Không để người dân bị đặt vào tình huống khó
Tại tọa đàm, chia sẻ về vùng phát thải thấp vừa được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đây không chỉ là một giải pháp đơn lẻ, mà là một "bước đi tổng hợp", có lộ trình phù hợp của chính quyền Thủ đô.
Ông Đào Việt Long chia sẻ tại tọa đàm.
Trong đó, theo ông, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là một trong những nội dung có tác động rộng nhất, liên quan đến hàng triệu người dân. Vì thế, Hà Nội đã xác định phải chuẩn bị kỹ, đặc biệt là hành lang pháp lý, cơ chế hỗ trợ, hạ tầng đi kèm và phương án tổ chức giao thông, công tác xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện là nền tảng quan trọng nhất.
"Sở Xây dựng đang xây dựng dự thảo quy định một số chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện. Trong dự thảo, có đầy đủ các cơ chế hỗ trợ cụ thể để người dân chuyển đổi sang giao thông xanh. Quan điểm là không để người dân bị đặt vào tình huống khó khăn, phải có chính sách để hỗ trợ phù hợp, dễ tiếp cận, minh bạch", ông Đào Việt Long khẳng định.
Ngoài ra, ông Đào Việt Long cũng cho biết, hiện Sở đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chính sách khuyến khích đầu tư bến xe, bãi đỗ xe.
Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trạm sạc tại các khu vực dân cư đảm bảo mật độ, số lượng theo yêu cầu, kết hợp hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến trạm sạc điện cũng như phương án cấp điện cho hệ thống trạm sạc.
Một số chung cư có chỗ để riêng cho xe điện.
"Vùng phát thải thấp sẽ hiệu quả hơn khi có hệ thống bãi đỗ xe ngoại vi, các điểm trung chuyển, cũng như tổ chức không gian giao thông hợp lý để người dân có thể gửi phương tiện và chuyển sang phương tiện sạch trong khu vực vành đai 1", ông Đào Việt Long khẳng định.
Ngoài ra, Hà Nội luôn coi việc tăng cường hệ thống giao thông công cộng là trụ cột quan trọng nhất của ngành khi triển khai vùng phát thải thấp.
Cụ thể, về xe buýt, ông cho biết Sở đang xây dựng phương án bố trí luồng tuyến phục vụ nhu cầu đi lại, đặc biệt là luồng tuyến kết nối từ bên ngoài vào vành đai 1. Định hướng là sử dụng xe buýt điện mini, vì loại hình này phù hợp với kết cấu hạ tầng phố cổ, phố cũ, đường nhỏ, mật độ cao.
"Về đường sắt đô thị, tôi xin nhấn mạnh rằng Hà Nội xác định mạng lưới 15 tuyến hơn 600 km là xương sống để giảm phương tiện cá nhân. Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ chuẩn bị các giải pháp thay thế cho người dân không có nhu cầu, hoặc chưa thể chuyển đổi sang phương tiện xanh ngay lập tức", ông Long nói.
Phương tiện đang hoạt động đáp ứng tiêu chuẩn không bị chuyển đổi
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, thời gian qua có một số thông tin trên mạng xã hội chưa diễn đạt đầy đủ về quy định “từ 1/7/2026, 100% phương tiện thay thế, đầu tư mới sử dụng năng lượng sạch” và điều này dẫn đến việc một bộ phận người dân và doanh nghiệp hiểu chưa đúng, lo ngại rằng tất cả phương tiện đang hoạt động sẽ phải chuyển đổi ngay từ mốc thời gian này.
Ông Đào Việt Long khẳng định, quy định chỉ áp dụng đối với những phương tiện thay thế hoặc đầu tư mới sau ngày 1/7/2026.
Các phương tiện đang hoạt động vẫn được sử dụng đi lại bình thường, những xe còn niên hạn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật không phải chuyển đổi ngay lập tức.
Hà Nội hoàn toàn không đặt ra việc “buộc chuyển đổi đồng loạt để ưu tiên cho một số đơn vị cung cấp xe điện”, mà chỉ triển khai theo lộ trình tự nhiên của chu kỳ thay thế phương tiện, để tránh tạo áp lực đột ngột cho người dân và doanh nghiệp.
Đối với các loại phương tiện giao thông đường bộ khác, trong đó có cả xe công vụ của các cơ quan nhà nước và phương tiện cá nhân, Hà Nội sẽ thực hiện theo các chính sách về vùng phát thải thấp. Thành phố sẽ xem xét, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp phù hợp để hạn chế các phương tiện khác từ sau 1/1/2035.
Lý do là theo kế hoạch, đến năm 2035, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách ngày càng tăng của thành phố, tạo đủ năng lực thay thế phương tiện cá nhân, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân một cách an toàn và hiệu quả.
Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, đặc biệt là những nhiệm vụ mang tính chuyển đổi lớn như hạ tầng, giao thông, môi trường, Hà Nội luôn đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm. Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ nỗ lực hết sức để hạn chế tối đa các tác động không mong muốn đến đời sống, sản xuất kinh doanh.
Với quy mô công việc và yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ, chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng không thể tránh khỏi, Hà Nội rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Việc chuyển đổi sang các phương tiện và giải pháp phát thải thấp nhằm cải thiện chất lượng môi trường và giảm rủi ro ô nhiễm không khí, qua đó góp phần tạo ra điều kiện sống an toàn và bền vững hơn cho cộng đồng.