Đóng

Cán bộ về địa phương: Gỡ vướng từ gốc, tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Việc Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương tháo gỡ thủ tục hành chính cho thấy tư duy cải cách thực chất, gỡ khó từ gốc, tạo niềm tin cho doanh nghiệp.

Việc hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp gắn với phân quyền, phân cấp rõ ràng là nhiệm vụ cấp thiết trong tiến trình đổi mới quản lý nhà nước. Trong lĩnh vực Công Thương, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc đẩy mạnh cải cách hành chính tại địa phương có ý nghĩa rất lớn.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh xung quanh việc Bộ Công Thương cử 34 cán bộ lãnh đạo cấp cục, vụ về hỗ trợ địa phương tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính.

Một chủ trương kịp thời, cần thiết

-Ông đánh giá như thế nào về việc Bộ Công Thương cử 34 cán bộ lãnh đạo cấp Cục, Vụ về 34 tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Công Thương?

Ông Phạm Văn Thịnh: Tôi cho rằng đây là một quyết định rất kịp thời và cần thiết, nhất là trong bối cảnh các địa phương vừa hoàn tất việc sắp xếp mô hình chính quyền hai cấp. Lĩnh vực Công Thương là lĩnh vực rộng, phức tạp, bao gồm nhiều thủ tục hành chính mang tính chuyên sâu.

Ông Phạm Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh

Trước đây, phần lớn các thủ tục này được thực hiện tại cấp Bộ hoặc Chính phủ. Nhưng khi thực hiện phân cấp, nhiều đầu việc đã được chuyển giao về cho địa phương. Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ địa phương phải thích nghi rất nhanh, trong khi thực tế không ít thủ tục là mới, phức tạp, và cán bộ địa phương chưa từng tiếp cận hay xử lý trước đó.

Chưa kể, doanh nghiệp, người dân, những đối tượng trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính cũng có thể gặp khó khăn trong giai đoạn chuyển đổi. Việc Bộ Công Thương cử cán bộ có kinh nghiệm về hỗ trợ tại chỗ là hết sức cần thiết để vừa hướng dẫn chuyên môn, vừa cùng địa phương tháo gỡ các vướng mắc cụ thể. Đây là một cách làm rất thực chất, sát cơ sở và thể hiện tinh thần hành động, đồng hành cùng địa phương và doanh nghiệp.

-Từ hỗ trợ trực tiếp đến cơ chế giám sát hiệu quả, theo ông cần làm gì để hoạt động này thực sự đi vào thực chất, mang lại hiệu quả bền vững cho cả địa phương lẫn doanh nghiệp?

Ông Phạm Văn Thịnh: Trước hết, việc cử cán bộ đi thực địa cần được duy trì thường xuyên và kết hợp linh hoạt với hình thức trực tuyến. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, hoàn toàn có thể tổ chức các buổi hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc thông qua nền tảng online. Hình thức này giúp mở rộng phạm vi hỗ trợ, tiết kiệm thời gian, nhân lực và đồng thời bao quát được nhiều địa phương hơn.

Người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Thái Mạnh

Về lâu dài, tôi cho rằng Bộ Công Thương cần xây dựng cơ chế giám sát và đánh giá hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương. Trong đó, điều quan trọng là thiết lập kênh kết nối hai chiều giữa Bộ và các doanh nghiệp, đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi thủ tục hành chính. Có thể thông qua các hiệp hội ngành hàng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hoặc thiết lập đường dây nóng để doanh nghiệp phản ánh thực trạng tại địa phương. Đây sẽ là nguồn thông tin khách quan, thực tiễn giúp Bộ phát hiện kịp thời những điểm nghẽn, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, điều chỉnh chính sách nếu cần. Đồng thời, chính cơ chế giám sát này cũng tạo áp lực tích cực, buộc các địa phương phải thực hiện tốt trách nhiệm được phân cấp, bảo đảm hiệu quả và minh bạch.

Tạo dựng niềm tin, đồng hành cùng doanh nghiệp

-Với vai trò là lãnh đạo chính quyền địa phương, ông nhìn nhận thế nào về tác động của hoạt động hỗ trợ này đối với tỉnh Bắc Ninh nói riêng và các địa phương nói chung?

Ông Phạm Văn Thịnh: Theo tôi, điều lớn nhất mà hoạt động này mang lại chính là niềm tin của doanh nghiệp. Khi các thủ tục hành chính được chuyển giao từ Trung ương về địa phương, tâm lý e ngại về sự gián đoạn, chậm trễ là có thật. Nhưng khi Bộ Công Thương cử cán bộ có kinh nghiệm về tận nơi, doanh nghiệp có thể yên tâm rằng tiến độ, chất lượng giải quyết thủ tục sẽ tiếp tục được duy trì, thậm chí còn nhanh hơn nhờ nắm sát địa bàn.

Người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Về phía địa phương, chúng tôi cũng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm trong việc xử lý công việc sau phân cấp. Đồng thời, sự đồng hành, hướng dẫn của đoàn công tác từ Bộ chính là lực đẩy để địa phương triển khai hiệu quả hơn, từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chính quyền Bắc Ninh luôn sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ và các đơn vị liên quan để đảm bảo hoạt động này đi vào thực chất, lan tỏa hiệu quả, góp phần vào mục tiêu chung là cải cách hành chính vì sự phát triển của nền kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Trước khi các cán bộ được cử về hỗ trợ địa phương triển khai mô hình chính quyền hai cấp, ngày 31/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ. Tại cuộc họp, Bộ trưởng nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện.

Cụ thể, các cán bộ lãnh đạo cấp Cục, Vụ khi về địa phương phải nắm bắt thực tế tình hình, đánh giá khả năng thực thi nhiệm vụ theo phân cấp của cán bộ cấp tỉnh, cấp xã trong lĩnh vực quản lý nhà nước về ngành Công Thương. Đồng thời, thông qua việc nắm bắt, đánh giá, cần tham gia góp ý và đề xuất đối với cơ sở từ lãnh đạo Sở Công Thương, lãnh đạo tỉnh về việc sắp xếp, bố trí nhân sự làm công tác chuyên môn quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương sao cho phù hợp. Đặc biệt, các cán bộ phải hướng dẫn, giúp đỡ cán bộ cấp tỉnh, cấp xã trong lĩnh vực Công Thương về nghiệp vụ.

Thu Hường