Đóng

Chuyển đổi số mang lại ‘sức sống mới’ cho chợ truyền thống ở Hà Tĩnh

Việc áp dụng chuyển đổi số đã trở thành một chiến lược "vàng", giúp các cơ sở kinh doanh tại chợ thành phố Hà Tĩnh đạt được lợi ích tích cực cho cả người bán và người mua.

Hiện thực hóa việc "đi chợ không tiền mặt"

Tham quan một vòng quanh chợ thành phố Hà Tĩnh, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh những ngày này, điều dễ nhận thấy nhất chính là sự hiện diện của công nghệ trong từng giao dịch. Không còn cảnh khách hàng chờ đợi trả lại tiền thừa, các mã QR code được đặt trang trọng tại hầu hết các quầy hàng, từ sạp rau củ quả, quầy thịt cá cho đến các ki-ốt quần áo, vàng bạc.

Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ ki-ốt thực phẩm khô kinh doanh tại chợ hơn 30 năm, hồ hởi cho biết: "Từ ngày có thanh toán bằng mã QR, khách hàng tiện lợi hơn rất nhiều. Đặc biệt là những người trẻ, họ rất thích. Quan trọng hơn, tôi không còn phải lo lắng về việc đếm tiền, nhầm lẫn tiền bạc vào những lúc đông khách. Cuối ngày, việc đối soát thu, chi cũng nhanh chóng hơn trước gấp nhiều lần".

Mỗi cửa hàng, quầy thực phẩm, ki-ốt đều xuất hiện mã QR giúp người tiêu dùng thanh toán thuận tiện, lưu lại mọi lịch sử giao dịch. Ảnh: Trọng Tùng

Đặc biệt, việc áp dụng chuyển đổi số giúp tiểu thương mở rộng kênh bán hàng ra khỏi phạm vi chợ truyền thống.

Chị Tú, chủ cửa hàng quần áo trẻ em chia sẻ về cách tận dụng công nghệ: "Trước đây tôi chỉ bán cho khách ghé chợ. Giờ đây, ngoài bán hàng trực tiếp, tôi còn thường xuyên livestream giới thiệu sản phẩm ngay tại ki-ốt và nhận thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nhờ vậy, khách hàng của tôi không chỉ ở Hà Tĩnh mà còn ở các huyện lân cận và cả các tỉnh bạn. Chuyển đổi số đã giúp cửa hàng tăng doanh thu lên khoảng 20% so với trước."

Bà Phan Thị Thu, một người nội trợ cho biết, việc mỗi chủ sạp đều có mã QR thanh toán khiến công việc đi chợ thường ngày trở nên đơn giản hơn rất nhiều. "Khách hàng thanh toán qua ngân hàng, mọi giao dịch đều có lịch sử rõ ràng, rất an toàn và chuyên nghiệp. Tôi cũng nằm trong một nhóm Zalo riêng của chủ quầy, mỗi khi có ưu đãi hay hàng mới, họ thông báo cho khách quen. Đây là cách chăm sóc khách hàng rất hiệu quả mà không tốn chi phí”, bà Thu đánh giá.

Hướng đến chợ 4.0 hiện đại

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Thăng Long, Trưởng Ban quản lý chợ, phường Thành Sen, Hà Tĩnh khẳng định: "Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc để chợ phát triển bền vững. Ban quản lý đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông hỗ trợ các tiểu thương cài đặt, sử dụng thành thạo các ứng dụng thanh toán điện tử như Mobile Money, ZaloPay, VietQR... Mục tiêu của chúng tôi là hướng tới khu chợ văn minh, hiện đại, nơi việc “đi chợ không tiền mặt” trở thành thói quen".

Chợ thành phố Hà Tĩnh được xem là khu chợ lớn và hiện đại bậc nhất tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trọng Tùng

Theo ông Long, ban đầu, không ít tiểu thương lớn tuổi còn e ngại với công nghệ. Tuy nhiên, hiệu quả tích cực và sự tiện lợi đã nhanh chóng thay đổi suy nghĩ của họ.

Ông Long cũng chia sẻ, việc chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở thanh toán, Ban quản lý đang từng bước ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý như thu phí, kiểm soát an ninh và quảng bá thông tin thị trường, giúp hoạt động của chợ trở nên minh bạch và hiệu quả hơn.

Thành công bước đầu của chợ thành phố Hà Tĩnh trong chuyển đổi số cho thấy sự nhạy bén, thích ứng của kinh tế địa phương. Sự vào cuộc quyết liệt của Ban quản lý chợ và tinh thần học hỏi, đổi mới của các tiểu thương tạo nên làn gió mới cho khu chợ truyền thống.

"Thời gian tới, Ban quản lý chợ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật để 100% tiểu thương tại chợ áp dụng thanh toán số. Bên cạnh đó, chúng tôi nghiên cứu xây dựng một sàn giao dịch điện tử riêng của chợ, tạo điều kiện cho các tiểu thương quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Chúng tôi tin rằng, Chợ thành phố Hà Tĩnh sớm trở thành mô hình “Chợ 4.0” kiểu mẫu của khu vực miền Trung", ông Nguyễn Thăng Long, Trưởng Ban quản lý chợ thông tin thêm.

Trọng Tùng