Đưa sản phẩm OCOP Việt ra thế giới
Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) sẽ chính thức diễn ra, quy tụ hơn 300 gian hàng của trên 150 đơn vị đến từ 34 tỉnh, thành phố trong cả nước và một số quốc gia quốc tế.
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cùng các cơ quan chuyên môn như Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng điều phối Chương trình OCOP Trung ương tổ chức.
Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) sẽ diễn ra từ 1 - 3/8/2025. Ảnh: Ban tổ chức
Hội chợ là dịp quan trọng nhằm quảng bá và hỗ trợ xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm OCOP tiêu biểu, những sản phẩm gắn với lợi thế địa phương, mang đậm giá trị văn hóa và tinh hoa nghề truyền thống vào các hệ thống phân phối nước ngoài và chuỗi giá trị toàn cầu. Với hàng nghìn sản phẩm đặc sắc như chè, cà phê, tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm thiên nhiên, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,… hội chợ không chỉ thu hút doanh nghiệp trong nước mà còn có sự hiện diện của các gian hàng đến từ Peru, Lào, Campuchia, mở rộng cơ hội giao lưu quốc tế.
Điểm nhấn của VIETNAM OCOPEX 2025 là thiết lập cầu nối trực tiếp giữa các chủ thể OCOP và đại diện các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam. Qua đó, các đối tác quốc tế có cơ hội tiếp cận thị trường OCOP Việt Nam một cách trực quan, thực tế, từ đó mở ra các hợp tác thiết thực trong tương lai.
Song song đó, hội chợ còn hướng đến mục tiêu nâng cao nhận diện quốc tế về sản phẩm OCOP Việt, những sản phẩm không chỉ đạt chất lượng cao, an toàn thực phẩm mà còn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì thân thiện môi trường và thị hiếu tiêu dùng toàn cầu. Đây là cơ hội vàng để các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối quốc tế nhận diện Việt Nam như một nguồn cung OCOP dồi dào, uy tín và đa dạng.
Khai thác tiềm năng và chuẩn hóa sản phẩm OCOP theo hướng xuất khẩu
Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đang ngày càng trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Việt Nam. Tính đến hết năm 2024, cả nước đã có 14.642 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, thuộc 8.086 chủ thể tham gia. Trong đó, 79 sản phẩm mới được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, con số cho thấy xu hướng nâng cấp chất lượng, chuẩn hóa và đa dạng hóa sản phẩm OCOP đang lan rộng tại nhiều địa phương.
Chương trình OCOP đang ngày càng trở thành trụ cột trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Việt Nam. Ảnh: Ban tổ chức
Với lợi thế từ tài nguyên thiên nhiên phong phú, khí hậu đa dạng và bản sắc văn hóa đặc sắc theo vùng miền, các sản phẩm OCOP không chỉ đơn thuần là sản phẩm nông nghiệp mà còn là kết tinh văn hóa, lịch sử và tri thức địa phương. Thông qua việc chuẩn hóa, truy xuất nguồn gốc và liên kết chuỗi giá trị, nhiều sản phẩm đã được nâng cấp về mẫu mã, công nghệ chế biến và tiêu chuẩn quốc tế để đủ sức cạnh tranh ở những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản hay Mỹ.
Sự kiện VIETNAM OCOPEX 2025 không chỉ dừng ở hoạt động trưng bày, triển lãm mà còn là diễn đàn thực chất để các chủ thể OCOP mở rộng tư duy và tiếp cận xu thế mới. Các hội thảo, tọa đàm chuyên đề như “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”, “Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu” sẽ cung cấp thông tin thị trường, định hướng sản xuất hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Ngoài ra, các phiên kết nối giao thương, livestream tương tác trực tiếp (OCOP 4.0), và hoạt động chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP cũng là hình thức mới mẻ để quảng bá sâu rộng hơn.
Đáng chú ý, sự kiện lần này sẽ giúp các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hợp tác xã tại địa phương tiếp cận trực tiếp với chuyên gia xuất khẩu, nhà nhập khẩu lớn và tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế. Đây là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi mô hình sản xuất, tiêu chuẩn quốc tế, từ đó định hướng tổ chức sản xuất chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường toàn cầu một cách bền vững và bài bản.
VIETNAM OCOPEX 2025 còn là diễn đàn thực chất để các chủ thể OCOP mở rộng tư duy và tiếp cận xu thế mới. Ảnh: Ban tổ chức
Về phía các địa phương, Hội chợ cũng là dịp để nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng OCOP và kết nối hiệu quả với chuỗi cung ứng toàn cầu. Các sản phẩm OCOP tiêu biểu từ vùng cao, miền núi, hải đảo cũng có cơ hội “lên sàn”, từng bước chuyển đổi từ sản phẩm làng nghề truyền thống sang hàng hóa xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi sản phẩm không chỉ tốt mà còn phải có câu chuyện, có giá trị văn hóa và có chuẩn mực quốc tế, VIETNAM OCOPEX 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội mới để OCOP Việt Nam khẳng định vị thế, giá trị và bản sắc riêng trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Một số hoạt động chính tại Triển lãm các sản phẩm OCOP năm 2024:
Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu” từ 09h00 - 11h00 ngày 1/8/2025
Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu từ 14h00 - 16h00 ngày 1/8/2025
Lễ Khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM OCOPEX 2025 - Tinh Hoa Truyền thống Việt vươn ra thế giới từ 18h00 - 19h30 ngày 1/8/2025
Phiên kết nối giao thương B2B và tham quan gian hàng: Doanh nghiệp Việt gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế từ 14h00 - 16h00 ngày 2/8/2025
Chương trình Livestream: OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới từ 9h30 - 11h30 và 15h00 - 17h00 ngày 2 và 3/8/2025
"OCOP Cooking Show": Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP từ 14h00 - 16h00 ngày 3/8/2025