Đóng

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng mở rộng thị trường xuất khẩu qua Hội chợ Mùa Thu 2025

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng thông qua Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 được kết nối, tìm kiếm đối tác quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp muốn mở rộng mạng lưới đối tác trong, ngoài nước

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức, đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, ngay trong những ngày đầu diễn ra, nhiều gian hàng doanh nghiệp xuất khẩu tại hội chợ đã thu hút đông đảo khách tham quan, mua hàng. Các doanh nghiệp tham gia đều thể hiện rõ kỳ vọng về việc tìm kiếm nhà nhập khẩu mới và thiết lập mạng lưới đối tác phân phối tại các thị trường tiềm năng.

Tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp từ các lĩnh vực nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng tiêu dùng, công nghiệp hỗ trợ, thủ công mỹ nghệ đã mang đến những sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, 5 sao và tiêu chuẩn ISO, HACCP, GlobalGAP.

Các gian hàng thủy hải sản, đặc biệt là của Công ty CP Tập đoàn thủy hải sản Việt Nam gây ấn tượng mạnh với các mặt hàng tôm, cá ngừ, mực… được chế biến theo công nghệ hiện đại, đảm bảo chuỗi lạnh và tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe của thị trường châu Âu.

Công ty CP Tập đoàn thủy hải sản Việt Nam mang đến hội chợ nhiều sản phẩm thủy, hải sản đặc sản vùng miền từ Bắc đến Nam.

Ông Đặng Hữu Kiên - Cố vấn cao cấp Công ty CP Tập đoàn thủy hải sản Việt Nam - chia sẻ: “Việc chúng tôi biết và tham gia Hội chợ Mùa Thu lần này chủ yếu thông qua Bộ Công Thương, đặc biệt là Cục Xúc tiến thương mại. Doanh nghiệp mang đến hội chợ nhiều sản phẩm thủy, hải sản đặc sản vùng miền từ Bắc đến Nam, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng nội địa và đạt các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang EU, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Các sản phẩm đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, an toàn thực phẩm, có OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao, được chứng nhận vùng miền rõ ràng".

Ông Kiên cho biết, mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp khi tham dự hội chợ là được gặp gỡ đối tác, kể cả trong nước và quốc tế. "Năm nay, hội chợ có sự tham gia của các nước khác, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp thủy sản Việt Nam mở rộng hợp tác và ký kết các đơn hàng xuất khẩu", ông Kiên kỳ vọng và cho biết không chỉ hướng đến xuất khẩu, doanh nghiệp này còn mong muốn thông qua hội chợ để mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, giúp người tiêu dùng Việt tiếp cận sản phẩm chất lượng quốc tế, góp phần nâng tầm thương hiệu hàng Việt.

Ông Đặng Hữu Kiên chia sẻ thêm, doanh nghiệp hiện đảm nhận ba vai trò chính trong chuỗi sản xuất và phân phối thủy sản. Trước hết là hợp tác với các cơ sở sản xuất để đưa sản phẩm đạt chuẩn ra thị trường; sản xuất theo đơn đặt hàng và tự sản xuất, tự sở hữu sản phẩm.

Nhờ cách làm này, chúng tôi vừa hỗ trợ được người sản xuất trong nước, vừa giữ được sự linh hoạt để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường quốc tế. Hiện doanh nghiệp đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia, trong đó Trung Quốc đang là thị trường tăng trưởng mạnh nhất thời gian gần đây. Các dòng sản phẩm chủ lực gồm tôm sơ chế và chế biến sâu, được làm sạch nội tạng, rút chỉ và hấp chín theo công nghệ giữ trọn hương vị tự nhiên, đảm bảo tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với các sản phẩm đông lạnh truyền thống”, ông Kiên chia sẻ.

Tham gia hội chợ lần này, Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thực phẩm MERCI Việt Nam giới thiệu các sản phẩm thực phẩm chế biến nhanh, do chính công ty sản xuất. Ông Nguyễn Đức Quân, Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 với tinh thần giao lưu, quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đối tác mới trong ngoài nước. Hiện nay, công ty nhập khẩu các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, phô mai… Đây là nguồn nguyên liệu chủ lực để MERCI Việt Nam chế biến ra các sản phẩm tiện lợi, phù hợp khẩu vị người Việt”.

Ông Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thực phẩm MERCI Việt Nam.

Theo ông Quân, toàn bộ quy trình được thực hiện trên dây chuyền khép kín, với kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao, hương vị tươi thật. Những sản phẩm này hướng tới mục tiêu giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, công sức, mà vẫn đảm bảo chất lượng, hương vị và giá trị dinh dưỡng trong từng bữa ăn gia đình.

Thông qua hội chợ này, chúng tôi muốn lan tỏa thương hiệu MERCI Việt Nam đến đông đảo người tiêu dùng, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác phân phối với các đơn vị trong nước và quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng sẽ đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường Đông Nam Á và xa hơn nữa”, ông Quân chia sẻ.

Đến với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia mang đến những sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia gồm: Nước mắm truyền thống, các loại mắm, gia vị và thực phẩm tự nhiên từ hải sản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn giới thiệu câu chuyện về làng nghề thông qua mô hình du lịch trải nghiệm tại nhà máy.

Ông Lê Ngọc Anh – Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia - cho biết, với sự tham gia của hơn 2.500 doanh nghiệp và khoảng 3.000 gian hàng trong nước và quốc tế, ông nhận thấy đây là cơ hội quý giá để kết nối, học hỏi và mở rộng hợp tác. Một trong những tiêu chí hàng đầu của doanh nghiệp khi tham gia hội chợ là quảng bá thương hiệu nước mắm truyền thống Lê Gia, đồng thời giới thiệu rộng rãi hơn hình ảnh nước mắm truyền thống Việt Nam đến đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Bên cạnh mục tiêu quảng bá, chúng tôi cũng kỳ vọng đưa “hộ chiếu ẩm thực” của người Việt là nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống vươn ra thế giới. Hiện nay, Lê Gia đã có mặt tại khoảng 10 thị trường nước ngoài, tuy con số còn khiêm tốn, nhưng chúng tôi tin rằng, thông qua hội chợ, sẽ có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ, kết nối với các đối tác và nhà nhập khẩu quốc tế, mở rộng hơn con đường đưa gia vị truyền thống của cha ông ra thị trường toàn cầu. Với chúng tôi, xuất khẩu nước mắm truyền thống không chỉ là một hoạt động kinh tế -thương mại, mà còn là một hành trình văn hóa, góp phần giữ gìn và lan tỏa hồn cốt dân tộc Việt Nam”, ông Lê Ngọc Anh nhấn mạnh.

Kỳ vọng kết nối bền vững sau hội chợ

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, điểm khác biệt của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 là cách làm bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả của Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại. Thay vì chỉ dừng lại ở hoạt động trưng bày, hội chợ năm nay sẽ được tổ chức theo hướng kết nối thực chất hiệu quả lâu dài.

Theo ông Kiên, thời gian qua, Bộ Công Thương đã làm rất bài bản, có kết nối trước, trong, sau hội chợ, giúp người bán tiếp cận người mua, các bên tiếp tục duy trì hợp tác sau sự kiện. Chính điều này tạo nên sự bền vững cho hoạt động xúc tiến thương mại, mở ra hướng phát triển lâu dài cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Kiên cho rằng, điều quan trọng nhất là duy trì các hội chợ xúc tiến thương mại một cách định kỳ, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có cơ hội gặp gỡ, kết nối thường xuyên. Khi đó, không chỉ tiêu thụ nội địa được mở rộng mà xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững hơn.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã kết nối giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - nhà nhập khẩu - người tiêu dùng.

Có thể nói, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn xúc tiến thương mại đa chiều, kết nối giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - nhà nhập khẩu - người tiêu dùng. Qua sự kiện, các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện rõ tinh thần chủ động hội nhập, hướng tới chuẩn hóa sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất - chế biến - xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.

Ông Kiên kỳ vọng: “Nếu các hội chợ xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên, định kỳ hằng năm, doanh nghiệp Việt Nam sẽ dần hình thành thói quen kết nối, chủ động tìm kiếm cơ hội và xây dựng thương hiệu hàng Việt vững mạnh trên thị trường thế giới”.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thực phẩm MERCI Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp thời gian qua của Bộ Công Thương. “Trên cương vị doanh nghiệp, chúng tôi rất cảm ơn Bộ Công Thương đã tạo sân chơi thiết thực thông qua Hội chợ Mùa Thu. Sự hỗ trợ của Bộ cả về vị trí, kinh phí và cơ hội tiếp xúc với người tiêu dùng là bước đệm quan trọng giúp các doanh nghiệp như chúng tôi phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai”, ông Nguyễn Đức Quân nói.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Hà Nội), do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.

Hội chợ là sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia, không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.

Khôi Nguyên