Cầu nối đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Tại Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP do Bộ Công Thương chủ trì; Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp tổ chức chiều 29/9, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường nước - Bộ Công Thương cho biết, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước giai đoạn 2021 - 2025 đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy lợi thế bản địa, gia tăng giá trị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đến nay, cả nước đã có trên 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 nghìn sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Trong số những sản phẩm OCOP, có nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên hay là cả những dịch vụ du lịch cộng đồng.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhận định, hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đóng vai trò then chốt, là động lực giúp Chương trình Mỗi xã một sản phẩm phát triển bền vững.
Góp phần vào những kết quả trên, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các hợp tác xã là sự đồng hành của Bộ Công Thương, cũng như các bộ, ngành trong việc hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước.
Theo đó, thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và các bộ, ngành liên quan rà soát hoàn thiện các quy định về điểm bán hàng OCOP phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ cá tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, thực hiện hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại…
Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương (Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) có nhiệm vụ lựa chọn, hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng, tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, kết nối hàng hóa Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới.
Cùng với đó là các hoạt động tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, lồng ghép chương trình OCOP vào các chính sách phát triển thương mại nông thôn, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử; tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần lễ sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước; hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối…
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhận định, hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đóng vai trò then chốt, là động lực giúp Chương trình Mỗi xã một sản phẩm phát triển bền vững. Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt trong tổ chức hệ thống phân phối, là cầu nối đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Trong giai đoạn vừa qua, ngành Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực: Tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần lễ OCOP tại các thành phố lớn và trung tâm thương mại; kết nối sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu đối với các sản phẩm OCOP có lợi thế cạnh tranh; tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao nhận diện thương hiệu OCOP trong xã hội...
Ông Phan Văn Nết - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Phì Điền (tỉnh Bắc Ninh) đánh giá rất cao các hoạt động, giải pháp, chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành trong việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP.
“Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do Bộ Công Thương tổ chức, phối hợp tổ chức không chỉ mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Phì Điền mà còn kiến tạo cơ hội cho sản phẩm OCOP tiếp cận khách quốc tế, từ đó gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa” - ông Phan Văn Nết thông tin.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Hợp tác xã Mỳ Chũ Nam Thể, chuyên sản xuất và phân phối đặc sản mỳ gạo Chũ chất lượng cao cũng thông tin, các chương trình xúc tiến thương mại giúp Hợp tác xã củng cố và mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP ở trong nước và quốc tế.
Cũng theo Giám đốc Hợp tác xã Mỳ Chũ Nam Thể, để đáp ứng thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp đã và đang từng bước cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng bao bì, xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP bán trên sàn thương mại điện tử để tiếp cận rộng hơn người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Hướng tới mục tiêu xuất khẩu sản phẩm OCOP
Trong giai đoạn tới, để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP (hiện nay chưa có phê duyệt cho giai đoạn 2026 - 2030), Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, hướng tới:
Một là, củng cố và mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP trong nước, hình thành các trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các đô thị, khu du lịch, cửa khẩu quốc tế.
Hai là, phát triển mạnh mẽ kênh thương mại điện tử, ứng dụng chuyển đổi số để đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Ba là, thúc đẩy liên kết giữa OCOP với xuất khẩu, xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài cho các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đồng thời hỗ trợ chủ thể OCOP về tiêu chuẩn, chứng nhận và xúc tiến thương mại quốc tế.
Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, công tác truyền thông, nhiều sản phẩm OCOP đã vươn ra thị trường quốc tế.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, Bộ Công Thương nói chung, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nói riêng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chương trình OCOP, góp phần quan trọng để sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở việc được công nhận, mà còn thực sự đứng vững trên thị trường, chinh phục người tiêu dùng và lan tỏa giá trị Việt Nam ra thế giới.
Chương trình OCOP không chỉ là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn là nền tảng để phát huy giá trị văn hóa, bản sắc vùng miền thông qua từng sản phẩm đặc trưng.
Để chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả, lãnh đạo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, cần tăng cường kết nối thị trường, chuyển đổi số và nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân là yếu tố then chốt để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bộ Công Thương cùng toàn ngành sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa trên thị trường trong nước và quốc tế.