20 phút từ trung tâm ra đến biển Cần Giờ
Sáng 19/12, tại siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh), Tập đoàn Vingroup tổ chức Lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, công trình đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam. Tham dự sự kiện có ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, cùng đại diện lãnh đạo sở, ngành và các địa phương liên quan.
Metro Bến Thành - Cần Giờ là tuyến đường sắt có chiều dài 54 km, vận tốc tối đa 350 km/h, điểm đầu tại Bến Thành và điểm cuối tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ; đi qua các khu vực quan trọng như Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp kỳ vọng, dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp đường sắt hiện đại tại Việt Nam. Đây cũng là viên gạch đầu tiên cho hệ sinh thái đường sắt tốc độ cao quốc gia trong tương lai, tạo nền tảng cho những bước phát triển đột phá của đất nước.
Tham dự sự kiện có ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, cùng đại diện lãnh đạo sở, ngành và các địa phương liên quan.
Khi vận hành thương mại, dự kiến vào cuối năm 2028, dự án sẽ góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông vận tải quốc gia, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho TP. Hồ Chí Minh - một không gian bền vững, tăng trưởng xanh, thịnh vượng dựa trên công nghệ và tri thức.
"Chính vì thế, vượt trên ý nghĩa là một công trình giao thông công cộng hiện đại, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ còn mang dấu ấn tầm nhìn của lãnh đạo thành phố về một đô thị dẫn dắt khu vực bằng chất lượng hạ tầng, bằng khả năng kết nối, bằng sức sáng tạo và bằng tinh thần đổi mới không ngừng", Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup bày tỏ.
Vingroup cam kết huy động đầy đủ năng lực công nghệ, nhân lực, quản trị; tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và môi trường; tổ chức thi công trách nhiệm, chuyên nghiệp và minh bạch để dự án được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới sáng tạo
Tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Metro Bến Thành - Cần Giờ được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương đầu tư, UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 3055 ngày 5/12/2025. Cùng với việc đã khởi công dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise Cần Giờ) vào ngày 19/4/2025 vừa qua. Việc triển khai dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ diễn ra trong bối cảnh thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những yêu cầu mang tính chiến lược về không gian đô thị, mô hình kinh tế và chất lượng sống.
Đây là dự án nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 68 ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, bước đột phá trong việc thu hút nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng chiến lược, trong đó có hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý IV/2025. Sau khi được giao đất sạch, nhà đầu tư phải hoàn tất thi công và đưa tuyến đường sắt vào vận hành trong vòng 30 tháng, tức trong năm 2028.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá, nhà đầu tư - Tập đoàn Vingroup đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương của thành phố trong quá trình chuẩn bị, trình cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian ngắn. Dự án là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới sáng tạo vốn là truyền thống quý báu của thành phố cũng cho cho thấy năng lực tổ chức thực hiện của thành phố khi có các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt sự phối hợp hiệu quả giữa nhà nước và khu vực tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, thay mặt thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị, lãnh đạo các sở, ngành thành phố huy động tối đa nguồn nhân lực, tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, rút ngắn tối đa thời gian để thực hiện các thủ tục có liên quan thuộc trách nhiệm của thành phố để đồng hành cùng nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Cấp ủy, chính quyền của các địa phương có tuyến dự án đi qua phải xem công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, huy động hệ thống chính trị vào cuộc, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra.
Về phía nhà đầu tư, cần thực hiện nghiêm túc các cam kết với chính quyền thành phố trong chủ trương đầu tư đã được chấp thuận; triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định về xây dựng. Đặc biệt, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao động và an sinh xã hội cho người dân trong khu vực dự án được triển khai. Quá trình thi công cần tổ chức khoa học, đặc biệt không để ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và các công trình lịch sử quốc gia trên dọc tuyến.
Về phía thành phố, UBND sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh đó, thành phố sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư, thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và trách nhiệm cộng đồng, đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế và thiên nhiên theo đúng định hướng phát triển bền vững.
Metro Bến Thành - Cần Giờ là tuyến đường sắt có chiều dài 54 km, vận tốc tối đa 350 km/h, điểm đầu tại Bến Thành và điểm cuối tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ.
Được biết, tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 328 ha, gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất giao thông, đất sản xuất kinh doanh và rừng phòng hộ. Ở giai đoạn đầu, dự án triển khai 2 ga Bến Thành và Cần Giờ; đồng thời, cũng bao gồm một Depot và một trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ, vận hành từ 6h - 23h hằng ngày, với 6 đoàn tàu hoạt động, thời gian chạy toàn tuyến khoảng 20 phút.
Về tiến độ triển khai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý IV/2025. Sau khi được giao đất sạch, nhà đầu tư phải hoàn tất thi công và đưa tuyến đường sắt vào vận hành trong vòng 30 tháng, tức trong năm 2028. Trường hợp thành phố chưa kịp bố trí vốn bồi thường đất trong năm 2026, nhà đầu tư sẽ phải tạm ứng và được hoàn trả theo quy định.
Đây là một trong số dự án, công trình trọng điểm đáng chú ý chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Cũng trong ngày 19/12, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 10 công trình tiêu biểu khác, gồm: Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng; chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; nhà ở xã hội tại Hưng Yên; khu đô thị Sông Trí, Hà Tĩnh; Vincom Plaza Vinh, Nghệ An; công viên công cộng Tuần Châu - Quảng Ninh; hai nhà máy điện gió và nhà máy sản xuất thép VinMetal Vũng Áng.
Những dự án này có vai trò quan trọng, là nền tảng trong các lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, hướng tới tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Trong lĩnh vực phát triển đô thị, tâm điểm là dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic có diện tích hơn 9.171 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng, được giới thiệu là khu đô thị lớn nhất Việt Nam khi trải rộng trên địa bàn 11 xã, sở hữu vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội, khu đô thị nằm ở tâm điểm các tuyến vành đai 3.5, vành đai 4, quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đặc biệt là kế cận ga Ngọc Hồi.