Đóng

Đề xuất nghiên cứu chính sách hỗ trợ giáo viên tại vùng sâu, vùng xa

Bộ Nội vụ gửi công văn đề nghị các địa phương tuyển dụng ngay giáo viên theo biên chế và nghiên cứu chính sách hỗ trợ giáo viên vùng sâu, vùng xa.

Tuyển dụng ngay giáo viên theo tổng số chỉ tiêu biên chế 

Bộ Nội vụ vừa có Công văn 8479/BNV-TCBC ngày 25/9/2025 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, sử dụng biên chế giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non.

Bộ Nội vụ ban hành công văn về việc quản lý, sử dụng biên chế giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non. Ảnh minh họa.

Theo Bộ Nội vụ, việc ban hành công văn xuất phát từ yêu cầu triển khai đồng bộ các văn bản quan trọng như Kết luận 186-KL/TW năm 2025, Kế hoạch 56-KH/BCĐ năm 2025; Nghị quyết 268/NQ-CP năm 2025, Chỉ thị 26/CT-TTg năm 2025.

Để đáp ứng yêu cầu cần thiết bố trí giáo viên phục vụ giảng dạy ngay trong năm 2025 - 2026, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, các địa phương cần quản lý, sử dụng hiệu quả số biên chế giáo viên được cấp có thẩm quyền giao theo đúng quy định của pháp luật, có sự phân cấp hợp lý giữa chính quyền địa phương các cấp, bảo đảm phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và định hướng sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. 

Thực hiện tuyển dụng ngay giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non trong tổng số chỉ tiêu biên chế được giao theo quy định của pháp luật, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu của địa phương, đặc biệt là số biên chế giáo viên đã được bổ sung giai đoạn 2022 - 2026.

Sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục. Các địa phương thực hiện việc sắp xếp theo chỉ đạo tại Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025, Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 13/9/2025, Văn bản số 130/KH-BCĐTKNQ18 ngày 21/9/2025 và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Ngoài ra, để bảo đảm nhu cầu giáo viên phục vụ công tác giảng dạy từ năm học 2025 - 2026, địa phương cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Trước hết là thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như nghiên cứu, dự báo tốt quy mô dân số trong độ tuổi đi học của từng cấp, bậc học tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục để có phương án đào tạo nhà giáo.

Đồng thời bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình biên chế giai đoạn 2026 - 2031 khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 03 đến 05 tuổi; miễn phí học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông; không phải đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập và dạy học 02 buổi/ngày không thu phí.

Bộ Nội vụ cũng lưu ý các địa phương cần thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng, có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên bao gồm sinh viên sư phạm, sinh viên giỏi tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo giáo viên hoặc sinh viên giỏi tốt nghiệp các ngành khác có nguyện vọng dự tuyển vào làm giáo viên... về công tác tại địa phương.

Chủ động rà soát số giáo viên được đào tạo ra trường chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019, lập kế hoạch, ký hợp đồng đặt hàng đối với các cơ sở giáo dục đại học được giao đào tạo giáo viên thực hiện đào tạo để đạt trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019...

Phân bổ giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu

Thực hiện rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với những giáo viên trong diện điều chuyển, đặc biệt là những người làm việc tại vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông không thuận tiện... và cam kết tiếp nhận lại sau khi hết thời hạn điều chuyển nếu giáo viên có nhu cầu. 

Thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại các địa bàn có điều kiện xã hội hóa, kinh tế xã hội phát triển, khu công nghiệp tập trung đông dân cư nhằm tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ, tăng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết số 19-NQ/TW8; đẩy mạnh phân cấp cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức, bảo đảm kịp thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay. 

Trường hợp biên chế giáo viên không đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, đề nghị địa phương căn cứ quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở giáo dục công lập của địa phương, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, tổng hợp nhu cầu biên chế biên chế ngành giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 1627/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 11/4/2025 và Văn bản số 3448/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/6/2025, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định. 

Các giải pháp mà Bộ Nội vụ đưa ra nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trước mắt; hướng tới xây dựng đội ngũ nhà giáo ổn định, chất lượng, đặc biệt chú trọng chính sách hỗ trợ để giáo viên yên tâm công tác lâu dài tại vùng sâu, vùng xa.

Lê An