Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, tỉnh Đồng Tháp mang đến một không gian giới thiệu sản phẩm quy mô 200 m² đặt tại khu "Thu đất Việt - Sắc nước hương thu". Khu trưng bày được thiết kế mở, vừa để khách tham quan trải nghiệm sản phẩm, vừa tạo điểm nhấn quảng bá hình ảnh một Đồng Tháp năng động, hội nhập và đổi mới.
Gian trưng bày của Đồng Tháp tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 - Ảnh: Nam Nguyễn
Các sản phẩm tham gia hội chợ của Đồng Tháp rất phong phú, bao gồm nông sản tươi, sản phẩm chế biến từ xoài, sầu riêng, sen, gạo, cùng nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm làng nghề truyền thống. Đây đều là những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu cao, gắn liền với chiến lược nâng tầm thương hiệu nông sản Đồng Tháp trên thị trường trong nước và quốc tế.
Gian hàng của tỉnh Đồng Tháp luôn tấp nập khách tham quan và mua sắm
Ngay sau khi mở cửa, gian hàng Đồng Tháp luôn trong tình trạng đông nghẹt khách. Nhiều sản phẩm đặc trưng được khách mua hết chỉ sau vài tiếng trưng bày. Các doanh nghiệp, cở sở sản xuất phải liên tục bổ sung hàng để đáp ứng nhu cầu.
Ông Nguyễn Đức Thuận, Quản lý bán hàng khu vực miền Bắc của Công ty Cổ phần thực phẩm Bích Chi chia sẻ bất ngờ trước sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng tại hội chợ. Ngay từ sáng sớm, gian hàng đã đông kín khách. Nhiều người sau khi dùng thử đã quay lại mua thêm hoặc giới thiệu bạn bè cùng ghé. Lượng người đến trải nghiệm và mua hàng vượt xa dự đoán, phải liên tục bổ sung từ kho để đáp ứng nhu cầu.
Các sản phẩm của Bích Chi
Theo ông Thuận, Bích Chi hiện phân phối sản phẩm trên toàn quốc và xuất khẩu sang hơn 65 quốc gia, bao gồm những thị trường khó tính như Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Việc được công nhận là Thương hiệu quốc gia là dấu mốc quan trọng giúp nâng cao uy tín và mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế.
"Khách hàng đến hội chợ không chỉ bị thu hút bởi hương vị mà còn bởi chất lượng, quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế và thương hiệu đã được khẳng định", ông nói và cho biết doanh nghiệp kỳ vọng thông qua hội chợ sẽ mở rộng thêm các kênh phân phối tại miền Bắc, tăng độ phủ thị trường trong nước, tiếp tục nâng tầm thương hiệu để chinh phục thêm nhiều thị trường quốc tế trong thời gian tới.
Mắm Bà Hai Diễm hút khách với hương vị truyền thống từ vùng đất Gò Công
Bà Huỳnh Thị Diễm, Giám đốc Công ty TNHH mắm Bà Hai Diễm, đơn vị có 4 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao chia sẻ: "Tôi thực sự bất ngờ trước sức mua tại hội chợ lần này. Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tăng lượng hàng gấp nhiều lần so với các hội chợ, triển lãm trước đây. Tuy nhiên, toàn bộ số hàng đã bán hết sạch chỉ trong ngày đầu tiên mở cửa. Điều này khiến chúng tôi phấn khởi và cho thấy tín hiệu rất tích cực về nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm truyền thống".
Theo bà Diễm, điều gây ấn tượng là cách người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm. Họ hỏi rõ về nguồn gốc, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm định chất lượng và đặc biệt chú ý đến thiết kế bao bì. Người tiêu dùng thực sự quan tâm đến chất lượng và giá trị của sản phẩm.
Nhiều đại lý phân phối, siêu thị và cửa hàng đặc sản ở Hà Nội đã chủ động liên hệ đặt hàng dài hạn, mở ra cơ hội mở rộng thị trường. "Tôi tin rằng nếu doanh nghiệp địa phương làm tốt từ chất lượng, bao bì đến câu chuyện thương hiệu, sản phẩm truyền thống hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường lớn, thậm chí hướng đến xuất khẩu", bà nhấn mạnh.
Khách hàng ghé gian trưng bày của tỉnh Đồng Tháp tham quan và mua sắm
Không khí tấp nập cũng bao phủ gian hàng của Trại Ong Xanh, nơi trưng bày sản phẩm mật ong hoa nhãn. Anh Trần Văn Vọng, chủ cơ sở cho biết, điều làm nên sự khác biệt của sản phẩm chính là vùng nguyên liệu và cách làm nghề rất đặc trưng. Khu vực nuôi ong nằm giữa những vườn nhãn lâu năm, hoàn toàn canh tác tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay hóa chất. Chính vì vậy, mật ong thu hoạch có hương thơm nhẹ, vị ngọt thanh, màu vàng óng đặc trưng và giữ được độ sánh tự nhiên, khách hàng có thể cảm nhận rõ sự khác biệt khi nếm thử.
Tại hội chợ, sản phẩm mật ong hoa nhãn của Trại Ong Xanh đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng sau khi thử đã quay lại mua thêm, thậm chí đặt hàng với số lượng lớn để làm quà biếu. "Phản hồi tích cực của khách tại hội chợ là động lực để chúng tôi tiếp tục giữ vững cách làm truyền thống và xây dựng thương hiệu mật ong sạch, minh bạch, chất lượng", anh Vọng nhấn mạnh.
Sản phẩm mật ong hoa nhãn mang hương vị đặc trưng của miền Tây.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra từ ngày 26/10 đến hết ngày 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Hội chợ là sự kiện kinh tế, văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.