Đóng

Đắk Lắk: Thi công ngày đêm để đưa dự án đường tránh 1.800 tỷ về đích

Các nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng ráo thi công cả ngày lẫn đêm để đưa Dự án đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk về đích.

Ngày 18/12, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trương Công Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho các lễ thông xe kỹ thuật, khánh thành và khởi động các dự án trọng điểm vào ngày mai (19/12). Đây là các công trình có quy mô lớn, mang ý nghĩa chính trị, kinh tế – xã hội sâu sắc, thiết bị thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIV.

Phía đầu tuyến Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Theo ông Trương Công Thái, Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông Buôn Ma Thuột cùng lễ thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3, thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ được tổ chức tại nút giao CT.02, xã Ea Knuếc. “Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị đã hoàn tất. Việc đưa các tuyến đường vào khai thác thác không chỉ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong thời gian tới”, ông Thái nhấn mạnh.

Dự án trọng điểm, kỳ vọng lớn

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột được khởi công vào cuối năm 2021. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 40km, điểm đầu tại xã Cuôr Đăng và điểm cuối tại xã Hòa Phú, đều kết nối với Quốc lộ 14. Dự án do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt chủ trương đầu tư, thuộc dự án nhóm B. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-2005), bề rộng mặt đường 12 m, quy mô 2 làn xe cơ giới. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk.

Ban đầu, công trình có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường được kỳ vọng sẽ tổ chức lại các luồng xe liên tỉnh, giảm tải cho Quốc lộ 14 qua trung tâm TP. Buôn Ma Thuột (cũ), góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường và cảnh quan đô thị. Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, dự án còn góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông vận tải, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư cho tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.

Biển báo đầu Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Điều này khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng, chi phí đầu tư tăng lên. Trước thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải đã đồng điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, tăng thêm gần 332 tỷ đồng, nâng tổng vốn lên hơn 1.800 tỷ đồng. Đồng thời, thời gian thực hiện dự án cũng được gia hạn, cơ bản hoàn thành trong năm 2024 và hoàn tất các thủ tục để đưa vào khai thác trong năm 2025.

Chạy đua với thời tiết, quyết tâm về đích

Theo ông Đặng Thọ Dần, Trưởng Phòng Điều hành dự án giao thông, BQLDA tỉnh Đắk Lắk, từ tháng 10 đến tháng 11/2025, dự án chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn kéo dài, trực tiếp tác động từ bão số 12 và số 13. Thời tiết bất lợi khiến nhiều hạng mục phải tạm dừng hoặc thi công cầm chừng. “Ngay khi thời tiết thuận lợi trở lại, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi công tăng ca, làm cả ban đêm để bù lại thời gian bị chậm”, ông Dần cho biết.

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thi công cả ngày lẫn đêm ở dự án. Ảnh: Vũ Long

Vẫn theo ông Dần, đến nay, tổng nguồn vốn bố trí cho dự án đã đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Riêng kế hoạch vốn năm 2025 là 411 tỷ đồng. Lũy kế giá trị giải ngân đạt hơn 1.539 tỷ đồng, tương đương hơn 83,6% tổng vốn được bố trí. Chủ đầu tư cam kết sẽ thanh toán toàn bộ chi phí còn lại cho các nhà thầu trước ngày 31/12/2025, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo quy định.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại công trường cho thấy, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Đại diện Công ty TNHH An Nguyên – đơn vị thi công đoạn đầu tuyến cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ khối lượng công việc của gói thầu đã hoàn tất, bao gồm lắp đặt dải phân cách, hệ thống biển báo và sơn kẻ đường.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn cho biết, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công. Để đảm bảo tiến độ, công ty đã tăng cường nhân lực, tổ chức thi công cả ban ngày lẫn ban đêm. “Hiện nay, các hạng mục như sơn kẻ vạch, cắm biển báo, biển chỉ dẫn giao thông đã hoàn tất, sẵn sàng cho lễ khánh thành vào ngày 19/12/2025”, lãnh đạo doanh nghiệp này thông tin.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, ngày 19/12/2025, tỉnh sẽ đồng thời tổ chức nhiều sự kiện quan trọng: thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; khánh thành Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột; khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà (phía Đông) với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; cùng với lễ khởi động các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk khẳng định, đây là chuỗi dự án, công trình quy mô lớn, không chỉ có ý nghĩa về đầu tư xây dựng mà còn là sự kiện chính trị, kinh tế – xã hội quan trọng, thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng vững chắc hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Vũ Long