Đóng

Giao thương sôi nổi tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung

Không khí giao thương sôi nổi tại Hội chợ Việt – Trung lần thứ 25 khi nhiều địa phương mang đến đặc sản đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá và kết nối thị trường.

Nông sản vùng cao khẳng định giá trị tại không gian kết nối quốc tế

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 25 tại Lào Cai khai mạc sáng 20/11 trong không khí sôi nổi, thu hút đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng hai nước. Ngay từ những ngày đầu, các gian hàng đã tấp nập khách tham quan, phản ánh nhu cầu giao thương cao và sự quan tâm mạnh mẽ đối với hàng hóa đặc trưng của các địa phương.

Không chỉ mang đến sản phẩm giới thiệu, nhiều đơn vị tham gia xem hội chợ là cơ hội mở rộng thị trường, kết nối đối tác và khảo sát thị hiếu. Từ nông sản vùng cao, đặc sản địa phương đến các sản phẩm chế biến có thương hiệu, mỗi gian hàng đều đang tìm cho mình hướng đi mới trong bối cảnh thương mại biên giới ngày càng mở rộng.

Không khí giao thương sôi nổi tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung. Ảnh: Ngọc Hoa

Hội chợ năm nay vì vậy không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên, mà còn là dịp để sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế ngay tại cửa khẩu, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp và hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ngay từ ngày 18/11, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương đã có mặt, mang theo những sản phẩm đặc trưng nhằm tìm kiếm thị trường mới và tiếp cận người tiêu dùng hai nước. Tại gian hàng của HTX Nông nghiệp Dược liệu Công nghệ cao Sucova (Lai Châu), sản phẩm đông trùng hạ thảo và nhộng nguyên con thu hút đông đảo khách tham quan trải nghiệm. Ông Lê Văn Uấn, Giám đốc HTX, cho biết: “Hai ngày qua, sản phẩm của Lai Châu nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng và các sở, ngành. Nhiều người dùng thử quay lại mua thêm vì đánh giá hiệu quả tốt.

Dù chưa ký được hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc, HTX kỳ vọng hội chợ là dịp tiếp cận đối tác mới, đồng thời mong được hỗ trợ thêm về kiểm dịch, thủ tục pháp lý và logistics để nông sản Lai Châu có thể vươn tới thị trường nước bạn.

Ông Lê Văn Uấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dược liệu Công nghệ cao Sucova (Lai Châu). Ảnh: Thanh Thảo

Ngay bên cạnh là gian hàng Phú Thọ, mang đến không khí rộn ràng với mô hình “hấp bánh tại chỗ”. HTX chế biến bánh và nông sản sạch Minh Phương (Việt Trì, Phú Thọ) năm nay tham gia lần thứ hai và tiếp tục gây chú ý với những đặc sản truyền thống: bánh sắn, bánh khúc, thịt chua, cùng các nông sản như gạo, mì, miến.

Chị Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc HTX, cho biết: “Bánh sắn và bánh khúc là sản phẩm làng nghề lâu đời của Phú Thọ. Từ củ sắn vốn gắn với đời sống người dân đất Tổ, chúng tôi chế biến thành đặc sản mang bản sắc riêng để giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh.

Sản vật vùng miền hút khách tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung. Ảnh: Thanh Thảo

Tuy nhiên, đầu ra vẫn là thách thức lớn. Sản phẩm hiện chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh, chỉ trong ba năm gần đây nhờ các hội chợ thị trường mới mở rộng hơn. Về hiệu quả của hội chợ Việt - Trung lần này, chị Phương đánh giá rất cao: “Mới ngày thứ hai nhưng sản phẩm được người dân Lào Cai và khách Trung Quốc đón nhận nhiều. Họ ăn thử tại gian hàng và mua mang về, tạo hiệu ứng rất tích cực”.

HTX mong ngành Công Thương và các địa phương tăng cường tổ chức các chương trình kết nối cung cầu, tạo thêm cơ hội để đặc sản Phú Thọ đến được nhiều tỉnh, thành xa hơn.

Sắc màu văn hóa, ẩm thực địa phương tạo điểm nhấn tại hội chợ

Không chỉ có nông sản vùng cao, ẩm thực và sản phẩm chế biến đặc trưng cũng góp phần tạo nên sự phong phú của hội chợ. Tại khu gian hàng Quảng Ngãi, nghệ nhân Nguyễn Thị Hồng Yến - Bàn tay vàng quốc gia 2025 mang đến món gỏi lá, một trong những món ăn tiêu biểu của Tây Nguyên.

Chị Yến giới thiệu hàng chục loại lá rừng: lá đắng, lá chát, lá chua, lá ngọt... cùng nước chấm từ gạo lúa rẫy, tôm suối và thịt heo bản địa. “Chúng tôi muốn đưa hương vị núi rừng đến với khách tham quan và hy vọng sản phẩm có thể vươn xa hơn qua các kỳ hội chợ", chị Yến nói.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Hồng Yến - Bàn tay vàng quốc gia 2025. Ảnh: Thanh Thảo

Từ Tây Nguyên, câu chuyện giao thương tiếp nối với sự xuất hiện của bánh kẹo Kim Thành, thương hiệu Hà Nội nổi tiếng với bánh rong riềng và bánh trà lam. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ mong muốn đưa đặc sản Hà Nội tiếp cận thị trường rộng hơn, trong đó có cả khách Trung Quốc: "Chúng tôi muốn thương hiệu Kim Thành được biết đến rộng rãi và tìm thấy cơ hội hợp tác mới tại hội chợ.”

Những sản phẩm đến từ Quảng Ngãi, Hà Nội, Lai Châu hay Phú Thọ đều cho thấy sự đa dạng của hàng Việt, đồng thời thể hiện nỗ lực gìn giữ và phát triển giá trị bản địa của các làng nghề truyền thống.

Nhìn từ thực tế tại hội chợ, có thể thấy mỗi gian hàng không chỉ mang sản phẩm đến giới thiệu, mà còn mang theo kỳ vọng về một hướng đi mới. Với những HTX vùng cao, đây là cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế ngay tại biên giới. Với doanh nghiệp, đây là dịp thử nghiệm sức hút thương hiệu. Với nghệ nhân, đây là cơ hội để văn hóa bản địa được lan tỏa.

Đặc sản địa phương tạo điểm nhấn tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung. Ảnh: Ngọc Hoa

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung năm nay cho thấy sức hút rõ rệt của các sản phẩm vùng miền khi được đặt trong đúng không gian giao thương và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Từ nông sản chế biến, sản phẩm làng nghề đến đặc sản ẩm thực truyền thống, nhiều gian hàng đã ghi nhận tín hiệu tích cực về lượng khách, phản hồi thị trường và khả năng mở rộng kết nối.

Thực tế tại Lào Cai cũng cho thấy, hội chợ không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm mà còn là kênh quan trọng giúp doanh nghiệp và hợp tác xã đánh giá thị hiếu, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy tiêu thụ. Việc các sản phẩm đặc trưng như đông trùng hạ thảo, bánh sắn, gỏi lá hay bánh rong rểng được đón nhận cho thấy tiềm năng lớn nếu được hỗ trợ đúng hướng, đặc biệt trong công tác xúc tiến thương mại, kiểm dịch, logistics và kết nối cung cầu.

Sự kiện vì vậy tiếp tục khẳng định vai trò của thương mại biên giới đối với phát triển kinh tế địa phương, đồng thời mở ra thêm cơ hội để sản phẩm Việt vươn xa hơn trên thị trường quốc tế. Đây là nền tảng quan trọng để các địa phương và ngành Công Thương tiếp tục hoàn thiện hoạt động xúc tiến, giúp hàng hóa vùng miền tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Hội chợ diễn ra từ ngày 19 - 24/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai với quy mô gần 700 gian hàng, trong đó, có 200 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp phía Trung Quốc; 24 gian hàng của các doanh nghiệp nước thứ 3 và 313 gian hàng của đơn vị, doanh nghiệp trong nước cùng 27 gian hàng khu ẩm thực; các khu triển lãm...

Ngọc Hoa - Thanh Thảo