Vừa qua, Bộ Công Thương đã tiên phong cử 34 công chức lãnh đạo, quản lý cấp Cục, Vụ thuộc Bộ đi công tác tại địa phương để tháo gỡ khó khăn trong tổ chức triển khai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực ngành Công Thương. Phóng viên Báo Công Thương có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Hoài Thương, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh xung quanh vấn đề này.
Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh
Lãnh đạo Bộ đã có sự chủ động và tầm nhìn xa
- Thưa bà, vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ động, tiên phong tổ chức hội nghị chuyên sâu về phân cấp, phân quyền trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời cử cán bộ về địa phương để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực Công Thương. Sau hơn 2 tuần triển khai, bà đánh giá gì về hiệu quả của hoạt động này?
Bà Nguyễn Hoài Thương: Trước hết, phải khẳng định rằng việc phân cấp, phân quyền là một chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Đảng và Chính phủ, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Trong bối cảnh đó, việc Bộ Công Thương là cơ quan tiên phong tổ chức hội nghị chuyên sâu về vấn đề này thể hiện tư duy quản lý nhà nước đổi mới, sự chủ động và tầm nhìn xa của lãnh đạo Bộ. Hành động này không chỉ đơn thuần là phổ biến chủ trương, mà còn cho thấy sự sâu sát, lắng nghe và mong muốn tháo gỡ những "điểm nghẽn" thực tiễn tại cơ sở.
Cán bộ lĩnh vực Công Thương tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính
Đối với Quảng Ninh nói riêng và các địa phương khác nói chung, hội nghị là một diễn đàn vô cùng quý báu. Đây là cơ hội để chúng tôi được trực tiếp lắng nghe định hướng chỉ đạo, học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh thành và quan trọng nhất là được phản ánh những khó khăn, vướng mắc đặc thù của địa phương mình. Tôi đánh giá rất cao bước đi tiên phong này, bởi nó tạo ra sự đồng bộ trong nhận thức và hành động từ Trung ương đến địa phương, là tiền đề vững chắc để triển khai hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp trong lĩnh vực Công Thương.
- Cùng với việc tổ chức hội nghị chuyên sâu, Bộ Công Thương cũng là Bộ đầu tiên có chủ trương cử 34 lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương trực tiếp về địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ninh để cùng tháo gỡ khó khăn cho việc phân cấp, phân quyền chính quyền địa phương 2 cấp. Vậy bà đánh giá gì về chủ trương này của Bộ?
Bà Nguyễn Hoài Thương: Đây là một quyết sách "chưa từng có tiền lệ", thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Công Thương trong việc đồng hành cùng địa phương. Kỳ vọng của tỉnh Quảng Ninh tập trung vào 3 điểm chính:
- Có một "cầu nối" trực tiếp và hiệu quả: Cán bộ được cử về sẽ là cầu nối thông suốt, giúp các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Ninh được truyền tải nhanh chóng, chính xác đến các Cục, Vụ chức năng của Bộ. Ngược lại, những chỉ đạo, định hướng của Bộ cũng sẽ được triển khai tại địa phương một cách kịp thời, phù hợp với thực tiễn hơn.
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tai Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cửa Ông, tỉnh Quảng Ninh
- Sở Công Thương các địa phương được tiếp sức về chuyên môn và tầm nhìn: Các cán bộ lãnh đạo cấp Cục, Vụ của Bộ là những chuyên gia có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm quản lý và tầm nhìn chiến lược. Sự hiện diện và hỗ trợ trực tiếp giúp các địa phương nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đặc biệt trong các lĩnh vực.
- Tháo gỡ các vướng mắc một cách thực chất: Thay vì trao đổi qua văn bản, việc cùng ngồi lại phân tích, mổ xẻ các vấn đề ngay tại địa phương sẽ giúp tìm ra giải pháp tối ưu trong giai đoạn chuyển giao.
Thực tế sau quá trình triển khai, chúng tôi kỳ vọng rằng, với sự hỗ trợ này, các vướng mắc trong việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các cấp chính quyền trong ngành Công Thương tại Quảng Ninh sẽ sớm được giải quyết triệt để.
Nhiều kiến nghị đối với lĩnh vực Công Thương
- Trong bối cảnh nhiều địa phương đang chuyển đổi mô hình quản trị theo Nghị quyết mới, bà có kiến nghị gì với Bộ Công Thương để hoạt động quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương ở địa phương thuận lợi hơn?
Bà Nguyễn Hoài Thương: Để công tác quản lý nhà nước ngành Công Thương tại địa phương ngày càng hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh mới, Sở Công Thương Quảng Ninh có một vài kiến nghị:
Một là, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý: Sở Công Thương kiến nghị Bộ nghiên cứu xây dựng một "Luật khung" về quản lý ngành (đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ logistics,…). Luật này sẽ tạo ra một hành lang pháp lý thống nhất và thay thế cho các quy định còn chồng chéo, tản mạn trong các nghị định, thông tư. Đây là cơ sở để địa phương chủ động và sáng tạo trong việc thực thi nhiệm vụ được phân cấp. Đồng thời, đề nghị Bộ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các Nghị định, thông tư để phù hợp với Luật tổ chức chính quyền địa phương và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương; không để tồn tại các quy định pháp lý cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp và khu vực kinh tế tư nhân.
Sau khi có sự hỗ trợ của cán bộ Bộ Công Thương, các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hiệp Hòa, tỉnh Quảng Ninh đã được thông suốt, người dân tin tưởng và kỳ vọng khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành
Hai là, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn: Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức ngành Công Thương địa phương để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ba là, đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số: Sớm xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Công Thương quốc gia có tính liên thông toàn diện, đa chiều. Sở Công Thương Quảng Ninh kỳ vọng hệ thống kết nối xuyên suốt trục dọc từ Trung ương đến địa phương; trục ngang với các Bộ, ngành khác, các địa phương với nhau và đặc biệt là mở rộng liên thông hệ thống dữ liệu công - tư với các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử, hệ thống các văn phòng công chứng để tạo ra một hệ sinh thái dữ liệu minh bạch, phục vụ quản lý hiệu quả.
- Trân trọng cảm ơn bà!