Đóng

Gợi mở mô hình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp qua các hội chợ, triển lãm

Thành công từ Hội chợ Mùa Thu đã mở ra cách tiếp cận mới trong kết nối ngân hàng - doanh nghiệp linh hoạt, đa chiều và gắn với nhu cầu thực tế của thị trường.

 Mở rộng nội hàm của hoạt động “kết nối”

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 được tổ chức từ ngày 25/10 đến 4/11 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”. Sự kiện quy mô quốc gia này quy tụ hơn 2.500 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng 3.000 gian hàng trưng bày đa dạng nhóm sản phẩm chủ lực từ công nghiệp, công nghệ, nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng đến thương mại điện tử, công nghiệp văn hóa, dịch vụ và du lịch. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu tham dự, góp phần tạo nên bức tranh giao thương quốc tế đa sắc màu.

Không chỉ là nơi quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Hội chợ Mùa Thu còn là “sàn kết nối” thực thụ với hơn 30 sự kiện chuyên đề, hội nghị, hội thảo, lễ hội văn hóa, nghệ thuật; thu hút trung bình 100.000 lượt khách mỗi ngày. Đáng chú ý, gần 2.000 cuộc giao thương và hơn 100 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được ký kết, tổng giá trị gần 5.000 tỷ đồng,… như một minh chứng sinh động cho sức lan tỏa của mô hình kết nối đa chiều.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Sau 10 ngày diễn ra sôi động, chuyên nghiệp và đầy cảm hứng, hội chợ đã mở ra chặng đường mới cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa mang tầm quốc gia, quốc tế của Việt Nam. Sự kiện này cũng khẳng định tiềm năng trở thành hoạt động thường niên quan trọng, góp phần kích cầu tiêu dùng, phát triển dịch vụ và quảng bá hình ảnh đất nước.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 thu hút trung bình 100.000 lượt khách hàng tham quan, mua sắm và trải nghiệm mỗi ngày. Ảnh: Nam Nguyễn

Từ góc nhìn của cơ quan quản lý ngành Ngân hàng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2, ông Nguyễn Đức Lệnh, cho rằng: nếu đặt trong mối liên hệ với các hoạt động kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp, thì kết quả của Hội chợ Mùa Thu gợi mở nhiều bài học và giải pháp để đổi mới chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, giúp chương trình mang đậm dấu ấn hỗ trợ thiết thực hơn, phù hợp với mô hình quản lý hai cấp chính quyền địa phương hiện nay.

Theo ông Lệnh, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp suốt hơn 20 năm qua đã thể hiện giá trị cốt lõi là “giải bài toán vốn” cho doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn về tín dụng, lãi suất trong các giai đoạn kinh tế chịu tác động của khủng hoảng, thiên tai hay dịch bệnh. Đây là một mô hình đồng hành hiệu quả, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, giữ nhịp tăng trưởng kinh tế và ổn định việc làm.

Từ thành công của Hội chợ Mùa Thu, ông Lệnh đề xuất cần mở rộng nội hàm của hoạt động “kết nối”. Thay vì chỉ dừng ở các hội nghị tháo gỡ khó khăn về vốn, chương trình nên trở thành không gian giao lưu đa chiều, nơi doanh nghiệp và ngân hàng cùng giới thiệu, kết nối và phát triển sản phẩm dịch vụ. Qua đó, mở rộng tín dụng gắn với phát triển dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt, xu hướng tất yếu trong nền kinh tế số. Chính từ sự mở rộng này, các hội nghị kết nối trong tương lai có thể mang nhiều chủ đề sáng tạo, linh hoạt và thực tiễn hơn.

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2: Ảnh: Lê Anh

Phát huy vai trò của các tổ chức tín dụng

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2, một trong những gợi mở quan trọng được rút ra là đổi mới phương thức tổ chức. Theo đó, thay vì mô hình hành chính nặng về thủ tục, cần phát huy vai trò chủ động của các tổ chức tín dụng, để họ trở thành “chủ thể tổ chức” chính. Cơ quan quản lý nhà nước giữ vai trò định hướng, phối hợp cùng sở, ngành và chính quyền địa phương nhằm đảm bảo chương trình bám sát thực tiễn, mang tính truyền thông chính sách và đối thoại cởi mở hơn.

Cách tiếp cận này được xem là bước chuyển từ “kết nối hành chính” sang “kết nối thực chất”, vừa linh hoạt, vừa hiệu quả. Các hoạt động ký kết, giới thiệu sản phẩm, giao lưu doanh nghiệp… sẽ được tổ chức theo quy mô và chuyên đề riêng, phù hợp với từng nhóm ngành hoặc địa phương. Chính quyền địa phương và sở, ngành đóng vai trò “nhạc trưởng” phối hợp, tạo điều kiện và hỗ trợ, bảo đảm chương trình đi vào chiều sâu.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, bài học từ chương trình kết nối cấp quận, huyện và nay là các khu vực tại TP. Hồ Chí Minh trong 5 năm qua cho thấy rõ hiệu quả của mô hình này. Tại đây, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã trở thành nhiệm vụ, kế hoạch hằng năm của chính quyền địa phương, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm cao đối với cộng đồng doanh nghiệp. Đây là cách làm khác biệt, phản ánh nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời khẳng định chính quyền thực sự là người đồng hành trong tháo gỡ khó khăn cho sản xuất.

Từ kinh nghiệm đó, ông Lệnh đề nghị trong thời gian tới, cần phát huy và vận dụng linh hoạt mô hình này, bảo đảm hiệu quả và phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, nhất là trong bối cảnh kinh tế chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh, số và hội nhập sâu rộng.

Có thể thấy, từ một sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã mang lại nhiều giá trị vượt ra ngoài khuôn khổ xúc tiến đơn thuần. Đó là nơi hội tụ của sáng tạo, hợp tác và kết nối đa tầng, khơi gợi tầm nhìn mới cho các ngành, đặc biệt là ngành Ngân hàng, nơi sự kết nối không chỉ nằm ở nguồn vốn, mà còn ở niềm tin, đồng hành và đổi mới phương thức phục vụ.

Khi chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được “làm mới” bằng tinh thần của Hội chợ Mùa Thu cởi mở, đa chiều và hướng đến giá trị lâu dài nó sẽ không chỉ là một kênh hỗ trợ tài chính, mà còn trở thành một hệ sinh thái hợp tác năng động giữa ngân hàng, doanh nghiệp và chính quyền. Ở đó, mỗi bên đều là “chủ thể” cùng kiến tạo phát triển.

Với những kết quả đã đạt được, cùng những bài học quý báu từ thực tiễn, hy vọng chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục phát huy vai trò thiết thực, hiệu quả, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương và đất nước.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, 6 tháng đầu năm 2025, chương trình kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn đã có 76.664 lượt khách hàng vay vốn, ký kết vay và giải ngân từ gói tín dụng này với tổng số tiền đạt 342.000 tỷ đồng, bằng 66,1% quy mô gói (gói tín dụng do 18 thương hiệu ngân hàng đăng ký tham gia từ đầu năm, với tổng số tiền đạt 517.065 tỷ đồng).

 

Ngân Thương