Đóng

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lạc quan với cơ hội phát triển

Lạc quan với cơ hội phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, song nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn cho rằng, họ cần được hỗ trợ kết nối với các chuỗi cung ứng.

Lạc quan với triển vọng ngành công nghiệp hỗ trợ

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương tại Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, từ ngày 17 - 19/9, chị Tô Thị Hồng Lĩnh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại công nghiệp Hà Nội (thương hiệu OSAKA SEIMITSU), doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ 100% vốn từ Việt Nam cho biết: Hiện, 80% doanh thu của công ty đến từ việc phục vụ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang đầu tư tại Việt Nam và doanh nghiệp trong nước. 20% doanh thu còn lại là xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada…

Triển lãm thu hút sự tham gia của 500 gian hàng trong và ngoài nước. Ảnh: Nguyễn Hoà

Trong đó, các đối tác FDI đang đầu tư tại Việt Nam của OSAKA SEIMITSU là những tập đoàn như Honda, Piaggio. Ngoài ra, công ty cũng là nhà cung cấp linh kiện ô tô, xe máy đầu tiên cho Tập đoàn VinFast.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Linh, Phòng kinh doanh Công ty TNHH Kỹ thuật IKYO Việt Nam - doanh nghiệp 100% vốn trong nước hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng cho biết: Hiện, IKYO đang cung ứng sản phẩm cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và cả doanh nghiệp Việt Nam.

Trong đó, khách hàng của IKYO là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải kể đến những tập đoàn lớn như: Samsung, Foxcon, Molex, Hitachi… và đối tác doanh nghiệp Việt Nam như VinFast (Nhà máy Hải Phòng); Khoá Việt Tiệp; Công ty CP Cơ khí Phổ Yên; Công ty CP Cơ khí Thăng Long…

Chị Tô Thị Hồng Lĩnh chia sẻ với phóng viên tại triển lãm. Ảnh: Nguyễn Hoà

Ông Yoichiro Nukui, Chủ tịch Hiệp hội Dập kim loại Tokyo (Nhật Bản) đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đang gia tăng, theo đó, nhu cầu về phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam cũng rất cao. "Đây là cơ hội rất tốt để Việt Nam thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ" - ông Yoichiro Nukui khẳng định.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), tính đến hết tháng 7/2025, Việt Nam đã thu hút được hơn 522 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có sự xuất hiện của nhiều tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới đầu tư tại Việt Nam, điển hình như Samsung, LG, Canon, Honda, Toyota, Intel…

Điểm chung của nhiều tập đoàn nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam là mong muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hoá và sẵn sàng có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn.

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ kế nối

Mặc dù cơ hội phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam khá tích cực, song chia sẻ với phóng viên, đại diện nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ vẫn cho rằng, bên cạnh khó khăn về vốn, công nghệ, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn về vấn đề kết nối với các tập đoàn nước ngoài để thực hiện các đơn hàng.

Liên quan đến vấn đề này, chị Tô Thị Hồng Lĩnh cho rằng: Doanh nghiệp mong muốn nhận được những chính sách kết nối sâu hơn với các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài thông qua các đầu mối của cơ quan chức năng.

"Bởi trên thực tế, doanh nghiệp vẫn chủ động kết nối nhưng mang tính đơn lẻ và không hiệu quả. Nếu cơ quan chức năng đứng ra làm đầu mối hỗ trợ, thì hiệu quả kết nối với các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ và các chuỗi cung ứng sẽ cao hơn rất nhiều" - chị Tô Thị Hồng Lĩnh khẳng định.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Linh, đại diện Công ty IKYO cho rằng, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện nay đó là phải chứng minh năng lực đối với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Vì đa số các tập đoàn, doanh nghiệp lớn họ đều không tin tưởng vào khả năng của doanh nghiệp Việt Nam và luôn cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Theo đó, nếu có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, thì doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong tiếp cận với các đơn hàng của những tập đoàn toàn cầu.

Khách tham quan kết nối với các doanh nghiệp tham dự triển lãm tại gian hàng. Ảnh: Nguyễn Hoà

Xác định công nghiệp hỗ trợ là ngành quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và sự phát triển ngành công nghiệp nói riêng, thời gian qua, Chính phủ cũng đã ban hành hàng loạt các chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Gần đây nhất, vào ngày 14/7/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP đã cụ thể hơn nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Điển hình là hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, tạo liên kết và kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ với khách hàng, trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn đa quốc gia và các nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ khác ở trong và ngoài nước; xúc tiến, hỗ trợ thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với mức hỗ trợ tối đa 70% kinh phí.

Nghị định cũng hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất; cải tiến quy trình sản xuất, quy trình quản lý đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế với mức hỗ trợ tối đa 70% kinh phí. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mức hỗ trợ tối đa 70% kinh phí…

Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 diễn ra từ ngày 17-19/9, tại Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 500 gian hàng, trong đó có 300 gian hàng đến từ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước và hơn 200 gian hàng đến từ các doanh nghiệp nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Tham gia triển lãm, doanh nghiệp không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội kết nối khách hàng.

Nguyễn Hoà