyến.

Đồng thời, đào tạo, nâng cao năng lực số cho HTX, hộ kinh doanh: Hàng năm, tổ chức hàng trăm lớp tập huấn với hàng chục nghìn học viên là nông dân, HTX, hộ kinh doanh. Nội dung đào tạo tập trung vào kỹ năng thương mại điện tử như mở gian hàng chính hãng, quảng bá số, livestream bán hàng, quản lý đơn hàng và dịch vụ khách hàng.

Phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn (Amazon, Alibaba, Shopee, TikTok Shop…) để xây dựng gian hàng OCOP; triển khai mô hình Sàn Việt (SanViet) kết nối sàn thương mại điện tử địa phương, hỗ trợ HTX, hộ kinh doanh mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Hướng dẫn các HTX, hộ kinh doanh hoàn thiện quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì, tem nhãn đa ngôn ngữ và hồ sơ số sản phẩm. Đến nay, hàng nghìn sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa và đưa lên sàn thương mại điện tử, nâng cao uy tín và niềm tin người tiêu dùng.

Làm việc với doanh nghiệp logistics, các tỉnh vùng biên giới và trung gian thanh toán để xây dựng giải pháp giảm chi phí vận chuyển, mở rộng dịch vụ giao hàng quốc tế, bảo đảm thanh toán an toàn.

Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Lương Hoàng Thái cũng nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp nhằm bảo vệ nông dân, doanh nghiệp trong nước khi nước ngoài áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Về các biện pháp phòng vệ thương mại, ông Lương Hoàng Thái, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp nhằm bảo vệ nông dân, doanh nghiệp trong nước khi nước ngoài áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Tuy nhiên, để giữ ổn định đà xuất khẩu, bảo vệ quyền, lợi ích trong giao thương xuất khẩu, các hộ nông dân, HTX cần chú trọng: Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng tầm chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu rõ ràng, bao bì phù hợp và phải đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm.

Với vai trò dẫn dắt, kết nối và hỗ trợ, Bộ Công Thương đang giúp nông sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường nội địa và quốc tế. Những giải pháp đồng bộ về tiêu chuẩn, bao bì, quảng bá trực tuyến và logistics không chỉ thúc đẩy tiêu thụ mà còn góp phần tăng thu nhập cho nông dân, phát triển kinh tế địa phương bền vững.

Nguồn: