Đóng

‘Cơn sốt’ sản phẩm mừng Quốc khánh: Một màu đỏ, triệu niềm tự hào

Nhu cầu mua sản phẩm mừng Quốc khánh 2/9 đang tăng cao, cho thấy tình cảm, niềm tự hào dân tộc đang được thắp sáng mạnh mẽ trong lòng mỗi người dân.

Đa dạng các sản phẩm mừng Quốc khánh

Thời khắc Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 đang đến rất gần, khắp phố phường và trong từng trái tim mỗi người Việt đều đang rộn vang niềm vui, háo hức đón chờ ngày hội non sông.

Hòa chung niềm hân hoan này, các sản phẩm mừng ngày 80 năm Quốc khánh 2/9 cũng đang góp phần thồi bùng lên niềm tự hào dân tộc trong lòng mỗi người dân. Đó là những chiếc mũ, áo, khăn choàng cho đến dải băng, nón, quạt lá truyền thống in hình cờ tổ quốc; hay những cuốn sổ tay trích dẫn Bản Tuyên ngôn độc lập.

Nón lá vẽ cờ đỏ sao vàng làng Chuông đắt hàng dịp Quốc khánh 2/9. Ảnh: Phương Thảo

Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… các sản phẩm mừng Quốc khánh 2/9 tràn ngập, rực rỡ sắc đỏ, nhu cầu mua sắm các mặt hàng này cũng đang tăng cao từng ngày. Nhu cầu tăng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống đang rất hối hả, tất bật, thậm chí tăng ca, làm việc xuyên ngày đêm để kịp các đơn hàng phục vụ người dân dịp Quốc khánh 2/9.

Nón lá vẽ cờ đỏ sao vàng làng Chuông, Hà Nội đang là một trong những mặt hàng bán chạy dịp Quốc khánh 2/9. Hiện, các cơ sở sản xuất nón lá làng Chuông cung ứng nhiều mẫu nón cờ đỏ sao vàng khác nhau. Giá bán dao động từ 5.000 - 60.000 đồng/chiếc tùy kích thước. Những đơn hàng đặc biệt, có yêu cầu vẽ tay, thêm họa tiết hoặc logo riêng, có thể lên tới 100.000 - 150.000 đồng/chiếc.

Từ đầu năm đến nay, bà Tạ Thu Hương - đại diện Hợp tác xã mây tre nón lá Thu Hương chia sẻ với phóng viên Báo Công Thươngxưởng đã sản xuất hơn 5.000 chiếc nón lá in cờ đỏ sao vàng. “Có những ngày, chị em trong xưởng làm việc đến 10 - 11 giờ đêm để kịp giao đơn hàng. Làm không ngơi nghỉ nhưng ai cũng tự hào khi sản phẩm của mình góp mặt trong dịp lễ trọng đại của đất nước”- bà Hương bộc bạch.

Băng rôn đeo đầu "Tôi yêu Việt Nam". Ảnh: Nam Nguyễn

Lan toả niềm tự hào dân tộc 

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Lê Công Năng chuyên gia truyền thông cho rằng, đây là một hiện tượng tích cực, phản ánh sự gắn kết mạnh mẽ giữa thị trường và đời sống tinh thần của người dân.  Người dân, nhất là giới trẻ, khi khoác lên mình màu cờ Tổ quốc trong dịp lễ hội đang góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Điều đó tạo nên một không khí lễ hội thống nhất, đồng điệu và giúp ngày Quốc khánh trở thành một ký ức giàu cảm xúc”- ông Năng nói.

Bộ sản phẩm chào mừng Quốc khánh 2/9 được nhiều người dân mua sắm cho đại lễ sắp tới. Ảnh: Hoa Quỳnh

Trước bầu không khí mua sắm các sản phẩm mừng Quốc khánh 2/9 nhộn nhịp, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hoá, Xã hội của Quốc điều này còn cho thấy niềm tự hào dân tộc đang được lan tỏa một cách tự nhiên, mạnh mẽ trong đời sống. Khi ta thấy lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện khắp mọi nẻo đường, trên từng sản phẩm mừng 80 năm Độc lập ta hiểu rằng biểu tượng thiêng liêng ấy đã đi từ trang sử hào hùng bước vào từng khoảnh khắc đời thường. 

Theo các chuyên gia văn hoá, người dân không chỉ treo cờ trước hiên nhà như một nghi lễ quen thuộc, mà còn chủ động tìm đến các sản phẩm mang hình quốc kỳ để cùng hòa mình vào dòng chảy sự kiện lớn của dân tộc. Niềm tự hào, tình yêu Tổ quốc vì thế đã không chỉ hiện diện trong trang sách, trong những lễ nghi trọng thể, mà còn trong niềm háo hức của một bạn trẻ khi chọn mua chiếc áo in hình cờ Tổ quốc để đi “đu” concert quốc gia, trong ánh mắt rạng rỡ của người dân chuẩn bị đón chờ Lễ diễu binh, diễu hành sắp tới. 

Những phụ kiện, sticker xinh xắn chào mừng Quốc khánh. Ảnh: Minh Trang

"Niềm tự hào dân tộc không phải là khái niệm xa xôi mà là sự rung động gần gũi, lan tỏa qua từng hành động nhỏ. Sự lan tỏa ấy càng cho thấy sức mạnh gắn kết cộng đồng, khi hàng triệu người cùng hướng về một biểu tượng chung, cùng cất cao tiếng hát, cùng hòa vào sắc đỏ sao vàng trong ngày lễ trọng đại. Đó chính là nguồn sức mạnh mềm, là “dòng chảy vô hình” nhưng có thể tạo nên tinh thần đoàn kết, củng cố ý chí và khát vọng vươn lên của dân tộc" - PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho hay.

Từ "cơn sốt" mua sản phẩm mừng Tết Độc lậptheo ông Lê Công Năng, có lẽ chúng ta cần đi xa hơn khi biến những sản phẩm mang tính biểu tượng thành trải nghiệm sáng tạo. Có thể tổ chức các triển lãm nghệ thuật đường phố với chủ đề quốc kỳ, kết hợp ánh sáng và âm nhạc, để mỗi người tham gia vừa được tự hào vừa được thưởng thức nghệ thuật. 

Hay trong du lịch, có thể thiết kế những tour “check-in di sản” gắn với các điểm treo quốc kỳ nổi bật, kèm theo quà lưu niệm mừng Quốc khánh 2/9 được thiết kế riêng. Những sáng kiến như vậy không chỉ giúp lan tỏa tinh thần yêu nước, mà còn làm giàu thêm trải nghiệm văn hóa cho người dân và du khách.

Ngoài ra, công nghệ hiện đại cũng được nhấn mạnh là sẽ góp phần lan tỏa tinh thần dân tộc này theo cách mới mẻ. Theo đó, một số dự án cộng đồng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9 như tạo avatar miễn phí bằng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp bất kỳ ai cũng có thể sở hữu hình ảnh bản thân trong trang phục áo cờ đỏ sao vàng để chia sẻ trên không gian số. 

Việc các sản phẩm gắn với kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tạo "cơn sốt", được người dân tìm mua nhiều không chỉ phản ánh nhu cầu tiêu dùng theo mùa lễ hội, mà còn cho thấy tình cảm, niềm tự hào dân tộc đang được thắp sáng mạnh mẽ trong lòng mỗi người Việt.  

Bảo Thoa - Phương Thảo