Khi không khí lạnh tràn về cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị làm nóng, sưởi ấm có xu hướng tăng cao. Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong thời điểm này, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo người dân và các hộ gia đình trên địa bàn Thủ đô tăng cường ý thức tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày.
Năm nào cũng vậy, đến mùa lạnh, gia đình anh Nguyễn Mạnh Thắng (phường Cầu Giấy) lại chủ động điều chỉnh thói quen sinh hoạt để sử dụng điện hợp lý. Nhà có hai con nhỏ, nhu cầu sưởi ấm và tắm nước nóng cao, nhưng anh Thắng vẫn kiểm soát được hóa đơn điện nhờ một số mẹo nhỏ: bật bình nóng lạnh trước khi dùng từ 15 - 30 phút; bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh lọc, đảm bảo các dàn lạnh/nóng hoạt động hiệu quả. Khi sử dụng sưởi, không nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn so với bên ngoài, giữ mức chênh khoảng 5 °C và duy trì trong khoảng 26 °C để vừa đảm bảo ấm áp, vừa tiết kiệm điện.
Tương tự, bà Trần Thị Mai (phường Ba Đình) chia sẻ rằng, thay vì sử dụng máy sưởi liên tục, gia đình bà ưu tiên mặc đủ ấm và chỉ bật điều hòa hai chiều khi nhiệt độ xuống quá thấp. Để giữ ấm cho ngôi nhà, bà khéo léo tận dụng rèm cửa để ngăn gió lùa, đồng thời trải thảm dưới sàn giúp không gian thêm ấm áp. “Giờ đây, việc sắp xếp lại thói quen sinh hoạt không chỉ giúp gia đình tôi tiết kiệm điện, mà còn mang lại cảm giác chủ động và dễ chịu hơn trong những ngày trời lạnh” bà nói.
Cán bộ công nhân viên EVNHANOI tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng khách hàng
EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết. Đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26°C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt).
Bên cạnh việc tiết kiệm điện bằng hành vi hàng ngày, EVNHANOI khuyến khích khách hàng sử dụng App EVNHANOI hoặc website evnhanoi.vn để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ một cách dễ dàng, trực quan.
Đặc biệt, tính năng “Đặt ngưỡng cảnh báo” trên App EVNHANOI đang được nhiều hộ gia đình đánh giá cao. Tính năng này cho phép người dùng chủ động cài đặt mức tiêu thụ mong muốn trong tháng. Khi mức sử dụng điện vượt ngưỡng cài đặt, hệ thống sẽ tự động gửi cảnh báo qua ứng dụng, giúp khách hàng kịp thời điều chỉnh hành vi tiêu dùng trước khi hóa đơn tăng đột biến.
Cán bộ công nhân viên EVNHANOI hướng dẫn khách hàng sử dụng App EVNHANOI
Song song với công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tại cộng đồng, EVNHANOI đang tích cực triển khai phổ biến Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025” do Bộ Công Thương phát động. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức xã hội về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu đang hướng đến sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên và môi trường.
Cuộc thi được tổ chức trực tuyến, nội dung phong phú, gần gũi và phù hợp với nhiều đối tượng, là cơ hội để mỗi cá nhân, tổ chức cùng nhìn lại thói quen sử dụng năng lượng và chủ động thay đổi vì lợi ích chung. EVNHANOI khuyến khích toàn thể cán bộ công nhân viên và người dân trên địa bàn Thủ đô tích cực tham gia cuộc thi, lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện đến mỗi gia đình, khu dân cư, đơn vị làm việc và toàn xã hội.
Nếu có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, khách hàng tại Hà Nội vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua số điện thoại 19001288 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp.