Đóng

Cơ hội để cà phê Việt chinh phục thị trường Algeria

Hiện, Algeria được coi là thị trường tiềm năng cho nhiều nông sản của Việt Nam, trong đó, cà phê là một trong những mặt hàng chủ lực.

Tiên phong thực hiện EUDR, cà phê Việt nâng tầm trên thị trường quốc tế EU chiếm hơn 38% thị phần xuất khẩu cà phê Việt Nam Thị phần cà phê Việt tại thị trường Hoa Kỳ giảm

Cà phê tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực

Trong những năm gần đây, Algeria đã nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn cho các sản phẩm nông sản và thực phẩm từ Việt Nam, nhờ vào các yếu tố thuận lợi về cả cung cầu lẫn chính sách thương mại.

Số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam cho thấy, thương mại song phương giữa Việt Nam và Algeria ước đạt 220 triệu USD vào năm 2024, với các sản phẩm xuất khẩu chính từ Việt Nam gồm cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, cơm dừa, thủy sản và hóa chất.

Nổi bật chất lượng ổn định và giá cả cạnh tranh, cà phê tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực. Với dân số hơn 46 triệu người, mỗi năm nước này nhập khẩu khoảng 130.000 tấn cà-phê hạt, trị giá khoảng 300 triệu USD. Robusta chiếm hơn 85% tổng kim ngạch nhập khẩu, phần còn lại là Arabica.

Những nước xuất khẩu cà phê chính sang Algeria gồm Việt Nam, Brazil, Colombia, Indonesia, Bờ Biển Ngà, Ethiopia và Uganda. Trong đó, Việt Nam giữ vị trí đáng kể với 34.158 tấn cà phê nhân xanh xuất khẩu sang Algeria trong năm 2024, đạt 127,4 triệu USD (theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam).

Nổi bật chất lượng ổn định và giá cả cạnh tranh, cà phê tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Algeria. Ảnh: H.K

Cà phê Việt Nam được doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Algeria đánh giá cao nhờ hương vị đặc trưng, độ bọt cao, khả năng hấp thụ đường tốt. Nhờ lợi thế chất lượng ổn định, giá cả cạnh tranh, cùng với chính sách thuế mới của Algeria, đây là cơ hội lớn để cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Algeria cũng như khu vực Bắc Phi.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận đánh giá: "Với chất lượng hảo hạng và hương vị đặc trưng, cà phê Việt Nam đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Algeria. Sản phẩm chủ yếu là cà phê robusta được đánh giá rất phù hợp với thị hiếu của người dân nơi đây. Cà phê được xuất khẩu dưới nhiều dạng, từ hạt rang xay đến cà phê hòa tan, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng".

Là một trong những doanh nghiệp đã xuất khẩu cà phê đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó có thị trường Algeria và những thị trường khó tính khác, ông Thái Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) cho biết, năm 2024, sản xuất, xuất khẩu cà phê của công ty đã đạt kết quả ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu được 350,14 triệu USD, trong đó, khối lượng tiêu thụ các mặt hàng chủ yếu là cà phê là 104.510 tấn.

Để có được những thành quả này, doanh nghiệp đã sớm xây dựng được một chiến lược dài hơi, bài bản nhằm từng bước chinh phục, mở rộng và giữ vững được thị trường xuất khẩu cà phê. Đáng chú ý, doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu mạnh mẽ tại Algeria thông qua các kênh tiếp thị và xúc tiến thương mại.

Bên cạnh những cơ hội rộng mở, theo các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hiện nay, việc mở rộng mặt hàng cà phê Việt Nam tại thị trường Algeria gặp phải một số khó khăn nhất định về hàng rào thuế quan và các thủ tục hải quan phức tạp có thể làm tăng chi phí và thời gian xuất khẩu, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh giá cả.

Ngoài ra, thị trường Algeria có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia sản xuất cà phê lớn khác như Brazil và Colombia, đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực không ngừng trong việc tạo dựng và duy trì thương hiệu. Sự khác biệt về văn hóa tiêu dùng và thói quen buộc doanh nghiệp Việt Nam phải hiểu sâu sắc thị hiếu địa phương để có chiến lược tiếp thị phù hợp. Các vấn đề logistics và xúc tiến thương mại vào hệ thống phân phối cũng là rào cản cần được cải thiện để tăng cường hiệu quả và độ phủ của sản phẩm trên thị trường.

Để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, nhằm tạo cầu nối hiệu quả để doanh nghiệp hai nước thông tin thị trường, nhu cầu hợp tác thương mại, đầu tư để tìm ra những chiến lược tiếp cận thị trường của nhau một cách bài bản trên cơ sở tận dụng hiệu quả những năng lực cung ứng, sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam và Algeria, Bộ Công Thương Việt Nam đã nỗ lực kết nối, xúc tiến thương mại hàng năm như Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam – Algeria, các hội chợ, triển lãm tại nước sở tại.

Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại

Trên thực tế, trong thời gian qua, Bộ Công Thương Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập và mở rộng thị trường tại Algeria.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, ngày đầu tháng 3/2025, Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar tại thủ đô Algiers tổ chức sự kiện giới thiệu các sản phẩm cà phê Việt Nam. Rất nhiều khách hàng bày tỏ mong muốn được mua trực tiếp tại Algeria các loại cà phê hòa tan, cà phê nguyên chất của các thương hiệu nổi tiếng Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu cho biết sẽ đến Việt Nam gặp gỡ đối tác ngay sau tháng Ramadan (khoảng giữa tháng 4/2024).

Bà Lê Ngọc Khánh Linh, cán bộ phụ trách Ngoại giao kinh tế của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cho biết: Trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá hàng hóa Việt Nam tại Algeria, tập trung vào nhóm khách hàng là các doanh nghiệp đầu mối hoặc hiệp hội sản xuất lớn.

Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại để giúp doanh nghiệp hai nước hiểu rõ hơn về nhu cầu và khả năng hợp tác, góp phần tăng cường giao thương song phương.

Sản phẩm cà phê của tỉnh Điện Biên được quảng bá, giới thiệu tại Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột từ ngày 10/3 - 14/3/2023. Ảnh: T.A

Đồng tình với ý kiến này, các doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại cho biết muốn được tham dự nhiều sự kiện tương tự tại Algeria để có thể tìm hiểu nhiều hơn về các sản phẩm của Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu và giao thương giữa 2 nước.

Theo ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại tại Algeria, trong năm 2025, Thương vụ đã phối hợp tổ chức và tham gia các sự kiện thương mại quốc tế tại Việt Nam, bao gồm Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột trong đầu tháng 3, Vietnam Expo thường diễn ra vào tháng 4 hàng năm tại Hà Nội và Vietnam Food Expo diễn ra vào tháng 11 tại TP. Hồ Chí Minh…, đồng thời mời các cơ quan và doanh nghiệp Algeria tham dự.

Ông Nhuận cũng thông tin, trong thời gian tới để hỗ trợ hàng Việt nói chung, cà phê nói riêng vào sâu thị trường Algeria hai bên sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, các cơ chế hợp tác, tăng cường trao đổi đoàn và khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hội chợ và triển lãm quốc tế. Các hoạt động này nhằm đẩy mạnh công tác thông tin thị trường, kết nối doanh nghiệp và hỗ trợ giải quyết các tranh chấp nếu phát sinh.

Bên cạnh những mặt tích cực, theo Tham tán thương mại tại Algeria, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú trọng vào việc hiểu rõ hơn về thị trường Algeria, tối ưu hóa chất lượng sản phẩm và nâng cao dịch vụ hậu mãi để đối mặt với các thách thức như yêu cầu khắt khe về quy định nhập khẩu và sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác. Các hoạt động xúc tiến thương mại hiện nay không chỉ giúp khai thác tiềm năng của thị trường Algeria mà còn củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm, mở rộng khả năng hợp tác kinh tế lâu dài giữa hai nước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, Chính phủ Algeria mới đây vừa ban hành Luật Tài chính năm 2025, trong đó quyết định miễn, giảm thuế nhập khẩu cà phê nhằm hạ giá thành sản phẩm và hỗ trợ người tiêu dùng trong nước. Cụ thể, thuế nhập khẩu cà phê giảm từ 30% xuống còn 5%, đồng thời bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT-19%) và thuế tiêu thụ nội địa (10%). Như vậy, tổng thuế và phí nhập khẩu cà phê nhân xanh Robusta vào Algeria chỉ còn 10%, giảm mạnh so với mức 63% trước đây. Chính sách ưu đãi này sẽ được áp dụng đến hết năm 2025. Thương vụ Việt Nam tại Algeria đánh giá, đây là cơ hội tốt để cà phê Việt Nam tăng cường sự hiện diện tại thị trường Bắc Phi này.
Đỗ Nga