Đóng

Giảm giá sâu: Cẩn trọng trước chiêu 'xả' hàng lỗi, hàng cũ

Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua sắm với một số quảng cáo khuyến mãi sốc, nhưng thực chất là chiêu thức xả hàng lỗi, hàng cũ, hàng kém chất lượng gây mất niềm tin.

Cảnh giác với xả hàng lỗi, hàng cũ

Thời gian gần đây không ít cửa hàng, siêu thị và sàn thương mại điện tử đưa ra các chương trình “giảm giá sốc”, “xả kho”, “sale sốc”... Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, một số cửa hàng kinh doanh truyền thống, shop bán hàng online ít uy tín đã “tranh thủ” xả hàng lỗi, hàng tồn, hàng cũ, hàng kém chất lượng... khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy thất vọng.

Chia sẻ trên một nhóm mua sắm trên mạng xã hội, chị Như Nguyệt (Hà Nội) cho hay: “Tôi từng thích một chiếc váy giá gần 1 triệu đồng. Vào mùa sale 11/11 vừa qua, tôi thấy giảm 50%, nhưng giá niêm yết lại tăng lên gần 2 triệu, tính ra vẫn như cũ. Những mẫu giảm 70 - 80% chủ yếu là size khó bán, hàng từ mùa hè, thậm chí từ năm trước. Thế khác gì người ta xả hàng cũ...”.

Tương tự, khi nhìn thấy một cửa hàng thời trang ở Hà Nội treo biển “siêu giảm giá” với mức giá từ 9K - 19K - 29K - 99K/sản phẩm, chị Nga (Hà Nội) cũng tìm đến trải nghiệm, mua sắm. Tuy nhiên, những sản phẩm được chào bán tại đây lại không được như kỳ vọng.

Ảnh sản phẩm khuyến mãi từ 9K đến 99K bị lỗi, rách do chị Nga cung cấp.

“Hàng từ 9K đến 99K ít, thậm chí họ còn đổ thành đống nhìn như quần áo mặc rồi, cái thì tuột chỉ ở nách, cái thì rách, cái lại mất cúc, size to… Còn lại đa số là hàng từ vài trăm nghìn đồng/bộ. Giầy dép, túi xách cũng vậy, nhiều sản phẩm cũ, lỗi, xấu, đa số không dùng được mới giảm 80%”, chị Nga cho hay.

Theo chị Nga, nếu không để ý kỹ sẽ mua phải hàng kém chất lượng. Về nhà mới phát hiện ra thì đã muộn vì một số nơi quy định hàng giảm giá không được đổi trả.

Cần tỉnh táo khi mua sắm

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho rằng, mặc dù người tiêu dùng hiện nay đã hình thành thói quen "săn" khuyến mãi thông minh, có chọn lọc, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro mua sắm theo trào lưu, gây lãng phí.

Ở góc nhìn thị trường, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc YouNet ECI cho biết, hành vi mua sắm khiến cơ cấu ngành hàng dịch chuyển mạnh. Nhóm hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hiện chiếm 54% tổng doanh số nửa đầu 2025, vượt thời trang, điện tử trước đây.

Dù vậy, ông Nguyễn Phương Lâm cũng cảnh báo, cần thận trọng trước thông tin khuyến mãi sâu, bất thường của các shop bán hàng online ít uy tín hay các cửa hàng kinh doanh truyền thống sử dụng chương trình khuyến mãi để xả hàng lỗi, hàng cũ. Thậm chí, người tiêu dùng mua phải những sản phẩm kém chất lượng, làm mất niềm tin.

Theo chuyên gia tư vấn pháp lý, luật sư Vũ Văn Biên (Đoàn Luật sư TP. Hải Phòng), chính sách khuyến mãi quá hấp dẫn thường đi kèm rủi ro lớn. Các chương trình “flash sale 0 đồng”, “xả kho rẻ hơn cả nhập”, “mua ngay không hết hàng” thường đánh mạnh vào tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ). Tuy nhiên, để tạo ra mức giá này, nhiều đơn vị phải đẩy đi hàng cũ, hàng lỗi, thậm chí hàng kém chất lượng mà họ không thể bán với giá niêm yết.

“Vì vậy, người tiêu dùng khi mua sắm cần so sánh giá từ nhiều nguồn để biết sản phẩm có bị “thổi giá” hay không. Để tránh rủi ro, người mua nên ưu tiên gian hàng chính hãng, có xác minh danh tính. Đồng thời, cần đọc kỹ điều kiện đổi trả, tránh mua phải sản phẩm không đổi trả vì giảm giá. Đặc biệt, cần giữ lại hóa đơn điện tử, chụp ảnh sản phẩm khi nhận hàng để làm căn cứ khiếu nại nếu mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng”, chuyên gia pháp lý Vũ Văn Biên đưa ra lời khuyên.

Theo chuyên gia Vũ Văn Biên, nếu mua phải hàng giả, hàng nhái hay kém chất lượng, người tiêu dùng cần phản hồi và khiếu nại trong vòng 24 giờ nếu giao dịch qua sàn để được hỗ trợ đổi trả hoặc hoàn tiền. Còn khi giao dịch trên website hay mạng xã hội, người mua nên báo cáo với cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan chức năng. Việc chủ động phản ánh không chỉ bảo vệ tài sản cá nhân mà còn góp phần làm trong sạch môi trường mua sắm trực tuyến.

Hải Sơn