Đóng

Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025

Nỗ lực chuẩn bị những công đoạn cuối cùng, nhiều doanh nghiệp mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ sản phẩm mà còn cả văn hoá bản địa.

Chia sẻ nhanh với phóng viên Báo Công Thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025, ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Du lịch Qfarm - Chi nhánh Suối Giàng cho hay, Hội chợ không chỉ là kênh quảng bá thương hiệu sản phẩm mà còn là nơi lan toả văn hoá n bó với người dân xã Văn Chấn, Lào Cai nhiều thế kỷ qua. 

Mang “đặc sản” Lào Cai đến với Hội chợ

- Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện rất lớn nhưng được triển khai với tốc độ rất nhanh, xin ông cho biết Qfarm đã chuẩn bị như thế nào để tham gia?

Ông Đặng Thái Sơn: Chúng tôi xuống Hà Nội không phải với vài hộp trà cho có mặt, mà là một hành trình chuẩn bị bài bản. Ngay từ khi nhận được thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã có kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ khâu chọn nguyên liệu - vườn chè của công ty và liên kết hơn 200ha trong tổng diện tích 600ha, đến quy trình thu hái nghiêm ngặt (hái sáng sớm đến 10 giờ, chiều từ 14 - 18 giờ), bảo quản và chế biến theo tiêu chuẩn nhằm đảm bảo có được sản phẩm tốt nhất giới thiệu với người tiêu dùng Thủ đô.

Ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Du lịch Qfarm - Chi nhánh Suối Giàng. Ảnh: Nguyên Thảo

Gian trưng bày của chúng tôi tái hiện hình ảnh Suối Giàng với không gian thưởng trà, cây và lá chè tươi giúp khách hàng có thể trải nghiệm thưởng trà, từ đó không chỉ mua hàng mà còn cảm nhận một cách sát nhất văn hóa trà bản địa. Mọi thứ đều được chuẩn bị để đảm bảo sản phẩm sạch, giữ nguyên tố tự nhiên và tạo ấn tượng dài lâu.

- Chè Shan tuyết những năm gần đây khá mở rộng, Qfarm có những sản phẩm và mô hình kinh doanh nào để tạo sự khác biệt và thuyết phục người tiêu dùng và đối tác?

Ông Đặng Thái Sơn: Chúng tôi có năm dòng chính: Lục trà, Hoàng trà, Hồng trà, Bạch trà và lá trà bản. Thêm vào đó là các sản phẩm chế biến từ búp trà tươi, đóng gói làm quà tặng. Đặc biệt, chúng tôi cá nhân hóa sản phẩm quà tặng từ trà với thiết kế sang trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Về chất lượng, doanh nghiệp sản xuất khép kín từ vườn đến nhà máy, đóng gói và không gian trải nghiệm. Điều này giúp kiểm soát chất lượng, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng khi khách không chỉ mua trà, mà mua cả câu chuyện, trải nghiệm và niềm tin vào nguồn gốc sản phẩm. 

Mỗi vùng đều có đặc trưng riêng, nhất là các vùng núi cao phía Bắc Việt Nam, nơi có nhiều cây chè Shan tuyết cổ thụ. Suối Giàng đã được định vị là vùng sản phẩm đặc biệt, được cấp chỉ dẫn địa lý toàn cầu và các sản phẩm của chúng tôi đã đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế.

Kỳ vọng quảng bá thương hiệu chè Shan tuyết

- Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, Qfarm kỳ vọng gì, đặc biệt ở khía cạnh mở rộng đầu ra cho sản phẩm, thưa ông?

Ông Đặng Thái Sơn: Tại sự kiện Triển lãm "Thành tựu đất nước: 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", chúng tôi đã tham gia và hiệu ứng lan tỏa rất tốt. Ước tính có khoảng 2 triệu lượt khách đã ghé qua không gian trà Suối Giàng. Chúng tôi được trực tiếp chia sẻ, kết nối với khách hàng. Lần này, chúng tôi kỳ vọng lượng khách sẽ tương đương hoặc cao hơn, để nhiều người biết đến Suối Giàng hơn, biết đến văn hóa trà Shan tuyết và vùng đất Lào Cai nhiều hơn.

Mục tiêu của chúng tôi cũng rất cụ thể. Trước hết là quảng bá mạnh mẽ thương hiệu trà Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng - sản phẩm đã được ghi nhận tại các cuộc thi quốc tế. Thứ hai là kết nối thương mại, tìm đối tác phân phối trong nước và mở đường cho xuất khẩu.

Hội chợ là nơi để các doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, kết nối và đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút du khách đến Suối Giàng trải nghiệm mô hình farmstay và du lịch cộng đồng. Về lâu dài, Qfarm hướng tới mục tiêu biến di sản thành tài sản, nâng tầm sản phẩm sạch mang chỉ dẫn địa lý, đồng thời định vị vững chắc thương hiệu trong 10 năm tới.

Dòng Hồng trà của Qfarm được giới thiệu tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Nguyên Thảo

Với tầm nhìn 10 năm, chúng tôi sẽ đưa thương hiệu trà Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng trở thành thương hiệu trà được yêu thích nhất Việt Nam. Sản phẩm của chúng tôi đảm bảo sạch, tự nhiên, được lựa chọn từng cây, thu hái theo quy trình đặc biệt và quy chuẩn từ khâu chăm sóc đến khi ra chén trà. Chúng tôi chú trọng cả ủ, bảo quản và giữ hương vị, để trà đến tay khách hàng đạt giá trị cao nhất.

- Được biết Qfram đang liên kết với bà con xã Văn Chấn cung cấp nguyên liệu cho sản xuất nhiều năm qua, xin ông cho biết hiệu quả của mô hình này, đặc biệt là sự chuyển biến trong đời sống của người dân địa phương?

Ông Đặng Thái Sơn: Hiện nay, tổng diện tích vùng nguyên liệu của doanh nghiệp cùng khu vực liên kết với bà con địa phương đạt khoảng 200ha chè Shan tuyết. Từ khi hợp tác với doanh nghiệp vào năm 2019, hiệu quả kinh tế của người dân đã được nâng lên rõ rệt, giá chè nguyên liệu tăng đáng kể. Quan trọng hơn, bà con đã chuyển từ sản xuất truyền thống sang đa dạng hóa sản phẩm, biết làm hàng có giá trị lưu trữ và thương mại cao hơn, đồng thời tích cực tham gia vào phát triển du lịch cộng đồng.

Những khó khăn ban đầu về kỹ thuật thu hái, bảo quản dần được khắc phục nhờ đào tạo, giám sát và cam kết thu mua với mức giá ưu đãi có khi gấp đôi, gấp ba so với giá thị trường, tuỳ chất lượng. Đó là mô hình đôi bên cùng có lợi khi bà con có thu nhập ổn định, doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu chất lượng để phát triển thương hiệu.

- Trân trọng cảm ơn ông! 

Trà Suối Giàng mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 với không gian đẹp, ghi đậm dấu ấn văn hoá địa phương kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng tới thưởng thức trà và văn hoá vùng cao Lào Cai.

Nhóm phóng viên thực hiện