Đóng

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung về kinh doanh rượu

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy kiến đóng góp cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh rượu.

Nâng cao hiệu lực quản lý

Ngày 15/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu. 

Quang cảnh hội nghị.

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, Lãnh đạo các Sở Công Thương, các hiệp hội ngành hàng, cùng đại diện các doanh nghiệp. 

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, Chính phủ và Bộ Công Thương đang triển khai quyết liệt đợt cao điểm rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Đây là công việc thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm cụ thể hóa các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về hỗ trợ phục hồi kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Nhiệm vụ đặt ra của hội nghị là thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự thảo văn bản quan trọng: Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu.

"Đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến an sinh xã hội và sức khỏe cộng đồng. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này đòi hỏi sự thận trọng, khoa học nhưng cũng phải rất cởi mở và đổi mới", ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) trong việc soạn thảo dự thảo. Đồng thời thống nhất sự cần thiết của việc sửa đổi, bổ sung các quy định để đáp ứng tình hình mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phân cấp mạnh mẽ, đơn giản hoá thủ tục

Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, định hướng và phạm vi xây dựng dự thảo nghị định này là thực hiện phương án đơn giản hoá, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh rượu; rà soát lại quy trình, thủ tục hành chính để đảm bảo mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, thống nhất lại các quy định về thủ tục hành chính theo đúng quy định. 

Thứ nhất, phân cấp thẩm quyền cấp phép và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Giấy phép phân phối rượu chuyển thẩm quyền từ Bộ Công Thương về UBND cấp tỉnh. Đăng ký, thông báo bán lẻ và bán rượu tiêu dùng tại chỗ chuyển về UBND cấp xã (giảm vai trò trung gian của cấp huyện). Thời gian cấp phép rút từ 07 ngày xuống 05 ngày đối với nhiều thủ tục (cấp lại (mất/hỏng), cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép). Quy trình ngắn hơn, địa phương chủ động quản lý, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Thứ hai, bãi bỏ loại hình kinh doanh “bán buôn” rượu và các thủ tục liên quan. Trong đó, bãi bỏ quy định đối với bán buôn rượu: bãi bỏ điều kiện bán buôn rượu; hồ sơ cấp giấy phép bán buôn rượu; bãi bỏ các điều khoản về quyền, nghĩa vụ, thủ tục, lưu giấy phép, mẫu biểu liên quan đến bán buôn.

Thứ ba, giấy phép phân phối rượu có giá trị trên toàn quốc; giảm điều kiện và thủ tục xin phép. Dự thảo sửa đổi theo hướng tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Giấy phép phân phối rượu có hiệu lực trên toàn quốc, không giới hạn tỉnh như trước.

Khi bán tại tỉnh khác, thương nhân chỉ cần gửi thông báo tới UBND cấp tỉnh, không phải xin thêm giấy phép. Thương nhân được tổ chức kinh doanh rượu tại địa bàn cấp xã nơi thương nhân được cấp Giấy phép bán lẻ rượu. Khi tổ chức bán lẻ rượu tại địa điểm kinh doanh khác, thương nhân không phải xin thêm giấy phép mà chỉ phải gửi thông báo về UBND cấp xã.

Đơn giản hóa điều kiện phân phối: hệ thống phân phối có 02 địa điểm kinh doanh hoặc 02 thương nhân có giấy phép phân phối rượu, giấy phép bán lẻ rượu. Chỉ yêu cầu chứng minh tài liệu đối với nhà cung cấp rượu trong trường hợp nhập khẩu rượu, không yêu cầu với nhà cung cấp rượu trong nước do đã được quản lý tại giấy phép đã được cấp.

Bãi bỏ yêu cầu cung cấp giấy đăng ký kinh doanh và các giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương. Bãi bỏ quy định về ghi nhãn hàng hóa với điều kiện, thủ tục cấp giấy phép sản xuất rượu…

Thứ tư, quy định thẩm quyền cấp giấy phép sản xuất rượu công nghiệp về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Dự thảo sửa đổi quy định chung thẩm quyền cấp giấy phép sản xuất rượu công nghiệp (không chia theo quy mô 3 triệu lít/năm) về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho thống nhất Luật Tổ chức Chính phủ số 63/2025 và Luật tổ chức chính quyền địa phương số 65/2025.

Ngoài ra, dự thảo nghị định sửa đổi biểu mẫu, chế độ báo cáo, phối hợp của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Ủy ban nhân dân xã, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương) trong lĩnh vực kinh doanh rượu phù hợp với quy định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản dưới Luật.

Về chế độ báo cáo, dự thảo nghị định sửa đổi nội dung về tần suất báo cáo (định kỳ 6 tháng 1 lần) và bổ sung nội dung báo cáo của các địa phương trong việc tiếp nhận đăng ký bán rượu tiêu dùng tại chỗ và đăng ký kinh doanh rượu có độ cồn dưới 5,5 độ để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng rượu do tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 17/2020/NĐ-CP) chưa quy định nội dung này.

Bổ sung nội dung Bộ Công Thương quy định chi tiết hình thức báo cáo trực tuyến để phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bảo đảm thông tin được truyền tải nhanh chóng, chính xác, minh bạch.

Hoàng Chiến