Hội chợ Mùa Thu: "Cú hích" mới cho giao thương
Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức được xem là “điểm nhấn vàng” trong chuỗi hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch của Thủ đô trong năm nay. Với quy mô được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay, hội chợ quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp, trưng bày trên 10.000 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau từ nông sản, công nghiệp chế biến, thủ công mỹ nghệ, đến các sản phẩm sáng tạo, công nghệ cao.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi gặp gỡ, kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế, mà còn là dịp để Hà Nội khẳng định vai trò trung tâm thương mại, du lịch và văn hóa của cả nước.
“Hiện nay, có khoảng 300 nhà mua hàng quốc tế đã đăng ký tham dự thông qua hệ thống thương vụ, và chúng tôi sẽ tổ chức kết nối giao thương trực tiếp cho các doanh nghiệp trong đợt này”, ông Vũ Bá Phú thông tin tại buổi họp báo công bố tình hình về Hội chợ Mùa Thu 2025.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú kỳ vọng, lượng du khách quốc tế đến Hà Nội trong mùa thu này sẽ tăng mạnh so với các quý trước nhờ sức hút của Hội chợ Mùa Thu. “Khi họ biết đến và tham quan hội chợ, điều đó sẽ góp phần quảng bá, tạo dựng hình ảnh và thương hiệu tích cực cho sự kiện cũng như cho Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú thông tin tại buổi họp báo công bố thông tin về Hội chợ Mùa Thu. Ảnh: Nam Nguyễn
Đáng chú ý, trong thời gian diễn ra hội chợ, Hà Nội sẽ đồng thời đón khoảng 100 nguyên thủ quốc gia tham dự Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, đây là một sự kiện ngoại giao lớn được tổ chức tại Thủ đô. Theo ông Phú, Hội chợ Mùa Thu là “cơ hội vàng” để giới thiệu một Hà Nội năng động, an toàn, thân thiện và hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế.
Có thể nói, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã tạo ra “hiệu ứng lan tỏa kép”, vừa thúc đẩy hoạt động giao thương nội địa, vừa gia tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội. Sự kiện này đang được kỳ vọng trở thành một “điểm hẹn thương mại - du lịch” thường niên của khu vực, qua đó củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế và xúc tiến toàn cầu.
Từ hội chợ đến chiến lược kích cầu văn hoá, giao thương Thủ đô
Đồng hành cùng Bộ Công Thương trong công tác tổ chức, Thành phố Hà Nội đã thể hiện quyết tâm đưa Hội chợ Mùa Thu trở thành một “sản phẩm xúc tiến tổng hợp” - nơi giao thoa giữa thương mại, văn hóa và du lịch.
Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết, Hội chợ Mùa Thu không chỉ là sự kiện kinh tế đơn thuần mà còn là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, gắn với quá trình bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của Thủ đô.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Nguyễn Ánh Dương. Ảnh: Nam Nguyễn
“Hà Nội xác định không chỉ tổ chức các sự kiện, hội chợ, mà còn triển khai nhiều hoạt động liên quan đến khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề, du lịch... Thành phố hướng đến việc quảng bá các sản phẩm văn hóa truyền thống, đồng thời khuyến khích các sản phẩm mang giá trị kinh tế cao, đem lại nguồn thu lớn cho thành phố”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định.
Theo ông Dương, sau Hội chợ Mùa Thu, từ năm 2026, thành phố Hà Nội sẽ triển khai hai chương trình chiến lược giai đoạn 2026 - 2030, bao gồm Chương trình khuyến công và Chương trình xúc tiến thương mại, nhằm xây dựng chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại bài bản cả trong nước và quốc tế.
“Bên cạnh việc tổ chức sự kiện, thành phố còn chú trọng đến các hoạt động duy trì, bảo tồn nghề truyền thống và kết nối giao thương. Mục tiêu cuối cùng là quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa truyền thống của Thủ đô, đồng thời hướng tới các sản phẩm mang giá trị kinh tế cao”, ông Nguyễn Ánh Dương thông tin.
Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh xây dựng Thủ đô sáng tạo, trung tâm hội nhập và hợp tác quốc tế, Hội chợ Mùa Thu 2025 là một bước đi chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn này. Sự kiện góp phần đa dạng hóa trải nghiệm du lịch, gắn hoạt động thương mại với không gian văn hóa - du lịch của thành phố, từ đó tạo ra chuỗi giá trị liên kết giữa sản phẩm, du khách và doanh nghiệp.
Hà Nội đang từng bước hình thành “hệ sinh thái xúc tiến thương mại gắn với du lịch”, trong đó các hội chợ, lễ hội văn hóa và sự kiện quốc tế được tổ chức quanh năm trở thành nguồn lực kích cầu tiêu dùng và thu hút du khách. Khi du khách đến Hà Nội tham dự hội chợ, họ không chỉ mua sắm, mà còn trải nghiệm ẩm thực, nghệ thuật, phố cổ, làng nghề, tạo nên dòng chảy văn hóa, kinh tế đặc trưng của Thủ đô.
Bên cạnh đó, mô hình tổ chức hội chợ hiện đại, ứng dụng công nghệ số từ đăng ký gian hàng, kết nối B2B, đến truyền thông số hóa cũng giúp doanh nghiệp và khách tham quan tương tác dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Việc áp dụng công nghệ trong tổ chức sự kiện không chỉ nâng tầm chất lượng phục vụ mà còn đưa Hà Nội tiến gần hơn đến mô hình “thành phố thông minh” trong xúc tiến thương mại và du lịch.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, thành phố sẽ tiếp tục khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống thông qua các sự kiện đầu tư, xúc tiến thương mại như Hội chợ Mùa Thu. Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế không chỉ là một sự kiện kinh tế, thương mại, mà còn là biểu tượng cho tầm nhìn phát triển bền vững và hội nhập của Thủ đô Hà Nội. Từ những gian hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống đến khu trưng bày sản phẩm công nghệ cao, từ sự góp mặt của doanh nghiệp địa phương đến các tập đoàn quốc tế, tất cả cùng hòa quyện tạo nên một “bức tranh mùa thu” sống động về sự giao thoa giữa kinh tế và văn hóa.