Vận hành suôn sẻ, không phát sinh vướng mắc lớn
Sáng 3/7, em Đỗ Gia Huy, trú tại khu Đại Dương, phường Vũ Cường có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Cường, tỉnh Bắc Ninh để làm thủ tục công chứng hồ sơ tuyển sinh đại học. Dù địa điểm làm việc mới có phần xa hơn so với nơi cư trú do vừa điều chỉnh địa giới, nhưng em Huy không phải mất nhiều thời gian như trước.
“Hiện đi làm các thủ tục hành chính được thực hiện rất nhanh, chỉ vài phút là xong. Cán bộ hướng dẫn tận tình, việc xong sớm nên em rất thoải mái”, em Đỗ Gia Huy chia sẻ.
Em Đỗ Gia Huy, trú tại khu Đại Dương, phường Vũ Cường, tỉnh Bắc Ninh khá hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại địa phương. Ảnh: Hải Sơn
Tại phường Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), chị Nguyễn Phương Linh cho biết, trước đây khi làm thủ tục thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh, chị đến trực tiếp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh (cũ) để thực hiện nên khá mệt mỏi vì mất nhiều thời gian chờ đợi.
“Giờ thủ tục được đưa về cấp phường, người dân không còn phải đi xa, chờ đợi lâu mà mọi việc được thực hiện qua mạng trực tuyến vừa gọn gàng lại cho kết quả nhanh hơn trước”, chị Nguyễn Phương Linh cho hay.
Chị Hồ Thị Nga, cán bộ Bưu điện tỉnh Bắc Ninh đang ngồi hỗ trợ thủ tục trực tuyến người dân tại phường Vũ Cường cho biết, từ đầu tháng 7/2025, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh cử cán bộ xuống tận các xã phường để hỗ trợ người dân làm thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Theo chị Nga, những ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp, các ca trực của đơn vị diễn ra khá suôn sẻ, không phát sinh vướng mắc lớn nào.
Kỷ cương, tận tụy, trách nhiệm
Điểm đáng chú ý trong việc triển vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Bắc Ninh không chỉ ở khâu tổ chức bộ máy mà còn ở chính sự chuyển biến tư duy và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức.
Ông Nguyễn Văn Giáp, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Đại Phúc, nay đảm nhiệm vai trò Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũ Cường (tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ, từ vai trò lãnh đạo, ông trực tiếp tiếp dân, hướng dẫn kê khai, xử lý từng bộ hồ sơ. Trong 3 ngày đầu vận hành, trung tâm đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm lượt hồ sơ, với tỷ lệ hoàn thành đúng hạn đạt hơn 85%.
“Ban đầu có nhiều điều mới mẻ, nhưng các cán bộ đều nỗ lực hết mình ngồi tiếp dân, xử lý hồ sơ giúp cán bộ hiểu dân hơn và cũng hiểu công việc mình sâu hơn”, ông Nguyễn Văn Giáp chia sẻ.
Ông Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương. Ảnh: Đăng Khoa
Ở phường Kinh Bắc, tinh thần làm việc cũng khá rộn ràng. Theo ông Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nhanh chóng bắt nhịp guồng công việc mới.
Chỉ trong thời gian ngắn, trung tâm đã tiếp nhận và xử lý 235 trường hợp công dân đến thực hiện các thủ tục tư pháp, chứng thực. Bên cạnh đó, có 150 thủ tục hành chính thuộc diện cũ cũng được tiếp nhận, trả kết quả đầy đủ, đúng quy trình. Đáng chú ý, trung tâm đã hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh cho 30 lượt công dân phản ánh nhu cầu kinh doanh tại địa bàn sau sáp nhập đơn vị hành chính đang gia tăng.
Dưới sự điều hành sát sao của lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ nơi đây được quán triệt rõ ràng với kỷ cương, tận tụy, trách nhiệm, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Không khí làm việc luôn khẩn trương, nghiêm túc nhưng cởi mở, thân thiện.
Trong suốt quá trình tiếp nhận và xử lý thủ tục, chưa ghi nhận trường hợp người dân nào có phản ánh tiêu cực hay phản ứng gay gắt. Trái lại, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng về thái độ, tinh thần và cách thức làm việc chuyên nghiệp của cán bộ trung tâm.
Với sự chủ động, trách nhiệm và cầu thị của đội ngũ cán bộ tại các phường như Võ Cường, Kinh Bắc đã cho thấy hiệu quả bước đầu thấy được hiệu quả của việc tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp...
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc và Vũ Cường, tỉnh Bắc Ninh:
Trụ sở phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh được đặt tại UBND TP Bắc Ninh cũ. Ảnh: Hải Sơn
Những bảng chữ tuyên truyền người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc. Ảnh: Đăng Khoa
Trong 3 ngày vận hành chính quyền 2 cấp, phường Kinh Bắc đã tiếp nhận, xử lý 235 trường hợp công dân đến thực hiện các thủ tục tư pháp, chứng thực. Ảnh: Đăng Khoa
Trụ sở làm việc của phường Vũ Cường, tỉnh Bắc Ninh đặt tại 99 Lê Thái Tổ. Ảnh: Hải Sơn
Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại phường Vũ Cường diễn ra liên tục, không bị gián đoạn. Ảnh: Hải Sơn
Cán bộ và người dân vui vẻ trò chuyện, trao đổi trong khi giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Đăng Khoa
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Bắc Ninh (mới) có diện tích tự nhiên hơn 4.718km2, quy mô dân số hơn 3,6 triệu người, có 99 đơn vị hành chính cấp xã gồm 33 phường và 66 xã, giảm 214 đơn vị hành chính cấp xã.