Doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới
Thương mại điện tử có sự phát triển mạnh mẽ, bùng nổ tại TP. Đà Nẵng trong những năm gần đây. Bên cạnh tham gia các sàn thương mại điện tử trong nước, một số doanh nghiệp đã có sự đầu tư đưa sản phẩm lên các sàn quốc tế.
Thông qua sàn Amazon, Công ty Asia Green đã có đơn hàng xuất khẩu khoảng 3.000 sản phẩm cửa gió mỗi tháng tới thị trường Mỹ
Cuối năm 2024, Công ty Asia Green (phường Hòa Xuân) đã phát triển thêm kênh bán hàng qua kênh thương mại điện tử quốc tế Amazon và bước đầu đã có chỗ đứng trên thị trường.
Ông Trần Đức Thọ, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, đến nay, mỗi tháng đơn vị xuất khẩu trung bình 3.000 sản phẩm cửa gió qua sàn Amazon và đơn hàng đang có xu hướng tích cực tăng lên.
Theo ông Thọ, sàn thương mại điện tử Amazon được đánh giá là sàn thương mại uy tín toàn cầu thu hút hàng chục ngàn các nhà cung cấp trên thế giới. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm cửa gió của người dân Mỹ rất lớn. “Định hướng phát triển của công ty chúng tôi là liên tục đầu tư trang thiết bị máy móc để năng lực sản xuất nhà máy có thể đáp ứng được đơn hàng xuất khẩu tới 10.000 sản phẩm/tháng vào cuối năm 2026”, ông Thọ cho hay.
Còn công ty TNHH Mỹ Phương Food (phường Hòa Khánh), với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đơn vị mới mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Alibaba.
Theo bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty, bán hàng đa kênh, nhất là thương mại điện tử xuyên biên giới là tất yếu để phát triển. “Chúng tôi đã vận hành được 3 tháng trên sàn, chúng tôi có nhân lực để theo dõi và tương tác với khách hàng. Cũng đã có nhiều khách hàng tìm hiểu. Chúng tôi đang đầu tư và tập trung cho việc này”, bà Nhi chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng đã có kế hoạch để mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Bên cạnh một số công ty đã có lên sàn, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng cũng đang có kế hoạch xúc tiến xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tại Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (thương hiệu Dr Trung, phường Hòa Xuân), doanh thu thương mại điện tử đang chiếm tới 35% doanh thu toàn hệ thống bán hàng. Ông Nguyễn Khiện Khiêm, Phó Giám đốc điều hành công ty cho hay, Dr Trung đã đầu tư bài bản từ nhận diện thương hiệu, sản phẩm, chiến lược tiếp thị và đã được đáp lại bằng kết quả rất tích cực ở mảng thương mại điện tử nội địa. Tuy nhiên, mảng thương mại điện tử xuyên biên giới còn hạn chế. “Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục đầu tư mạnh cho thương mại điện tử trong nước mà còn phát triển trên các sàn quốc tế. Đặc biệt là sàn B2B Alibaba bán hàng sỉ và sàn Amazon bán lẻ”, ông Khiêm thông tin.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mạnh dạn lên sàn
Mặc dù có nhiều tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử, tuy nhiên, kênh thương mại này vẫn chưa đạt được doanh thu như kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân chính của điều này là do chi phí vận hành trên các sàn quốc tế cao, trong khi phần lớn doanh nghiệp Đà Nẵng là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.
Để hỗ trợ doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử, trong dự thảo Nghị quyết về Quy định nội dung, mức hỗ trợ và kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng mà Sở Công Thương Đà Nẵng đang lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp để UBND thành phố trình HĐND trong kỳ họp cuối năm 2025, có nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể khi doanh nghiệp mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế.
Dự thảo Nghị quyết về xúc tiến thương mại Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ tạo động lực thôi thúc doanh nghiệp thành phố mạnh dạn lên sàn và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu
Nổi bật là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba, Shopee Global…, với mức hỗ trợ đến 50% chi phí thuê tư vấn, mở tài khoản, quảng cáo, đăng ký mã vạch, chụp ảnh sản phẩm, và duy trì gian hàng. Chi phí hỗ trợ tối đa lên đến 50 - 100 triệu đồng/năm/đơn vị tham gia, mỗi đơn vị có thể được hỗ trợ 2 lần trong 5 năm.
Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, sau sáp nhập tỉnh, số lượng doanh nghiệp TP. Đà Nẵng (mới) cũng tăng lên. Việc ban hành một Nghị quyết mới về xúc tiến thương mại là hết sức cần thiết để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.
Những chính sách dự kiến được ban hành được kỳ vọng sẽ tạo động lực để doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ số, mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử, qua đó góp phần gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp và đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu của TP. Đà Nẵng.
Đà Nẵng đang xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, nhằm tận dụng tiềm năng thị trường toàn cầu. Một số doanh nghiệp tại thành phố đã bước đầu đưa sản phẩm lên Amazon, Alibaba. Chính sách mới kỳ vọng giúp doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ số, mở rộng xuất khẩu và tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.