Đóng

Giá đậu tương nối dài đà giảm phiên thứ 5 liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương nối dài đà giảm sang phiên thứ 5 liên tiếp với hơn 0,5% xuống còn 386 USD/tấn.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục "rung lắc" trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.

 Chỉ số MXV-Index

Giá đậu tương giảm phiên thứ 5 liên tiếp bất chấp tín hiệu bán hàng tích cực

Trong phiên giao dịch hôm qua, dù nhóm nông sản ghi nhận diễn biến tương đối tích cực với 5/7 mặt hàng đóng cửa trong sắc xanh nhưng giá đậu tương vẫn nối dài đà giảm sang phiên thứ 5 liên tiếp với hơn 0,5% xuống còn 386 USD/tấn.

Bảng giá nông sản

Theo MXV, đà suy yếu của giá đậu tương phản ánh sự lệch pha rõ nét giữa các tín hiệu bán hàng và nhu cầu tiêu thụ thực tế, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh áp lực nguồn cung toàn cầu ngày càng rõ rệt.

Về nhu cầu, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) liên tục ghi nhận các đơn hàng xuất khẩu lớn cho niên vụ 2025-2026, với khoảng 1,1 triệu tấn bán ròng trong tuần kết thúc ngày 27/11, bao gồm nhiều lô hàng tới Trung Quốc và “điểm đến không xác định”. Tuy nhiên, thị trường ngày càng thận trọng khi nhận thấy sức mua thực tế chưa tương xứng với các con số thống kê.

Tại Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, nhu cầu hiện hữu vẫn ở mức thấp khi các doanh nghiệp chỉ mua cầm chừng đậu tương nhập khẩu, đồng thời đẩy mạnh sử dụng nguồn hàng từ kho dự trữ quốc gia để cân đối thị trường nội địa.

Cụ thể, Sinograin liên tục tổ chức các phiên đấu giá, không chỉ bán đậu tương vụ cũ mà còn chuẩn bị giải phóng khoảng 4 triệu tấn từ kho dự trữ. Riêng trong tháng 12, dự kiến sẽ bán ra hơn 211.000 tấn đậu tương vụ 2022. Nguồn cung dồi dào này giúp các nhà máy ép dầu duy trì tỷ lệ vận hành cao, kéo sản lượng và tồn kho khô đậu tương neo ở mức cao.

Trong bối cảnh đó, giá khô đậu tương giao ngay tại Trung Quốc chỉ dao động trong biên độ hẹp, quanh mức 3.050-3.090 NDT/tấn tại khu vực ven biển, qua đó làm suy yếu đáng kể động lực tăng giá của hạt đậu tương trên thị trường kỳ hạn.

Trên thị trường tài chính, dòng vốn đầu cơ cũng đang rút lui rõ rệt. Theo CFTC, sau khi các quỹ nâng vị thế mua ròng lên gần 179.000 hợp đồng vào đầu tháng 11, con số này đã giảm khoảng 17.000 hợp đồng vào cuối tháng và xu hướng thu hẹp được dự báo tiếp diễn trong tháng 12. Điều này cho thấy niềm tin vào khả năng Trung Quốc gia tăng nhập khẩu vẫn chưa đủ mạnh để giữ chân dòng tiền đầu cơ.

Song song với áp lực từ phía cầu, nguồn cung Nam Mỹ tiếp tục tạo sức ép. Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Ngũ cốc quốc gia Brazil (ANEC) đã nâng dự báo xuất khẩu đậu tương Brazil trong tháng 12 lên 3,57 triệu tấn, phản ánh lượng hàng sẵn sàng đưa ra thị trường ở mức cao. Tại Argentina, dù rủi ro thời tiết liên quan đến La Niña vẫn hiện hữu, dự báo, sản lượng niên vụ 2025 - 2026 của một trong những nhà cung cấp dữ liệu tài chính và hàng hóa lớn nhất thế giới - LSEG vẫn được giữ ở mức 46,9 triệu tấn, cho thấy nguồn cung ngắn hạn chưa bị đe dọa.

Trong bối cảnh nhu cầu thực tế còn yếu và cạnh tranh nguồn cung ngày càng gia tăng, thị trường đang lo ngại USDA có thể điều chỉnh giảm dự báo xuất khẩu đậu tương Mỹ trong báo cáo cung cầu nông sản thế giới - WASDE tháng 1/2026, với mức cắt giảm ước tính 30-50 triệu giạ. Rủi ro này tiếp tục khiến nhà đầu tư thận trọng, qua đó, duy trì áp lực giảm giá lên thị trường đậu tương kỳ hạn.

Nhu cầu Trung Quốc chững kéo giá đường đi xuống

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, nhóm nguyên liệu công nghiệp chứng kiến lực bán chiếm ưu thế với 7 trên 9 mặt hàng đồng loạt suy yếu. Trong đó, giá hai mặt hàng đường thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi đánh dấu phiên thứ 4 suy yếu liên tiếp. Cụ thể, giá đường 11 đánh mất tới 1,9% xuống mức 319 USD/tấn trong khi giá đường trắng cũng giảm hơn 1,5% xuống mức 415 USD/tấn.

 Bảng giá nguyên liệu công nghiệp

Theo nhận định từ MXV, áp lực giảm giá trên thị trường đường hiện chủ yếu xuất phát từ các yếu tố cung - cầu tại những quốc gia sản xuất và tiêu thụ lớn trên thế giới. Trên phương diện cung, Brazil, Ấn Độ và Thái Lan đồng loạt ghi nhận những tín hiệu tích cực trong niên vụ 2025-2026, trong khi phía cầu chịu sức ép mạnh mẽ từ những nước tiêu thụ như Trung Quốc.

Tại Brazil, khu vực Trung - Nam đã đi qua giai đoạn cao điểm vụ ép 2025-2026 và bắt đầu bước vào mùa mưa. Tính đến hết tháng 11, tổng khối lượng mía ép đạt khoảng 592 triệu tấn, giảm 1,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ tỷ lệ ưu tiên cho sản xuất đường được nâng cao, sản lượng đường lũy kế vẫn tăng 1,1%, lên tới gần 39,9 triệu tấn. Dự báo tổng sản lượng đường của Brazil trong cả niên vụ 2025-2026 có thể vượt mốc 40 triệu tấn.

Ở bên kia bán cầu, Ấn Độ được đánh giá là động lực chính tạo ra thặng dư đường toàn cầu trong niên vụ 2025-2026. Điều này có được chủ yếu do lượng mưa thuận lợi, được ghi nhận cao hơn khoảng 8% so với mức trung bình nhiều năm. Nhờ đó, sản lượng đường của Ấn Độ được dự kiến có thể tăng tới 25%, đạt khoảng 32,8 triệu tấn, với đóng góp đáng kể từ năng suất cải thiện tại các bang Maharashtra và Karnataka.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã phê duyệt hạn ngạch xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường. Với mức tiêu thụ nội địa khoảng 28,5 triệu tấn, dư địa xuất khẩu có thể tiếp tục được mở rộng nếu sản lượng tăng đúng kỳ vọng. Tuy nhiên, một biến số quan trọng cần theo dõi là chính sách hỗ trợ giá ethanol. Nếu giá ethanol trở nên hấp dẫn hơn, lượng mía chuyển sang sản xuất nhiên liệu sinh học có thể tăng, qua đó làm giảm sản lượng đường thực tế đưa ra thị trường.

Tại Thái Lan, niên vụ 2025-2026 nhiều khả năng ghi nhận năm tăng trưởng thứ hai liên tiếp với sản lượng ước đạt trên 11 triệu tấn, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ việc nông dân mở rộng diện tích trồng mía do lợi nhuận cao hơn so với cây sắn, cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi.

Nguồn cung bổ sung từ Thái Lan trong quý I được kỳ vọng sẽ đóng vai trò đáng kể trong việc bù đắp cho thị trường toàn cầu trong giai đoạn Brazil bước vào thời kỳ nghỉ vụ, qua đó gia tăng thêm áp lực lên giá.

Về phía cầu, thị trường đường chịu nhiều tác động tiêu cực từ diễn biến nhập khẩu của Trung Quốc. Trong tháng 11, lượng đường nhập khẩu của nước này chỉ đạt khoảng 440.000 tấn, giảm mạnh 18,2% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tính lũy kế từ đầu năm, tổng khối lượng nhập khẩu đường của Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng gần 10%, cho thấy nhu cầu chung chưa sụt giảm đột ngột nhưng đã có dấu hiệu chững lại trong ngắn hạn.

Tại thị trường nội địa, phiên giao dịch ngày hôm qua ghi nhận diễn biến khá ảm đạm, sức mua chậm tại hầu hết các khu vực. Nguồn đường Thái Lan nhập tiểu ngạch qua biên giới về ít, giá bán lẻ dao động trong khoảng 16.200 - 17.000 đồng/kg tùy khu vực, trong khi đường nhập khẩu từ Myanmar được chào ở mức cạnh tranh hơn, quanh 16.400 - 16.650 đồng/kg.

Đáng chú ý, đường nhà máy vụ cũ tại một số địa phương như Gia Lai, Kon Tum đang được đẩy mạnh bán ra với giá khoảng 16.600 - 16.700 đồng/kg. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ rất hạn chế do chất lượng giảm sút, nhiều lô hàng bị ẩm, xuống màu, khó đáp ứng yêu cầu của hệ thống phân phối và người tiêu dùng.

Bảng giá một số loại hàng hoá khác

Bảng giá năng lượng

Bảng giá kim loại

Ngọc Ngân