Tiềm năng lớn phát triển đô thị liền kề sân bay
Có thể thấy, xu hướng chung của bất động sản đô thị đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, chịu tác động đồng thời của toàn cầu hóa, công nghệ và nhu cầu sống xanh - bền vững. Ở nhiều quốc gia, các thành phố lớn không chỉ mở rộng về quy mô mà còn chuyển dịch theo hướng “đa trung tâm”, trong đó hạt nhân phát triển thường gắn liền với những hạ tầng chiến lược như cảng biển, sân bay quốc tế hay các trung tâm tài chính.
Một trong những xu hướng nổi bật là sự trỗi dậy của các mô hình đô thị liền kề sân bay, nơi “đường băng” mở ra không chỉ chuyến bay mà cả cơ hội kinh tế - xã hội mới. Đặc biệt tại những địa phương mà thiên nhiên và hạ tầng hàng không hiện đại kết hợp, hình thành điểm đến vừa thỏa mãn nhu cầu đầu tư, vừa đáp ứng tâm nguyện an cư, với tiềm năng phát triển thành đô thị biển - sân bay của khu vực.
Sân bay đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội nhờ khả năng kết nối các khu vực, thúc đẩy thương mại, du lịch...
Các chuyên gia nhận định, sân bay đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội nhờ khả năng kết nối các khu vực, thúc đẩy thương mại, du lịch, tạo việc làm và hỗ trợ các hoạt động cứu trợ. Sự hiện diện của một sân bay giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, thu hút đầu tư, tạo điều kiện giao thương thuận lợi giữa các vùng trong nước và quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào sự tăng trưởng GDP. Kinh tế - xã hội khu vực phát triển sẽ nâng cao giá trị bất động sản nói chung trong khu vực.
Sân bay hình thành còn mở ra các dịch vụ kèm theo như dịch vụ lưu trú, dịch vụ thương mại, dịch vụ giải trí và cả dịch vụ tài chính, logistics… phục vụ cho vận hành của sân bay, kinh tế xã hội và nhu cầu của hành khách. Đồng thời, hình thành địa bàn cư trú với nhiều tiện ích cho cư dân. Từ đó, kéo theo một hệ sinh thái bất động sản khu vực sân bay và trực tiếp làm gia tăng giá trị bất động sản khu vực xung quanh sân bay.
Trên thực tiễn, rất nhiều trung tâm tài chính - kinh tế - văn hóa lớn trên thế giới là các đô thị được xây dựng theo mô hình này, có thể kể đến như Incheon (Hàn Quốc), DXB và DWC (Dubai), Changi (Singapore), Sân bay quốc tế Trịnh Châu Tân Trịnh (Hà Nam, Trung Quốc).
Đối chiếu với Việt Nam, chúng ta có thể thấy tiềm năng vô cùng lớn để phát triển đô thị liền kề sân bay khi nước ta đang có 10 sân bay quốc tế. Trong đó có những sân bay đạt tiêu chuẩn cao như Sân bay quốc tế Nội Bài, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay quốc tế Cam Ranh... Điều quan trọng, các địa phương biết nắm bắt và phát huy lợi thế ấy như thế nào để phát triển kinh tế và đặc biệt là hút các chủ đầu tư rót vốn, cũng như là điểm "dừng chân" của những nhà đầu tư bất động sản.
Đâu là điểm sáng đô thị liền kề sân bay quốc tế?
Theo giới chuyên gia bất động sản đánh giá, với mặt bằng giá bất động sản vẫn đang ở "vùng chân sóng" như Khánh Hòa, mức giá ở khu vực Cam Ranh còn "mềm" nhưng tiềm năng sinh lời vượt trội. Cùng với giá, khả năng kiến tạo một hệ sinh thái sống động và đa dạng đang là cơ sở tạo nên sức hút mạnh mẽ cho đô thị liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh.
Tuy nhiên, đô thị tại khu vực này sẽ không chỉ phát triển theo xu hướng “Aerotropolis” đơn thuần của thế giới, mà còn cộng hưởng với các ưu thế chiến lược của Cam Ranh để hình thành một mô hình đặc biệt hơn và tiềm năng phát triển hơn: Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế.
Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam
Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đánh giá, sân bay quốc tế Cam Ranh có các điều kiện thuận lợi về: Quy hoạch, công suất sân bay quốc tế, hạ tầng kết nối giao thông, dư địa cho đầu tư bất động sản…
“Trong số các sân bay quốc tế hướng biển như Đà Nẵng, Chu Lai, Phú Quốc, Vân Đồn…, giai đoạn 2021 - 2030, Cam Ranh được quy hoạch là sân bay có công suất lớn nhất và gắn liền với bãi biển được mệnh danh là đẹp nhất hành tinh. Đây chính là “lợi thế kép” khác biệt của Cam Ranh và là điểm sáng phát triển mô hình đô thị biển liền kề sân bay”, ông Bùi Văn Doanh nhấn mạnh.
Còn theo PGS. TS. Trần Đình Thiên đánh giá, Khánh Hòa là một tọa độ phát triển khác thường, hội tụ nhiều cơ hội và biến chuyển mạnh mẽ. Nếu trước đây, Vân Phong từng bừng sáng như một cực tăng trưởng giàu tiềm năng, thì gần đây, Cam Ranh lại nổi lên như một xu hướng trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét trên bản đồ kinh tế - du lịch - bất động sản của khu vực.
"Cần đặt vấn đề Cam Ranh như “tọa độ hội tụ ưu điểm ưu việt của sự phát triển” - hội tụ cả lợi thế tự nhiên, hạ tầng, kết nối và tiềm năng tăng trưởng", PGS. TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.
Ông John D. Kasarda, chuyên gia hàng đầu thế giới về phát triển sân bay và mô hình “aerotropolis” - đô thị sân bay từng nhận định: “Sân bay sẽ là yếu tố định hình vị trí kinh doanh và phát triển đô thị trong thế kỷ 21, tương đương với vai trò của các tuyến đường cao tốc trong thế kỷ 20, đường sắt trong thế kỷ 19 và cảng biển trong thế kỷ 18”.