Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt khoảng 6,13 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả tích cực này đang mở ra kỳ vọng ngành rau quả có thể cán mốc 8 tỷ USD trong năm nay, một con số kỷ lục mới cho nông sản Việt.
Cùng với các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, vải, dứa, chanh leo, dâu tây đang trở thành hiện tượng mới trong cơ cấu xuất khẩu rau quả.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), riêng trong tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu dâu tây đạt hơn 1 triệu USD, tăng tới 730% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 3 triệu USD, tương đương mức tăng gần 1.000%, con số hiếm thấy trong nhóm trái cây ôn đới.
Hiện Sơn La là vùng trồng dâu tây lớn nhất cả nước với 743,2 ha, tập trung tại Mai Sơn (577 ha), Mộc Châu (106 ha) và Yên Châu (53,5 ha). Sản lượng toàn tỉnh ước đạt hơn 9.360 tấn mỗi năm.
8 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 3 triệu USD từ xuất khẩu dâu tây, tương đương mức tăng gần 1.000%. Ảnh minh hoạ
Hai giống phổ biến gồm dâu nội địa (giá 80.000 - 250.000 đồng/kg) và dâu Việt - Nhật lai tạo, có thể đạt 400.000 - 700.000 đồng/kg; những trái “siêu VIP” có thể lên tới 1,2 triệu đồng/kg.
Theo các hợp tác xã, dâu tây Sơn La được canh tác theo VietGAP và GlobalGAP, trong nhà kính, thủy canh, tưới nhỏ giọt, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Nhờ khí hậu ôn hòa 17-20°C và biên độ nhiệt ngày - đêm lớn, dâu Sơn La có vỏ bóng, ruột giòn, ngọt đậm và thơm tự nhiên đặc trưng khó tìm thấy ở vùng khác
Mùa dâu tây ở Sơn La bắt đầu trồng từ tháng 9-10, thu hoạch từ tháng 12 năm trước đến giữa tháng 4 năm sau; trong đó, từ tháng 1 đến tháng 3 là thời điểm dâu cho quả ngon nhất. Ngoài tiêu thụ tươi, nhiều doanh nghiệp còn thu mua để chế biến thành mứt, dâu sấy dẻo, sấy khô, sirô…, góp phần tăng giá trị và thu nhập cho người trồng.
Với đà tăng trưởng hiện tại, đặc biệt từ các nhóm sản phẩm giá trị cao như sầu riêng, chanh leo, dứa và dâu tây, ngành rau quả Việt Nam được kỳ vọng sẽ cán mốc 8 tỷ USD trong năm 2025 trở thành ngành hàng xuất khẩu tỷ đô bền vững mới, khẳng định vị thế nông sản Việt trên bản đồ thế giới.