Đóng

Chính quyền địa phương 2 cấp ở Gia Lai: Đồng bộ, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả

Mục tiêu là bảo đảm khi bộ máy chính thức đi vào hoạt động sẽ vận hành thông suốt, đồng bộ, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

 

Thay vì những quy tắc phiền hà và đi lại mất thời gian khi làm thủ tục đất đai, giờ đây, bà Đỗ Thị Hoa chỉ cần làm các bước theo sự hướng dẫn của công chức đất đai là sẽ giải quyết được hồ sơ của mình.

Theo bà Hoa, những thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính như thế vừa thuận lợi cho người dân lại giảm áp lực cho cán bộ, tăng tính minh bạch trong giải quyết hồ sơ, giấy tờ. 

Đúng 14 giờ chiều 25/6, 10 xã, phường trọng điểm thuộc tỉnh Gia Lai được lựa chọn vận hành thử nghiệm đồng thời hai nội dung: dịch vụ công toàn trình “Trích lục hộ tịch” và thủ tục phi địa giới như “Tách thửa đất” và “Đăng ký biến động quyền sử dụng đất” với các đơn vị hành chính tương ứng tại tỉnh Bình Định.

Với việc chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, người dân ở phường Pleiku (Gia Lai) có thể làm thủ tục tách thửa đất với phường Quy Nhơn (Bình Định) và các xã, phường khác cũng diễn ra tương tự. Toàn bộ hồ sơ được xử lý liên thông, công khai qua Hệ thống iGate, kết quả được số hóa và lưu trữ vào kho dữ liệu công dân.

Tại buổi vận hành thử nghiệm, các lãnh đạo địa phương đã có mặt, giám sát toàn bộ quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính.

Ông Đặng Toàn Thắng, Chủ tịch UBND phường Pleiku cho biết: "Việc triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, toàn bộ thủ tục hành chính, các thủ tục phục vụ cho người dân sẽ được cấp chính quyền tại địa phương, cấp xã, phường sẽ thực hiện trực tiếp. Người dân thông qua các trung tâm phục vụ hành chính công tại xã, phường sẽ được cung cấp các dịch vụ và sẽ được các cấp thẩm quyền cấp xã, phường cung cấp các dịch vụ về đất đai và các dịch vụ liên quan. Người dân sẽ được trả kết quả mà không thông qua trung gian nào khác".

Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai còn 77 đơn vị hành chính cấp xã, phường. Việc tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của HĐND, Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường nhằm rà soát, đánh giá và hoàn thiện các quy trình, trình tự trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, kiểm nghiệm khả năng tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính của UBND cấp xã cùng đội ngũ cán bộ, công chức khi phục vụ cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Mục tiêu là bảo đảm khi bộ máy chính thức đi vào hoạt động (từ ngày 1/7) sẽ vận hành một cách thông suốt, đồng bộ, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.  

Duy Tín