Định hướng phát triển logistics xanh
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, Đà Nẵng xác định phát triển dịch vụ logistics theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững, từng bước đưa thành phố trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, có vai trò quốc tế.
Thành phố sẽ đa dạng các loại hình dịch vụ trong chuỗi logistics nhằm nâng cao giá trị và khối lượng hàng hóa thông qua các đầu mối vận tải lớn như cảng biển, cảng hàng không; đồng thời đẩy mạnh logistics phục vụ thương mại điện tử và dịch vụ logistics xanh.
TP. Đà Nẵng định hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics xanh
Định hướng này phù hợp với Quyết định 2229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 2229)
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp lĩnh vực logistics, Quyết định 2229 không chỉ định hướng phát triển hạ tầng, mà còn đặt nền móng cho mô hình logistics xanh, thông minh và bền vững, phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh toàn cầu.
GS.TS Thomas Sim, Chủ tịch Liên đoàn Các hiệp hội giao nhận Quốc tế (FIATA) cho biết, một trong năm yếu tố đang định hình lại ngành logistics thế giới đó là: Logistics xanh trở thành yêu cầu của thị trường. Để thúc đẩy logistics xanh cần có cảng xanh, phương thức vận tải vận hành bằng năng lượng tái tạo, hệ thống báo cáo và tuân thủ phát thải.
Đồng quan điểm, trao đổi với báo Công Thương, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển, chuyên gia tư vấn độc lập lĩnh vực logistics cho rằng, phát triển logistics xanh, tức là “xanh hóa” toàn bộ hoạt động từ dịch vụ vận tải, dịch vụ trong kho hàng, dịch vụ bốc xếp. Trọng tâm là giảm các hoạt động phát thải, sử dụng nhiên liệu sạch, hạn chế tối đa tác động đến môi trường và hiệu ứng nhà kính.
Tại cảng Tiên Sa, 100% đèn chiếu sáng là đèn Led, các xe bus, xe tải phục vụ bảo dưỡng sửa chữa chạy trong khu bến cảng dùng pin điện 100%
Làm gì để chuyển đổi sang phát triển dịch vụ logistics xanh?
Để chuyển đổi xanh trong lĩnh vực logistics, ông Tuấn cho rằng cần có sự thực hiện song song của 2 bên: Các cơ chế, chính sách từ phía Nhà nước và nhận thức, hành động của doanh nghiệp.
“Về phía Nhà nước cần sớm ban hành các quy định, quy chế, chính sách đểu mạnh để thúc đẩy chuyển đổi xanh trong logistics. Các quy chế này phải đủ mạnh, thậm chí là có chế tài trong việc xanh hóa”, ông Tuấn nói.
Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp logistics phải nhận thức rõ rằng chuyển đổi xanh là yêu cầu bắt buộc.
“Đối với lĩnh vực cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành tiêu chuẩn, trong đó, riêng nhận thức của doanh nghiệp đã chiếm khoảng hơn 30% trong phát triển xanh. Điều này cho thấy vai trò quan trọng về nhận thức của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải nhận thức và coi chuyển đổi xanh là yêu cầu bắt buộc”, ông Tuấn nhấn mạnh và khẳng định, chuyển đổi xanh trong dịch vụ logistics là bắt buộc. “Chúng ta không thể đi con đường khác khi mà chúng ta đã gia nhập sâu vào thương mại toàn cầu”, ông Tuấn nhận định.
Đà Nẵng có lợi thế để phát triển logistics xanh từ nền tảng định hướng đã được xây dựng từ nhiều năm qua phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường.
Về phía doanh nghiệp, trên địa bàn thành phố đã dần hình thành những đơn vị tiên phong có ứng dụng năng lượng sạch, tính toán giảm thiểu chi phí nhiên liệu để hướng đến chuyển đổi xanh.
Hồi tháng 10/2025, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã triển khai xây dựng trung tâm logistics tại TP. Đà Nẵng.
Điểm nổi bật của dự án này là tích hợp công nghệ số và hướng tới mô hình logistics xanh. Đại diện đơn vị cho biết, trung tâm logistics khi đi vào khai thác dự kiến rút ngắn 33% thời gian vận hành và tiết kiệm khoảng 348.000km vận chuyển mỗi tháng, giảm chi phí nhiên liệu và phát thải, góp phần nâng cao năng lực vận hành toàn vùng và hướng tới mô hình logistics xanh, hiệu quả.
Một số doanh nghiệp logistics tại TP. Đà Nẵng đã có những hành động cụ thể để chuyển đổi xanh
Trước đó, hồi tháng 3/2025, tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đưa vào vận hành Trung tâm phân phối Con Ong (Bee Logistics). Trung tâm này phát triển theo mô hình logistics hiện đại, tích hợp kho lạnh, kho ngoại quan, vận tải phân phối và hệ thống vận hành, quản lý áp dụng công nghệ mới, ngoài ra, Trung tâm sử dụng năng lượng tái tạo và các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho các hoạt động trong sản xuất, vận hành.
Ông Nguyễn Tấn Mẫn, Giám đốc điều hành Trung tâm cho rằng, Quyết định 2229 đối với những doanh nghiệp ngành logistics là bước ngoặt chiến lược, không chỉ định hướng phát triển hạ tầng logistics, mà còn đặt nền móng cho một mô hình logistics xanh, thông minh và bền vững, phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh mà thế giới đang hướng tới.
“Chúng tôi đang hướng đến một trung tâm logistics xanh, thông minh và bền vững, đúng tinh thần mà Quyết định 2229 đã đề ra”, ông Mẫn thông tin.
TP. Đà Nẵng định hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics xanh. Trên địa bàn thành phố đang dần hình thành những doanh nghiệp có những hoạt động cụ thể để chuyển đổi xanh như tính toán giảm sử dụng nhiên liệu để giảm phát thải, sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng các thiết bị công nghệ tiết kiệm năng lượng cho các hoạt động sản xuất, vận hành.