Đóng

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.

Mới đây, Siemens Mobility thực hiện màn trình diễn vận hành metro với giải pháp Signalling X trực tiếp đầu tiên trên thế giới tại Trung tâm thử nghiệm đường sắt Singapore (SRTC).

Sự kiện có sự tham dự của các đơn vị vận hành metro và giao thông công cộng, và phóng viên quốc tế. Trong bối cảnh nhu cầu di chuyển toàn cầu ngày càng tăng, bước đột phá này ứng dụng Hệ thống điều khiển tàu dựa trên thông tin liên lạc (CBTC), giải pháp tiên tiến cho mạng lưới metro và đô thị, vào hạ tầng trung tâm tín hiệu dữ liệu, sẵn sàng cho kỷ nguyên điện toán đám mây. 

Trung tâm thử nghiệm đường sắt Singapore (SRTC). Nguồn: Siemens Mobility 

Các chức năng quan trọng liên quan đến an toàn được vận hành trên phần cứng thương mại tiêu chuẩn (COTS) cùng với nền tảng DS3 (Distributed Smart Safe System), hệ thống an toàn thông minh phân tán do Siemens Mobility phát triển, giúp nhiều đoàn tàu có thể vận hành an toàn ở khoảng cách ngắn hơn.

Kết quả qua cho thấy, hiệu suất vận hành tăng đến 20% và tiết kiệm năng lượng đến 30%, cho thời gian chờ ngắn hơn và phương thức di chuyển xanh hơn. Sau khi ra mắt tại sự kiện InnoTrans 2024 và được ứng dụng thành công trong lĩnh vực đường sắt chính, giải pháp Signaling X đã sẵn sàng cho giao thông đô thị.

Ông Marc Ludwig, Siemens Mobility. Nguồn: Siemens Mobility

Ông Marc Ludwig, Tổng giám đốc khối hạ tầng đường sắt của Siemens Mobility, cho biết việc vận hành Signaling X tại một nhà ga metro đang hoạt động ở Singapore đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của giao thông đô thị trên thế giới, khi giải pháp này đã hợp nhất nhiều hệ thống tín hiệu trên một nền tảng duy nhất, tăng khả năng kết nối và tích hợp nhờ các giao diện mở.

Theo ông, giải pháp này đã được kiểm chứng về độ tin cậy qua nhiều dự án đường sắt trên thế giới và lần đầu được giới thiệu trực tiếp trong môi trường thử nghiệm hệ thống điều khiển tàu dựa trên thông tin liên lạc dành cho đường sắt đô thị.

Đáng chú ý, Signaling X đánh dấu bước tiến quan trọng trong công nghệ tín hiệu và điều khiển cho cả hệ thống đường sắt chính và đường sắt đô thị. Nền tảng sẵn sàng cho điện toán đám mây này tích hợp hệ thống interlockings (điều khiển khóa liên động), tín hiệu và điều khiển vào một trung tâm dữ liệu ảo hoá tập trung. Bằng cách triển khai các chức năng quan trọng về an toàn, như logic điều khiển khóa liên động cùng với các hệ thống không yêu cầu an toàn như quản lý lịch trình, tối ưu hoá giao thông trên cùng phần cứng COTS và qua các API chuẩn hoá, Signaling X mang lại cách tiếp cận hiệu quả, linh hoạt cho hoạt động vận hành đường sắt hiện đại.

PV