Đóng

Hà Nội: Kích cầu nội địa, hỗ trợ sản xuất phát triển thị trường năm 2026

Năm 2026, các giải pháp kích cầu nội địa, mở rộng thị trường và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh được triển khai mạnh mẽ nhằm thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ tại Thủ đô.

Ngày 6/12, thông tin từ UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 329/KH-UBND ngày 4/12 về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026.

Theo kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh, có sức cạnh tranh cao, là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng Sông Hồng, khu vực phía Bắc, là cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế của cả nước. Thành phố phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu chỉ tiêu tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội đưa ra các giải pháp nhắm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2026.

Việc kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tổng mức bán lẻ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2026, kiểm soát lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của HĐND thành phố.

Đồng thời, để bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất và phát huy tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; Đảm bảo tính khả thi, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn. Thành phố yêu cầu triển khai các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường.

Thứ hai, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất. Triển khai các Kế hoạch, Chương trình liên quan đến phát triển công nghiệp như: Kế hoạch phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026-2030.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại hàng hóa, xúc tiến du lịch và trên môi trường số. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Thực hiện công tác Kích cầu du lịch nội địa năm 2026, nội dung tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội.

Thứ tư, triển khai Chương trình khuyến mại tập trung thông qua các sự kiện của Chương trình: Hội chợ khuyến mại tập trung; Hội chợ khuyến mại Chuyển đổi số - Tiêu dùng xanh.

Thứ năm, ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động cải cách hành chính, thanh toán hàng hóa, truy xuất nguồn gốc: Phấn đấu các thủ tục hành chính thực hiện toàn trình. Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi số, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Thứ sáu, đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa của Thành phố, các sự kiện văn hóa, thể thao, các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, khuyến công, khuyến nông, OCOP; Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"… của Thành phố.

Thứ bảy, tập trung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; Xử lý nghiêm minh và kịp thời các vi phạm theo quy định pháp luật.

Hoàng Thanh