CPTPP - "đòn bẩy thế hệ mới"
Trong khu vực Mỹ Latinh, Chile nổi lên như một trong những đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam. Không chỉ là quốc gia đầu tiên tại khu vực Mỹ Latinh ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam (năm 2011), mà hai nước còn là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Trên nền tảng đó, quan hệ Việt Nam - Chile đã và đang phát triển tích cực, nhất là trong lĩnh vực thương mại. Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Chile cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, mối quan hệ thương mại Việt Nam - Chile vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.
6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 926 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt tới 760,3 triệu USD, tăng 25,4%, đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ 10 cho Chile, cải thiện vị trí so với năm 2024. Những con số này không chỉ phản ánh năng lực cạnh tranh ngày càng lớn của doanh nghiệp Việt, mà còn minh chứng cho hiệu quả thực thi CPTPP.
Xuất khẩu gạo Việt Nam vào Chile tăng trưởng tới 1.794,8% trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt gần 2,2 triệu USD. Ảnh: Nguyễn Cường
Đáng chú ý, theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, Việt Nam và Chile là hai nền kinh tế có cơ cấu hàng hóa mang tính bổ sung, ít cạnh tranh trực diện. Chile là “cường quốc” về nông sản, trái cây ôn đới, rượu vang, thủy sản (cá hồi), gỗ xẻ; trong khi Việt Nam mạnh về dệt may, da giày, điện tử, máy móc, thủy sản nhiệt đới và gạo.
Thực tế, giày dép, điện thoại, máy tính, máy móc thiết bị, quần áo là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Chile. Đáng chú ý, gạo Việt Nam vào Chile tăng trưởng tới 1.794,8% trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt gần 2,2 triệu USD. Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quen thuộc với cá hồi, cherry, rượu vang và gỗ xẻ từ Chile, với kim ngạch nhập khẩu đạt 165,8 triệu USD trong cùng kỳ.
Những số liệu này cho thấy dư địa hợp tác giữa hai nước không chỉ dừng ở thương mại hàng hóa, mà còn mở ra triển vọng hợp tác chế biến nông sản, logistics, năng lượng tái tạo và chuyển đổi số. Việt Nam có thể tận dụng công nghệ quản lý chuỗi cung ứng của Chile, trong khi Chile có thể đầu tư vào hạ tầng cảng biển, logistics của Việt Nam để kết nối hàng hóa sang Đông Nam Á.
Bà Ngô Thu Hương - Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Chile nhận định, nếu như FTA song phương Việt Nam - Chile ký năm 2011 là bệ phóng đầu tiên, thì CPTPP chính là “đòn bẩy thế hệ mới” để đưa quan hệ thương mại song phương lên tầm cao mới. Với CPTPP, gần 100% dòng thuế giữa hai nước đã được xóa bỏ, tạo lợi thế vượt trội cho doanh nghiệp.
Ví dụ, thủy sản, nông sản chế biến và dệt may của Việt Nam vào Chile được hưởng ưu đãi thuế quan lớn, trong khi cá hồi, rượu vang, trái cây Chile thâm nhập dễ dàng hơn vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt, Chile còn là “cửa ngõ” để hàng hóa Việt Nam tiếp cận các nước Nam Mỹ khác nhờ mạng lưới FTA mà Chile đã ký với hơn 60 nền kinh tế.
Hiện nay, lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Chile đã đặt mục tiêu sớm nâng thương mại song phương lên mốc 3 tỷ USD/năm. Hiện thực hóa mục tiêu này, Thương vụ Việt Nam tại Chile cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu 2 nước cần tăng tốc, tận dụng tối đa những ưu đãi thuế quan từ CPTPP, tập trung xuất khẩu những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, Chile có nhu cầu.
Tăng tốc tìm cơ hội hợp tác qua các hội chợ hàng Việt
Trong Phiên họp lần V Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long và Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương, Bộ Ngoại giao Chile vào tháng 6/2024 lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều giải pháp để tạo phá trong hợp tác thương mại, đầu tư.
Hai nhà lãnh đạo thống nhất, trong thời gian tới, Việt Nam và Chile sẽ tiếp tục chú trọng việc tận dụng tối đa những ưu đãi từ các FTA, trong đó có CPTPP. Cùng đó, xác định các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương và tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, trao đổi đoàn doanh nghiệp tham gia các Hội chợ, triển lãm của nhau.
Trọng tâm là các nhiệm vụ nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam; tối ưu hóa môi trường pháp lý và mở rộng các cơ hội tiếp cận thị trường. Trong đó, hai nhà lãnh đạo lưu ý đến nhiệm vụ đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin chi tiết và kịp thời về nhu cầu, xu hướng tiêu dùng cũng như các yêu cầu chất lượng của thị trường hai nước.
Đáng chú ý, hai bên cũng nhấn mạnh đến các giải pháp xúc tiến thương mại. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh công tác xúc tiến thương mại cần chú trọng hơn vào hoạt động quảng bá, triển lãm, hội chợ quốc tế tại Chile, nhằm giới thiệu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia.
“Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với đại sứ quán, thương vụ và các tổ chức xúc tiến thương mại tại Chile để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc thiết lập mạng lưới phân phối, tìm kiếm đối tác, và mở rộng kênh tiêu thụ” - Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.
Đại sứ Việt Nam tại Chile Nguyễn Việt Cường (thứ hai từ phải sang) và bà Ngô Thu Hương - Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê (thứ hai từ trái sang) chụp ảnh chung với đại biểu, khách tham quan Hội chợ chuyên ngành cà phê lớn nhất Chile - Expocafé Chile 2025
Bà Ngô Thu Hương cũng khẳng định, hệ thống thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu đối tác, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Chile. Minh chứng, vừa qua, từ 19 - 20/7/2025, Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê đã tổ chức tham dự Hội chợ chuyên ngành cà phê lớn nhất Chile - Expocafé Chile 2025, tại Trung tâm Triển lãm Espacio Riesco, Santiago để giới thiệu các sản phẩm cà phê đặc trưng và mời khách thưởng thức ngay tại chỗ
Đây là lần đầu tiên, Thương vụ tổ chức gian hàng quốc gia Việt Nam giới thiệu cà phê Việt và một số hàng nông sản. Trong 2 ngày hội chợ, gian hàng của Việt Nam thu hút khoảng 3.000 lượt khách khách tham quan và uống thử cà phê. Ngay tại hội chơ, có 27 doanh nghiệp đã lấy các loại mẫu và đăng ký với Thương vụ nhập khẩu cà phê hạt của Việt Nam (bao gồm cả các doanh nghiệp Chi Lê và các doanh nghiệp thuộc khu vực châu Mỹ la tinh). Sau hội chợ, có nhiều khách hàng Chi Lê đã tìm đến trụ sở Thương vụ để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bàn hướng mở rộng và phát triển sản phẩm cà phê tại Chi Lê.
Tham tán thương mại Ngô Thu Hương nhấn mạnh, đây là kết quả rất tích cực, phản ánh nỗ lực song phương, sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo Bộ Công Thương, trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và sự phối hợp chặt chẽ của các Cục/Vụ, cơ quan cũng như vai trò của hệ thốngThương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy tiếp cận thị trường, tháo gỡ rào cản, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Chile trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 926,0 triệu USD tăng 21,0% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng nhập khẩu từ Việt Nam đạt 760,3 triệu USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2024, hiện là nhà cung cấp hàng hoá thứ 10 cho Chile và chiếm 1,8% thị phần hàng hoá nhập khẩu của Chile.