Tinh hoa cốm Hà Nội giữa không gian Hội chợ hiện đại
Giữa không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” rực rỡ của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, gian hàng Cốm Mộc Huyền đã trở thành điểm dừng chân đặc biệt, thu hút đông đảo du khách với hương cốm xanh nồng nàn, vị ngọt thanh mộc mạc và tinh thần gìn giữ trọn vẹn nét ẩm thực truyền thống Thủ đô.
Không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 được xem là một trong những khu vực ấn tượng nhất, quy tụ hàng chục gian hàng mang đậm sắc thái văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực của mảnh đất kinh kỳ. Trong đó, thương hiệu Cốm Mộc Huyền đã trở thành tâm điểm thu hút khách tham quan, ghi dấu bằng hương cốm thơm dịu, vị dẻo đặc trưng cùng cách bài trí đậm chất truyền thống.
Gian hàng Cốm Mộc Huyền đã trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách yêu thích ẩm thực. Ảnh: Nguyễn Thanh
“Khách đến ăn thử rồi lại quay lại mua, thậm chí còn chỉ định bạn bè phải đến đúng gian hàng của Mộc Huyền mới ‘chuẩn vị cốm Hà Nội’”, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ thương hiệu Cốm Mộc Huyền, chia sẻ với nụ cười hiền hậu, xen lẫn niềm tự hào.
Tại khu vực ẩm thực của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, gian hàng của Cốm Mộc Huyền luôn tấp nập người qua lại. Những món ăn mang hương cốm như xôi cốm, bánh cốm, chả cốm, sữa chua cốm, trà sữa cốm, kem cốm, chè cốm… không chỉ được trình bày tinh tế mà còn mang hương vị đặc trưng của vùng đất ngàn năm văn hiến.
Các sản phẩm từ cốm mộc tại gian hàng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Theo chị Huyền, hiện gian hàng của Mộc Huyền có khoảng 14 - 15 sản phẩm từ cốm, nếu tính đầy đủ thì có thể lên đến hơn 20 loại khác nhau. “Cốm là linh hồn của ẩm thực Hà Nội. Mỗi món cốm là một cách kể chuyện về đất và người Hà Thành”, chị nói.
Hiện gian hàng của Mộc Huyền có khoảng 14 - 15 sản phẩm từ cốm, từ xôi cốm, bánh cốm, chả cốm, sữa chua cốm, mochi cốm...Ảnh: Nguyễn Thanh
Dù tham gia nhiều sự kiện lớn như Lễ hội Ẩm thực Hà Nội, các chương trình của Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng với chị Huyền, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 lần này mang ý nghĩa rất riêng. Gian hàng được thiết kế từ mây, cói, lá chuối, giấy kraft, tất cả đều gợi nhắc nét đẹp dân gian truyền thống giữa một không gian trưng bày hiện đại.
“Ngay từ khi bắt tay chuẩn bị, tôi đã xác định gian hàng phải thật mộc mạc, gần gũi, để người xem khi bước vào là cảm nhận ngay được tinh thần Hà Nội xưa”, chị Huyền chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ thương hiệu Cốm Mộc Huyền bên gian hàng của mình. Ảnh: NVCC
Hành trình giữ nghề - giữ hồn cốm Mộc Huyền
Trước khi đến với nghề làm cốm, chị Nguyễn Thị Thu Huyền từng công tác tại Tạp chí Biển Việt Nam. Nhưng rồi một cơ duyên bất ngờ đã đưa chị rẽ hướng sang con đường gìn giữ món quà quê trăm năm tuổi.
“Cô họ mình làm cốm hơn 100 năm rồi. Ban đầu, mình chỉ lấy hàng của cô mang đi biếu tặng bạn bè, khách quý, thậm chí là gửi sang nước ngoài làm quà. Ai cũng thích. Từ đó mình nhận ra cốm không chỉ là món ăn mà là một biểu tượng văn hóa có thể lan tỏa rộng hơn”, chị kể lại.
Từ vài món cốm đơn giản ban đầu, Cốm Mộc Huyền dần mở rộng quy mô, sáng tạo thêm hàng chục sản phẩm mới, từ bánh su sê cốm, bánh mochi cốm, xúc xích cốm, trà sen cốm, rượu cốm cho tới các set quà Tết, quà Trung thu cao cấp. Mỗi sản phẩm đều được sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng phẩm màu hay chất bảo quản.
Các sản phẩm từ cốm đều được Mộc Huyền chau chuốt từ chất lượng sản phẩm đến bao bì, mẫu mã. Ảnh: Nguyễn Thanh
Cốm của Mộc Huyền được làm từ nếp cái hoa vàng vùng Bắc Ninh, Hưng Yên, dẻo thơm và giữ nguyên sắc xanh tự nhiên. Quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công, từ khâu tuyển chọn, rang, giã đến đóng gói. “Chúng tôi không làm đại trà. Mỗi mẻ cốm là một tâm huyết, một cam kết với khách hàng”, chị Huyền khẳng định.
Tiếng lành đồn xa
Khác với nhiều thương hiệu mở rộng theo hướng thương mại điện tử, Cốm Mộc Huyền không bán online, không chạy quảng cáo trên TikTok hay Shopee. Mọi giao dịch đều dựa trên niềm tin, truyền miệng và trải nghiệm thực tế.
“Khách hàng của tôi đa phần là các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức lớn, những người kỹ tính và yêu cầu cao về chất lượng. Họ không muốn sản phẩm của mình bị tràn lan trên thị trường. Tôi chọn cách bán ít nhưng bền vững và tạo niềm tin bằng hương vị, an toàn thực phẩm”, chị nói.
Gian hàng được thiết kế từ mây, cói, lá chuối, giấy kraft, tất cả đều gợi nhắc nét đẹp dân gian truyền thống giữa một không gian trưng bày hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thanh
Thương hiệu Mộc Huyền vì thế được nhiều sở, ban, ngành tại Hà Nội biết đến. Sản phẩm của chị thường xuyên được lựa chọn làm quà tặng cho khách quốc tế, các sự kiện của Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Trong đó, đáng chú ý là Cốm Mộc Huyền từng được chọn phục vụ tại chương trình đón Tổng Giám đốc UNESCO tại Việt Nam, được ví như “bún chả Obama phiên bản cốm Hà Nội”.
“Đó là niềm vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm. Khi đã mang danh cốm Hà Nội, mọi sản phẩm phải chuẩn mực nhất có thể”, chị Huyền chia sẻ.
Sản phẩm của cốm Mộc Huyền thường xuyên được lựa chọn làm quà tặng. Ảnh: NVCC
Một trong những sản phẩm thu hút đông đảo du khách tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là dòng kem que đặc biệt của thương hiệu Cốm Mộc Huyền, được tạo hình theo các địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Cầu Thê Húc, Tháp Rùa, Chùa Một Cột, Văn Miếu, Quốc Tử Giám. Mỗi cây kem không chỉ mang hương vị thanh mát, đậm chất cốm làng Vòng, đặc sản trứ danh của Thủ đô, mà còn chứa đựng trong đó tinh thần sáng tạo, niềm tự hào và tình yêu Hà Nội.
Đại diện thương hiệu Cốm Mộc Huyền chia sẻ: “Chúng tôi muốn mỗi sản phẩm không chỉ là món ăn, mà còn là câu chuyện văn hóa, nơi ẩm thực kết nối ký ức, di sản và vẻ đẹp của Hà Nội trong lòng du khách”.
Dòng kem que đặc biệt của thương hiệu Cốm Mộc Huyền, được tạo hình theo các địa danh nổi tiếng của Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thanh
Với thiết kế tinh tế, màu sắc tự nhiên và nguyên liệu truyền thống, những cây kem hình danh thắng Hà Nội đã trở thành món ăn tinh thần và check-in nổi bật của khu ẩm thực Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội thanh lịch, sáng tạo và giàu bản sắc.
Những que kem xinh xắn tạo hình địa danh Hà Nội được nhiều khách hàng thích thú check-in. Ảnh: Nguyễn Thanh
Đến với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Cốm Mộc Huyền không chỉ mang đến sản phẩm để bán mà còn muốn kể câu chuyện về văn hóa ẩm thực Thủ đô, nơi hạt cốm xanh gói ghém trong lá sen không chỉ là món ăn mà còn là biểu tượng của mùa màng, của ký ức và của lòng người.
“Làm nghề này, mình không đặt mục tiêu doanh thu lên hàng đầu. Điều quý giá nhất là khi nhìn thấy du khách, nhất là người trẻ thích thú khi thưởng thức cốm, chụp ảnh, chia sẻ và hiểu thêm về giá trị truyền thống của Hà Nội”, chị Huyền nói.
Thực tế, Cốm Mộc Huyền đã góp phần làm nên bản sắc riêng cho khu “Tinh hoa Thu Hà Nội”, nơi hội tụ giữa truyền thống và hiện đại. Hương cốm thơm thoang thoảng, sắc xanh dịu nhẹ, nụ cười của người bán, tất cả hòa quyện tạo nên một góc Thu Hà Nội đậm hồn Việt giữa không gian hội chợ sôi động.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (VEC) - Đông Anh, Hà Nội. Hội chợ không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
Hội chợ quy tụ sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành Trung ương; trên 2.500 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; đồng thời thu hút đông đảo các đối tác, bạn bè quốc tế đến trưng bày sản phẩm, giao thương, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư.