Đóng

Gia Lai quyết tâm gỡ “điểm nghẽn” tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu đưa Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh trở thành trung tâm thương mại, logistics xuyên biên giới; cam kết áp dụng “5 cùng” với doanh nghiệp, gỡ các "điểm nghẽn"...

Sáng 27/9, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thương mại biên giới 9 tháng năm 2025, đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để nhằm tháo gỡ những khó khăn, định hướng phát triển xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

Tín hiệu tích cực từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã thu hút 37 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 643,9 tỷ đồng; vốn thực hiện ước đạt 319,1 tỷ đồng, bằng 49,6% tổng vốn đăng ký.

Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Hiền Mai.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, theo dõi tiến độ các dự án trọng điểm, qua đó duy trì đà tăng trưởng sản xuất kinh doanh.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tính đến 31/8 đạt 155 triệu USD. Thu ngân sách nhà nước và các khoản thu khác đạt 8,6 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thu phí hạ tầng cửa khẩu đạt 2,23 tỷ đồng, tăng 3,7%.

Lượng phương tiện và hành khách xuất nhập cảnh cũng tăng đáng kể. Tính đến ngày 31/8, có 15.829 lượt phương tiện xuất nhập cảnh (tăng 31,5%) và gần 100.000 lượt hành khách (tăng 9,4% so với cùng kỳ 2024).

Hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai bài bản; nổi bật là các phiên chợ biên giới thường niên, góp phần kết nối cung cầu và hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai chủ trì hội nghị. Ảnh: Hiền Mai.

Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh có vị trí chiến lược khi nằm trên Quốc lộ 19, kết nối trực tiếp cảng Quy Nhơn và các tỉnh Tây Nguyên; là cửa ngõ quốc tế giáp tỉnh Ratanakiri (Campuchia), nằm trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia và trên hành lang kinh tế Đông - Tây. Đây là cơ hội lớn để hình thành trung tâm thương mại, logistics xuyên biên giới.

Ngoài ra, khu vực này có tiềm năng từ nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, du lịch sinh thái - văn hóa, cùng với nhiều chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, hạ tầng. Hai nước Việt Nam - Campuchia cũng đã ký nhiều thỏa thuận tạo thuận lợi cho thương mại biên giới.

Đại diện các sở, ban ngành tham dự hội nghị. Ảnh: Hiền Mai.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những hạn chế: hạ tầng kỹ thuật và kho bãi thiếu đồng bộ, chợ cửa khẩu hoạt động chưa hiệu quả, quy mô thương mại biên giới còn nhỏ. Nền kinh tế khu vực chủ yếu dựa vào nông nghiệp, sức mua thấp, dịch vụ logistics chưa phát triển. Các kho bãi tập kết hàng hóa thường quá tải vào mùa cao điểm nông sản; công tác thông quan gặp khó do thủ tục phía Campuchia chỉ hoạt động đến 18 giờ hằng ngày. Ngoài ra, vấn đề môi trường, thu gom rác thải, cũng như nguồn vốn đầu tư xã hội hóa còn hạn chế.

Doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ vướng mắc

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã nêu kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu qua khu vực biên giới. Đại diện Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Trang Đức đề xuất miễn kiểm tra thực tế đối với trái cây tươi quá cảnh, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm hoặc kiểm tra ngẫu nhiên. Do việc mở container để kiểm tra dễ làm thay đổi nhiệt độ, gây xâm nhập côn trùng, bụi bẩn, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị UBND tỉnh làm việc với phía Campuchia để đồng bộ thời gian hoạt động giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (hiện mở đến 20h) và Oyadav (Campuchia, chỉ mở đến 17h30), nhằm tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, hành khách.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hiền Mai.

Đại diện Công ty TNHH Phát Trần Gia Lai kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ trong trường hợp phương tiện tay lái nghịch của nước bạn vào địa điểm tập kết hàng hóa, tránh gián đoạn vận chuyển.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Sen - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cần có giải pháp đồng bộ về nhiều mặt.

Bà Sen kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng tại khu vực cửa khẩu như giao thông, kho bãi, logistics, đồng thời nghiên cứu cơ chế giấy phép ưu tiên qua lại (CLV) nhằm tạo thuận lợi trong thông quan. Về thủ tục hành chính, kiến nghị đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý, tăng cường ứng dụng hải quan điện tử để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

 Bà Nguyễn Thị Sen, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai trình bày ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hiền Mai.

Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi về thuế, phí dịch vụ và hỗ trợ tín dụng, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Về chiến lược dài hạn, tỉnh nên khai thác hiệu quả tiềm năng, gắn kết vùng nguyên liệu nông sản với công nghiệp chế biến, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua Cảng biển Quy Nhơn, qua đó hình thành chuỗi liên kết, chuỗi giá trị khép kín, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị kinh tế.

Trước những ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai khẳng định sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng, cải tạo tuyến Quốc lộ 14C, nâng cấp hạ tầng logistics, hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, đồng thời phối hợp với tỉnh Ratanakiri để triển khai các chương trình hợp tác thương mại - du lịch biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Hiền Mai.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, phát triển kinh tế là nền tảng then chốt để đảm bảo ổn định chính trị. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu là một trong những trục động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư hạ tầng thương mại - logistics, xây dựng mô hình cửa khẩu số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, phát triển trung tâm logistics, cảng cạn. Mở rộng chủng loại hàng hóa xuất khẩu, chú trọng nông sản chế biến, hàng tiêu dùng. Tập trung định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với hệ thống cảng biển, cảng hàng không của tỉnh". Ông Phạm Anh Tuấn nói 

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, tỉnh luôn thực hiện phương châm “5 cùng” với doanh nghiệp là "cùng nhau lắng nghe, cùng nhau bàn bạc, cùng nhau thực hiện, cùng nhau chia sẻ kết quả, cùng nhau tháo gỡ khó khăn".

Hội nghị kết thúc trong tinh thần cởi mở, thẳng thắn và cầu thị. Doanh nghiệp bày tỏ sự tin tưởng với sự đồng hành của chính quyền, những “điểm nghẽn” trong hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh sẽ dần được khơi thông, mở ra cơ hội phát triển mới cho thương mại biên giới của tỉnh Gia Lai.

Hội nghị đối thoại là dịp nhìn lại kết quả hoạt động xuất nhập khẩu 9 tháng qua; đồng thời mở ra định hướng phát triển cho Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, đưa nơi đây thành trung tâm giao thương, logistics quan trọng của khu vực Tây Nguyên và tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Hiền Mai