Đóng

EVFTA hỗ trợ rất lớn cho hàng nông, thủy sản xuất sang Hà Lan

Sau 5 năm có hiệu lực, Hiệp định EVFTA đã và đang hỗ trợ rất lớn cho hàng nông, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan nói riêng và EU nói chung.

Cầu nối văn hóa và thương mại tại La Hay

Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, vừa qua, Thương vụ đã phối hợp mở gian hàng với chủ đề “Ẩm thực Việt Nam – Hương vị khó quên” trong khuôn khổ Lễ hội Đoàn ngoại giao lần thứ 13 diễn ra tại thành phố La Hay (Hà Lan).

Lễ Hội đã thu hút gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng chục nghìn khách tham quan. Với chủ đề: “Tôn vinh sự đoàn kết, di sản và đa dạng văn hóa”, sự kiện không chỉ là ngày hội văn hóa mà còn là dịp quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Gian hàng với chủ đề “Ẩm thực Việt Nam - Hương vị khó quên” tập trung quảng bá hàng nông sản, thực phẩm đặc trưng của Việt Nam: Hạt điều, cà phê, thanh long, bún phở khô...

Tại gian hàng Việt Nam, Thương vụ đã phối hợp quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm đặc trưng từ dừa, bưởi da xanh, thanh long, hạt điều, cà phê đến bún, phở, miến, bánh phồng tôm... đến người tiêu dùng Hà Lan và bạn bè, du khách quốc tế, đối tác tham gia Lễ hội.

Gian hàng Việt Nam cùng các sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng châu Âu. Đặc biệt, hình ảnh bát phở nghi ngút khói, cùng các tiết mục nghệ thuật truyền thống như múa dân gian, áo dài, trống hội... đã trở thành cầu nối mềm mại nhưng đầy sức mạnh, góp phần tăng cường nhận diện thương hiệu Việt trên đất Hà Lan.

Bạn bè, du khách, người tiêu dùng Hà Lan xếp hàng chờ thưởng thức phở Việt Nam

“Tại gian hàng, Thương vụ đã phối hợp, quảng bá đến hàng chục ngàn khách tham quan những món ăn “signature” của Việt Nam như: Chả giò, cà phê sữa đá, nước dừa, trà vải... Đặc biệt, những bát phở Việt Nam nghi ngút khói do “We love Phở” từ Vương quốc Hà Lan, Bỉ, Anh quảng bá đã thu hút hàng dài thực khách chờ đợi thưởng thức” - Tham tán Võ Thị Ngọc Diệp thông tin.

Cùng theo Tham tán Võ Thị Ngọc Diệp, sự kiện không chỉ nhằm quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam mà còn góp phần kiến tạo cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp hai nước, tư đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại chung của Việt Nam - Hà Lan.

Dư địa lớn từ EVFTA

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam -Hà Lan 7 tháng đầu năm 2025 đạt 7,92 tỷ USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 7,45 tỷ USD, nhập khẩu từ Hà Lan đạt 468,6 triệu USD.

Cơ cấu thương mại cho thấy sự phân hóa rõ rệt: Nhóm nông sản tăng trưởng mạnh: cà phê xuất khẩu đạt 247,2 triệu USD, tăng gần 91%; hạt điều đạt 264,5 triệu USD (tăng 20%); rau quả đạt 95,5 triệu USD (tăng 36,5%). Trong khi đó, nhóm công nghiệp nhẹ khởi sắc: dệt may tăng 12,2%; giày dép tăng 11,7%.

Ngược lại, nhóm công nghiệp chế tạo giảm: điện tử và linh kiện 1,76 tỷ USD (giảm 1,5%), máy móc 1,27 tỷ USD (giảm 6,1%).

Nông, thủy sản Việt Nam hưởng lợi lớn từ EVFTA

Tham tán thương mại Võ Thị Ngọc Diệp nhấn mạnh, sự phân hóa này phản ánh tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA: nhiều mặt hàng nông sản đã được giảm thuế về 0%, quy tắc xuất xứ đơn giản hơn, giúp cà phê, hạt điều, dệt may và giày dép Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh tại Hà Lan. Đồng thời, nhu cầu tiêu dùng tại EU phục hồi, lạm phát được kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường Hà Lan.

Không chỉ là đối tác thương mại, Hà Lan còn giữ vai trò quan trọng trong dòng vốn FDI vào Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hà Lan có thêm 12 dự án cấp mới, 6 dự án điều chỉnh vốn và 12 giao dịch góp vốn mua cổ phần, với tổng vốn đăng ký đạt 144,7 triệu USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ 2024.

Lũy kế đến tháng 6/2025, Hà Lan có 465 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 15,035 tỷ USD, tiếp tục là nhà đầu tư EU lớn nhất tại Việt Nam, xếp thứ 16 trong số 150 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Các dự án tập trung vào năng lượng tái tạo, logistics, công nghiệp chế biến, tài chính và nông nghiệp công nghệ cao, những lĩnh vực Việt Nam ưu tiên thu hút để đảm bảo phát triển bền vững.

Dù kết quả khả quan, thương mại Việt Nam - Hà Lan vẫn đối mặt nhiều thách thức. Nhóm hàng công nghiệp điện tử, máy móc giảm kim ngạch do cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, Ấn Độ; chuỗi cung ứng toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn sau khủng hoảng 2024; chi phí logistics tăng vì bất ổn tại Biển Đỏ và kênh đào Suez.

Bên cạnh đó, EU, trong đó có Hà Lan, ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Quy định EUDR (chống phá rừng) áp dụng từ cuối 2025, yêu cầu truy xuất nguồn gốc rõ ràng đối với cà phê, ca cao, cao su… Đây vừa là thách thức, vừa là động lực buộc doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi sang sản xuất xanh, có chứng chỉ quốc tế

Đổi mới xúc tiến, khai thác hiệu quả EVFTA

Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã và đang đẩy mạnh và tập trung đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, trong đó, từ nay đến cưới 2025, Thương vụ sẽ tập trung quảng bá nông sản, thực phẩm chế biến tại các hội chợ lớn ở Hà Lan và Đức, như Anuga Cologne (4 - 6/10).

Cùng đó, tổ chức “Tuần lễ hàng Việt” tại siêu thị Hà Lan tháng 11 - 12/2025, kết hợp truyền thông để gia tăng hiện diện hàng Việt; triển khai đề án “Tuần lễ hàng Việt trên không gian mạng” từ 2026, tận dụng các nền tảng số và hiệp hội ngành hàng. Kết nối doanh nghiệp logistics hai nước, mời gọi doanh nghiệp công nghệ, bán dẫn Hà Lan tham gia các triển lãm tại Việt Nam

Những hoạt động này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sự hiện diện liên tục, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới, phù hợp định hướng xanh hóa và số hóa trong hợp tác thương mại.

Quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Hà Lan đang bước vào giai đoạn phát triển mới, khi hai nước cùng chia sẻ tầm nhìn về tăng trưởng xanh, bền vững và hội nhập sâu rộng. Hà Lan tiếp tục là cửa ngõ quan trọng để hàng Việt Nam thâm nhập EU, đồng thời là nguồn vốn FDI chất lượng cao.

Để tận dụng tối đa cơ hội, doanh nghiệp Việt cần không chỉ tập trung vào lợi thế giá và chất lượng, mà phải chủ động nâng chuẩn xanh, tăng cường chuyển đổi số và khai thác triệt để ưu đãi từ EVFTA. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể duy trì đà tăng trưởng bền vững tại thị trường Hà Lan - một trong những trung tâm thương mại và logistics lớn nhất châu Âu.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hà Lan 7 tháng đầu năm 2025 đạt 7,92 tỷ USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 7,45 tỷ USD, nhập khẩu từ Hà Lan đạt 468,6 triệu USD.

Không chỉ là đối tác thương mại, Hà Lan còn giữ vai trò quan trọng trong dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Hoàng Giang