Đóng

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại điện tử, nâng giá trị nông sản Việt

Bộ Công Thương triển khai đào tạo, liên kết doanh nghiệp, phát triển sàn thương mại điện tử,... hỗ trợ nông dân mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản Việt.

Đẩy mạnh thương mại điện tử và kỹ năng số cho nông dân

Sáng 10/12, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương như thị trường trong nước, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử… đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và giải đáp kịp thời tại Diễn đàn “Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Lắng nghe nông dân nói” diễn ra ngày 1/10. Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ Công Thương cũng đã cung cấp thông tin chi tiết đối với từng kiến nghị, đồng thời hỗ trợ trực tiếp đại biểu và người dân tham dự tại Diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NTNN

Tại Hội nghị hôm nay (10/12), một nội dung được nhiều đại biểu và nông dân quan tâm là triển khai các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin, ngày 10/12, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Thương mại điện tử với hai điểm quan trọng.

Thứ nhất là hoàn thiện cơ chế hỗ trợ. Luật Thương mại điện tử sửa đổi sẽ bổ sung nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như các khu vực vùng sâu, vùng xa, những nơi thường gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường.

Thứ hai là các cơ chế thúc đẩy phát triển thương mại, trong đó có việc tạo điều kiện cho các mô hình tổ chức thương mại mới, phù hợp với thực tiễn và nhu cầu phát triển hiện nay. Đây là những nội dung có tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Về đào tạo kỹ năng, ngay trong năm 2025, Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thương mại điện tử, tổ chức hơn 100 lớp bồi dưỡng cho gần 10.000 học viên gồm cán bộ quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, sinh viên khởi nghiệp. Nội dung đào tạo đa dạng: khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu cá nhân, kỹ năng livestream, ứng dụng AI, hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số và quản lý thương mại điện tử. Các khóa học được thiết kế đơn giản, thực tế, theo phương châm “cầm tay chỉ việc”, “dạy nông dân bằng thực chiến tại thực địa”.

“Chính nông dân sẽ là những ‘chiến thần livestream’, bởi họ là người trực tiếp sản xuất, hiểu sản phẩm và có câu chuyện chân thực để chia sẻ với khách hàng”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Nhiều lãnh đạo cấp tỉnh, sở và bộ cũng đã tham gia livestream, mang lại hiệu quả truyền thông tích cực, chứng minh sức lan tỏa mạnh mẽ của mô hình này.

Mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản

Về phát triển thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng hiện đạt 20–25% mỗi năm, dự kiến năm 2025 đạt 30 tỷ USD, chiếm khoảng 1/10 tổng mức đầu tư và tiêu dùng của người Việt. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương xây dựng các chính sách hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và đào tạo, đồng thời triển khai Chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, nhằm tạo hành lang pháp lý và cơ chế đồng bộ, giúp người dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị sản phẩm Việt.

Khẳng định Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thông qua sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, từ tỉnh đến xã, Bộ hướng tới việc cung cấp các hỗ trợ thiết thực, giúp nông dân và doanh nghiệp khai thác hiệu quả tiềm năng thương mại điện tử, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị nông sản Việt.

Bên cạnh đó, Bộ tập trung xây dựng các mô hình đào tạo và cơ chế liên kết, hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhằm tăng cường năng lực cho nông dân. Theo đó, Bộ Công Thương đang phối hợp với các địa phương thành lập các tổ công nghệ số để chia sẻ kiến thức, hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn thực hành bán hàng trực tuyến. Mục tiêu là giúp nông dân nâng cao kỹ năng bán hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên môi trường số.

Bộ cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nông dân như kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030 để đồng hành cùng các địa phương, bà con nông dân để làm sao hỗ trợ tối đa, thiết thực nhất. Xây dựng các mô hình, nội dung đào tạo, liên kết hỗ trợ các nhà.

Bộ Công Thương cũng đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai mô hình tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn cơ chế từng bước, giúp người nông dân phát huy tối đa kỹ năng bán hàng.

Bộ cũng đề xuất cơ chế hỗ trợ các địa phương xây dựng trang hoặc sàn riêng cho nông sản đặc trưng. Một số mô hình đã thành công, như vải thiều Bắc Ninh hay trà Thái Nguyên trên các nền tảng số. Việc nhân rộng những mô hình này sẽ nâng cao giá trị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương và phát triển thương mại điện tử tại vùng nông thôn.

Các giải pháp về chính sách, đào tạo kỹ năng và phát triển sàn thương mại điện tử đang được Bộ Công Thương triển khai đồng bộ, nhằm hỗ trợ tối đa cho nông dân và doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường.

Nguyễn Hạnh