Đóng

Doanh nghiệp trà kỳ vọng mở rộng thị trường từ Hội chợ Mùa Thu

Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực trà, dược liệu đang tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định thương hiệu nông sản Việt.

Kỳ vọng xuất khẩu từ hội chợ

Trong thời đại hội nhập, nông sản Việt Nam như trà và dược liệu đang nỗ lực tìm chỗ đứng tại thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã (HTX) vẫn gặp những thách thức về đầu ra, năng lực chế biến sâu và khả năng tiếp cận khách hàng nước ngoài. Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại được xem là một hướng đi hiệu quả để quảng bá sản phẩm, khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.

Với tinh thần đó, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề "Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh" được tổ chức từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (VEC), được kỳ vọng là cơ hội kết nối giao thương, là điểm hẹn gặp gỡ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại hội chợ, ông Nguyễn Văn Dịnh, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Mỹ Đức cho biết công ty mang đến các dòng trà xạ đen, trà cà gai leo và trà lá sen gạo lứt, trong đó có hai sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Đây đều là những sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên, không phụ gia, hướng đến người tiêu dùng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe.

Ông Dịnh bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn chia sẻ câu chuyện thương hiệu, quảng bá giá trị sản phẩm là một sản phẩm chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc và chăm sóc sức khoẻ bền vững từ thảo mộc thiên nhiên”.

Ông Nguyễn Văn Dịnh, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Mỹ Đức tại gian hàng 

Chia sẻ về kỳ vọng khi tham gia hội chợ, ông Nguyễn Văn Dịnh cho biết đơn vị mặc dù hiện chưa có sản phẩm xuất khẩu, nhưng đang tích cực hoàn thiện chất lượng, mẫu mã để hướng đến các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ.

“Thông qua hội chợ, chúng tôi mong muốn tìm kiếm đối tác quốc tế, học hỏi để từng bước đưa sản phẩm trà thảo mộc Việt ra thế giới. Dù là những thị trường khó tính, song đây là hướng đi chúng tôi đang muốn theo đuổi”, ông Dịnh nói.

Ngay gần gian hàng của Công ty TNHH Nông Nghiệp Mỹ Đức là không gian trưng bày của HTX sâm nam núi Dành Việt Lập. Gian hàng nổi bật với hương thơm dịu nhẹ và sự đa dạng các sản phẩm đến từ sâm núi Dành như trà hoa sâm đạt chuẩn OCOP 3 sao, cao sâm, bột sâm và sâm sấy lát.

Sản phẩm trà hoa sâm núi Dành của Hợp tác xã sâm nam núi Dành Việt Lập đạt chứng nhận OCOP 3 sao được trưng bày tại gian hàng

Theo ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc HTX sâm nam núi Dành Việt Lập, hiện HTX đang trong quá trình thương thảo hợp đồng xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài ra, các đối tác từ Đài Loan, Úc và Nhật Bản cũng đã lấy mẫu kiểm nghiệm và chuẩn bị gửi phản hồi.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, qua hội chợ HTX còn mong muốn hướng đến liên doanh - liên kết chế biến sâu, tìm kiếm đối tác trong ngành dược phẩm và thực phẩm chức năng. “Chúng tôi có sản lượng rất lớn, thông qua hội chợ chúng tôi mong muốn được hợp tác với các công ty, tập đoàn chuyên về dược phẩm để ký hợp đồng dài hạn, giúp nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định đầu ra cho người dân”, ông Thắng nói.

Hội chợ mở rộng cánh cửa kết nối

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp tham dự, quy mô Hội chợ Mùa Thu lần này rất lớn, thu hút đông đảo các ban bộ ngành địa phương, doanh nghiệp trong nước và đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, các đoàn khách quốc tế.  

Chia sẻ về quy mô hội chợ năm nay, ông Nguyễn Văn Dịnh, giám đốc Công ty TNHH Nông Nghiệp Mỹ Đức cho biết: “Hội chợ có quy mô rất lớn, bài bản và đẹp, có thể nói là lớn nhất mà chúng tôi từng tham gia. Được góp mặt tại một sự kiện như thế này chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và nhận được rất nhiều cơ hội”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc HTX Sâm Nam Núi Dành nhận định: “Đây là lần đầu tiên HTX được tham gia hội chợ lớn như thế này. Chúng tôi coi đây là cơ hội quảng bá cho sâm núi Dành, sản phẩm đặc sản của quê hương Bắc Giang (cũ)".

Gian hàng của Hợp tác xã sâm nam núi Dành Việt Lập tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025

Đặc biệt, Hội chợ còn là nơi giao lưu, học hỏi và đánh giá xu hướng tiêu dùng, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định nhập khẩu của các thị trường lớn. Ông Thắng cho biết HTX sẽ tiếp tục chuẩn hóa bao bì, thiết kế mẫu mã bắt mắt hơn để thu hút người tiêu dùng và phù hợp tiêu chuẩn xuất khẩu.

Việc nhiều doanh nghiệp và HTX đầu tư bài bản hơn cho sản phẩm, chú trọng yếu tố từ chất lượng, truy xuất nguồn gốc đến bao bì và hình ảnh cho thấy hướng đi đúng đắn của nông sản Việt trong quá trình hội nhập.

Bên cạnh các gian hàng, hội chợ còn tổ chức chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp: hoạt động kết nối giao thương (B2B Matching), hội nghị, hội thảo chuyên môn, tư vấn truy xuất nguồn gốc và hướng dẫn tiếp cận các thị trường mục tiêu.

“Trước nay, doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi gần như phải tự mày mò tìm hiểu các tiêu chuẩn và quy định xuất khẩu. Tham gia hội chợ là cơ hội hiếm có để nắm bắt thông tin và có định hướng phù hợp”, ông Dịnh chia sẻ.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 có chủ đề "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh" sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến 04/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Với sự tham gia của 34 tỉnh/thành phố, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên diện tích hơn 130.000 m2, hơn 3.000 gian hàng của gần 2.500 doanh nghiệp.

Các ngành hàng trưng bày đa dạng như công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp văn hóa, khoa học - công nghệ, nông sản, thực phẩm chế biến, dịch vụ thương mại và hàng tiêu dùng…

Phương Thảo