Đóng

‘Điểm danh’ loạt ô tô chuẩn bị cập bến thị trường Việt 

Thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động khi hàng loạt mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, trải rộng từ xe phổ thông đến xe sang.

Lynk & Co 08

Sự xuất hiện của Lynk & Co 08 giúp danh mục SUV/crossover của thương hiệu Trung Quốc mở rộng lên 4 mẫu xe tại Việt Nam. Mẫu 08 được xếp vào nhóm crossover hạng D, nơi đang có sự hiện diện của những đối thủ quen thuộc như Mazda CX-8, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento hay Skoda Kodiaq.

Lynk & Co 08. Ảnh: Carscoops

Ngoại hình của Lynk & Co 08 mang phong cách khác biệt so với phần lớn xe trong phân khúc. Thiết kế đầu xe sử dụng các đường cong bo tròn, kín đáo gợi liên tưởng tới xe điện, trong khi phần đuôi lại nhấn mạnh những mảng khối góc cạnh tạo cảm giác mạnh mẽ.

Khoang lái theo xu hướng tối giản hiện đại, hạn chế các nút vật lý. Gần như mọi thao tác điều khiển được gom về màn hình trung tâm cỡ lớn. Khác với nhiều đối thủ có cấu hình 7 chỗ ngồi, Lynk & Co 08 chỉ cung cấp phiên bản 5 chỗ.

Tại thị trường Trung Quốc, toàn bộ các biến thể của mẫu xe này đều sử dụng hệ truyền động hybrid sạc ngoài (PHEV), kết hợp động cơ xăng tăng áp 1.5L cùng một hoặc hai mô-tơ điện. Ở bản dẫn động cầu trước, tổng công suất đạt khoảng 245 mã lực và mô-men xoắn cực đại 545 Nm. Cấu hình cao cấp với hai mô-tơ chia đều cho hai cầu đạt công suất tới 593 mã lực, mô-men xoắn 905 Nm (theo Carnewschina).

Xe có hai tùy chọn pin: loại 21,2 kWh cho phạm vi chạy thuần điện khoảng 102 km theo chuẩn WLTC và loại lớn 39,6 kWh cho phạm vi khoảng 185 km.

Jaecoo J7 AWD Individual

Phân khúc CUV hạng C trong nước sắp có thêm một lựa chọn mới khi Omoda & Jaecoo chuẩn bị trình làng phiên bản J7 AWD Individual. Thời điểm ra mắt chưa được ấn định cụ thể nhưng dự kiến sẽ diễn ra trước cuối năm 2025.

Jaecoo J7. Ảnh: Chery

Nếu như các bản J7 hiện nay chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại trong đô thị, thì biến thể Individual được phát triển hướng tới khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều loại địa hình.

Một số trang bị đáng chú ý gồm hệ dẫn động 4 bánh có tốc độ phản hồi dưới 0,1 giây, 7 chế độ lái (Normal, Eco, Sport, Snow, Sand, Mud, Offroad), hệ thống camera 540 độ mô phỏng gầm xe, HUD kính lái và công nghệ giám sát người lái DMS. Bên cạnh đó là gói an toàn chủ động ADAS với 20 tính năng tiêu chuẩn.

Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ xăng tăng áp 1.6L, công suất 183 mã lực, mô-men xoắn 275 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp.

BYD Seal 5

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đón thêm một mẫu xe mới đến từ Trung Quốc BYD Seal 5 trong tháng 10. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, trực tiếp cạnh tranh với những cái tên như Mazda3, Honda Civic, Kia K3 hay Toyota Corolla Altis.

BYD Seal 5. Ảnh: BYD

Theo các thông tin ban đầu, Seal 5 sẽ có hai phiên bản, sử dụng hệ truyền động hybrid sạc ngoài (PHEV) gồm động cơ xăng 1.5L kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 209 mã lực. Đây cũng là mẫu sedan hạng C đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ PHEV.

Tại Thái Lan, giá bán cao nhất của Seal 5 vào khoảng 769.900 baht, tương đương khoảng 638 triệu đồng. Khi về Việt Nam, mức giá dự kiến sẽ nằm quanh ngưỡng 700 triệu đồng.

Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới

Mercedes-Benz Việt Nam sẽ ra mắt thế hệ thứ 6 của dòng E-Class (mã W214), đánh dấu lần đầu tiên mẫu sedan biểu tượng này được giới thiệu tại Việt Nam trong thế hệ mới. Đây được xem là một trong những điểm nhấn đáng chú ý của thị trường xe sang dịp cuối năm 2025.

Mercedes-Benz E-Class. Ảnh: MBC

Thiết kế của E-Class mới là sự pha trộn giữa ngôn ngữ hiện đại và phong cách sang trọng truyền thống. Khoang nội thất được nâng cấp toàn diện với vật liệu cao cấp cùng loạt công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến.

Tại các thị trường quốc tế, mẫu xe này có hai loại hệ truyền động hybrid nhẹ (MHEV) và plug-in hybrid (PHEV). Phiên bản MHEV E 200 dẫn động cầu sau sử dụng động cơ xăng 2.0 lít cho công suất 201 mã lực, kết hợp mô-tơ điện 23 mã lực, mô-men xoắn tổng 320 Nm.

Trong khi đó, bản PHEV trang bị pin 25,4 kWh, cho phép xe chạy quãng đường 107-120 km chỉ với mô-tơ điện 129 mã lực. Động cơ xăng 2.0L công suất 204 mã lực vẫn đóng vai trò dẫn động chính. Tất cả biến thể đều dùng hộp số tự động 9 cấp, với lựa chọn dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh toàn thời gian.

Trần Đình